จีนเตือนภัยรับมือ "พายุทราย" ปกคลุมเมือง-บดบังทัศนวิสัย

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 67
08:28
515
Logo Thai PBS
จีนเตือนภัยรับมือ "พายุทราย" ปกคลุมเมือง-บดบังทัศนวิสัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนเผชิญ "พายุทราย" กระทบหนักในพื้นที่ทางตะวันตกของจีน ทำให้การเดินทางโดยเฉพาะการขับขี่เสี่ยงอันตราย หลังจากบางจุดทัศนวิสัยเหลือเพียง 20 เมตร

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2567 เขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เต็มไปด้วยฝุ่นทราย หลังเกิดพายุทรายรุนแรงตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมาและส่งผลกระทบตลอดช่วงสุดสัปดาห์

นอกจากนี้ยังส่งผลต่อทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ เจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมการจราจรเพื่อความปลอดภัย และจัดหาที่พักสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางต่อได้ โดยสถิติจากพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบสูงสุดพบว่าทัศนวิสัยลดลงเหลือเพียง 20 เมตร

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาจีน ระบุว่า ทั้งเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ และมณฑลกานซู มีลมกระโชกแรง ซึ่งความเร็วลมเทียบเท่าระดับไต้ฝุ่นและเผชิญพายุทรายหรือฝุ่น โดยเฉพาะพื้นที่ทางตะวันตก ทางการต้องประกาศคำเตือนระดับสีส้มให้ประชาชนรับมือสภาวะดังกล่าว

ขณะที่หลายพื้นที่ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ได้รับผลกระทบจากพายุทรายเช่นกัน โดยมีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวลจรปิดที่เผยให้เห็นกลุ่มทรายสีเหลืองปกคลุมถนน และบดบังอาคารต่างๆ ในหลายเมือง ทำให้ทัศนวิสัยลดลงเหลือประมาณ 500 เมตรและคาดว่าสภาวะนี้อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องนานหลายวัน

พายุทรายในหลายพื้นที่เกิดขึ้นในช่วงอากาศหนาวจัดและมีหิมะตกหนัก โดยเฉพาะในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ซึ่งต้องปิดทางหลวงอย่างน้อย 43 เส้นทาง หลังหิมะปกคลุมหนา

สภาวะนี้กระทบต่อประชาชนที่กำลังเดินทางกลับจากการเยี่ยมภูมิลำเนาและท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมทั้งยังต้องเฝ้าระวังหิมะถล่มในแถบเทือกเขาอัลไต โดยคาดว่าจะมีหิมะตกราว 30-50 เซนติเมตรทางตอนเหนือของซินเจียง

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียรวบมากกว่า 400 คนชุมนุมหลัง "นาวาลนี" เสียชีวิต

อียิปต์ระงับแผนบูรณะพีระมิด หลังเผชิญเสียงวิจารณ์ดัดแปลงโบราณสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง