"อุทยาน" สั่งสแกนหลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.โผล่ป่าอนุรักษ์

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 67
14:55
1,421
Logo Thai PBS
"อุทยาน" สั่งสแกนหลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.โผล่ป่าอนุรักษ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรมอุทยานฯ" สั่งสแกนหลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.โผล่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ ห่วงซ้ำรอยเขาใหญ่ พบแล้ว 41 หมุด พบเจ้าของบ้านตัวจริง "พี่ด้วน" โผล่กลางวงเจ้าหน้าที่ ขณะที่กษ.ตั้ง "ภูมิธรรม" สางข้อพิพาท 2 กระทรวง

วันนี้ (19 ก.พ.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์หลังจากเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) โพสต์คลิป "พี่ด้วน" ช้างพลายบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าของที่ตัวจริงออกมาแสดงตนตรงจุดตรวจสอบที่ดินพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” บริเวณเหวปลากั้ง ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากในช่วงเช้า กรมแผนที่ทหาร กรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ตัวแทนส.ป.ก.และผู้นำท้องถิ่นเข้าตรวจรังวัดที่ดินทับซ้อน

นายอรรถพล ระบุว่า ช่วงเย็นเวลา 16.45 น.ระหว่างชุดเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วย ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่อีกรอบ

ในระหว่างนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.ได้โทรศัพท์เข้ามาที่มือถือของ ร.อ.รชฏ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ปรากฎว่าพี่ด้วน ช้างเซเลบบนเขาใหญ่ ได้เข้ามาบริเวณดังกล่าว และเดินผ่านเจ้าหน้าที่ไปโดยไม่มีท่าทีดุร้าย

พี่ด้วน ช้างบนเขาใหญ่ ซุ่มสังเกตเจ้าหน้าที่อยู่สักพักบริเวณชายป่า จากนั้นเดินวนแถวๆรถและเจ้าหน้าที่ที่อยู่บริเวณนั้น 30-40 คนสัก 10 นาที และค่อยๆ เดินมาที่รถ

อ่านข่าว พิรุธ! ออกโฉนด ส.ป.ก.ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่

พี่ด้วน ช้างป่าเขาใหญ่ แสดงตัวบริเวณที่ดินพิพาทเขาใหญ่-ส.ป.ก.

"พี่ด้วน" ช้างป่าเขาใหญ่ แสดงตัวบริเวณที่ดินพิพาทเขาใหญ่-ส.ป.ก.

"พี่ด้วน" ช้างป่าเขาใหญ่ แสดงตัวบริเวณที่ดินพิพาทเขาใหญ่-ส.ป.ก.

อุทยานฯ สั่งสแกนหลักหมุด ส.ป.ก.ทั่วพท.อนุรักษ์

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าว่า บริเวณที่พบการบุกรุกเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทั้ง 2 แปลงที่อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงตรวจสอบพื้นที่บุกรุก และมีการจับดำเนินคดี และพบมีหลักหมุดไปปักไว้นั้นมีร่องรอยของช้างป่า  กระทิง เก้ง กวางลงมาหากินในพื้นที่ โดยพบรอยตีนในแปลงดังกล่าวชัดเจน เนื่องจากจุดนี้ห่างจากเขาใหญ่เพียง 5 กม.เท่านั้น 

เตือนว่าถ้าเข้าพื้นที่ไปเสี่ยงเจออันตราย กับช้างป่า กระทิงที่ลงมาหากินและเกิดอันตรายได้ ส่วนการตรวจสอบกรมแผนที่ทหารคาดว่าจะใช้เวลาตรวจแปลงบุกรุกให้จบภายใน 2 สัปดาห์
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่พิพาทเขาใหญ่กับ ส.ป.ก.

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่พิพาทเขาใหญ่กับ ส.ป.ก.

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่พิพาทเขาใหญ่กับ ส.ป.ก.

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายอรรถพล ได้สั่งการให้สแกนหลักหมุด ส.ป.ก.ที่อาจโผล่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในจุดอื่นๆ รวมทั้งพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศด้วย

สำหรับบริเวณที่พบข้อพิพาทหมุด ส.ป.ก.ที่มีการจับกุม เมื่อวันที่ 6 ม.ค.  เนื้อที่ 3ไร่ ซึ่งพบหมุด ส.ป.ก.จำนวน 7 หมุด และมีการรื้อถอนออกแล้ว ขณะที่ยังพบรอบๆ พื้นที่จุดนี้มีหลักหมุด ส.ป.ก.นิรนามอีก 41 จุดรวม 72 ไร่

"ภูมิธรรม" นั่งบอร์ดชุดใหญ่ปมที่ดิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรณีข้อพิพาทที่ดินส.ป.ก.ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อ 15 ก.พ.มีข้อสรุปเบื้องต้นให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องใน จ.นครราชสีมา ยุติข้อพิพาท พร้อมการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาข้อสรุป มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เป็นประธานร่วมกับ 2 กระทรวง

อ่านข่าว

คาด 3 สัปดาห์รู้ผล ปมพิพาท ส.ป.ก. "รุกป่าเขาใหญ่"

จับชาย 5 คนลอบถาง ปักหมุดเขตป่าเขาใหญ่ อ้างที่ดินส.ป.ก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง