ลอบนำเต่าดาวอินเดีย-มังกรโคโมโด ปลายทางมองโกเลีย

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 67
11:47
311
Logo Thai PBS
ลอบนำเต่าดาวอินเดีย-มังกรโคโมโด ปลายทางมองโกเลีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับชายชาวมองโกเลีย ลอบนำสัตว์ป่าของไทยและสัตว์ในบัญชีไซเตส รวม 46 ตัวซุกกระเป๋าเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิปลายทางมองโกเลีย พบมีเต่าดาวอินเดีย 6 ตัว มังกรโคโมโด งูหลาม-งูเหลือม ปลากัด

วันนี้ (19 ก.พ.2567) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหาการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักงานศุลกากร ตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนควบคุมทางศุลกากรฝ่ายสืบสวนและปราบปราม บูรณาการร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมประมง และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จับกุมผู้โดยสารชาวมองโกเลียพยายามลักลอบนำสัตว์มีชีวิตออกไปนอกราชอาณาจักรเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปลายทางกรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย

โดยพบสัตว์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 ได้แก่ มังกรโคโมโด 2 ตัว เต่าดาวอินเดีย  6 ตัวชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 2 ได้แก่ อีกัวน่า 8 ตัว งูหลาม 5 ตัว งูเหลือม 1 ตัว 

เต่าดาวอินเดีย 6 ตัวสัตว์ในบัญชี 2 ไซเตส

เต่าดาวอินเดีย 6 ตัวสัตว์ในบัญชี 2 ไซเตส

เต่าดาวอินเดีย 6 ตัวสัตว์ในบัญชี 2 ไซเตส

นอกจากนี้ยังพบสัตว์มีชีวิตประเภทปลา ได้แก่ ปลาหางนกยูง 22 ตัว ปลากัด 2 ตัว รวมสัตว์ที่ลักลอบ 46 ตัวโดยของกลางทั้งหมดบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทางที่ผู้โดยสารจะโหลดใต้ท้องเครื่อง

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานพยายามส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 ประกอบมาตรา 166 และ 252 แห่งพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 

ประกอบกับสัตว์ดังกล่าวบางรายการอยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 และบัญชีหมายเลข 2 ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 23 วรรคแรกและมาตรา 112 และเป็นความผิดตามมาตรา 31 แห่งพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และมาตรา 92วรรค 2 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558

อ่านข่าวอื่นๆ

"ทักษิณ" ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า นั่งรถเข็น พบ อสส.​แจงคดี ม.112

นักวิจัยชี้ “รอยเสือโคร่ง” ที่คลองลาน เป็นเสือข้ามถิ่นจากแม่วงก์

สุดทึ่งผลงานศิลปะจากขยะ "สื่อชีวิตคนเร่ร่อน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง