ยื้อ ! รมว.สธ.ขอเวลา 3 เดือน เคาะผลกระทบ ขยายเวลาขายเหล้า

สังคม
19 ก.พ. 67
18:08
324
Logo Thai PBS
ยื้อ ! รมว.สธ.ขอเวลา 3 เดือน เคาะผลกระทบ ขยายเวลาขายเหล้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอชลน่าน ขอเวลาศึกษา 3 เดือน เคาะผลกระทบรอบด้าน ขยายเวลาขายเหล้าในร้านอาหาร แจงอาจแก้กฎหมายถึง 4 ฉบับ ขณะที่ภาคีต้านเหล้า ห่วงผลกระทบต่อเยาวชน เชื่อ "สมศักดิ์" ยื้อประวิงเวลา

วันนี้ (19 ก.พ.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติเร่งรัดศึกษาเรื่องการขยายเวลาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ในกรอบเวลา 3 เดือน เพื่อหาข้อมูลที่สนับสนุนที่ดีพอ โดยดูมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ครอบคลุมรวมไปถึงอุบัติเหตุ หลังจากที่ผ่านมามีการขยายเวลาเปิด ผับ บาร์ ที่ 04.00 น ใน 5 พื้นที่ กทม. ,ชลบุรี ,เชียงใหม่ ภูเก็ต และ เกาะสมุย

นพ.ชลน่าน ยอมรับว่า รายได้จากการจำหน่ายจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไทย จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มากถึง 1.2 ล้านล้านบาท แต่การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแค่ 200,000 ล้านบาท คิดเป็น 1 ใน 6 ของรายได้ จึงต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่า

ส่วนกรณีที่รองนายกรัฐมนตรี รับปากไม่ขยายมติจำหน่ายเครื่องดื่มนั้น เป็นรับฟังความคิดเห็น แต่ที่ประชุมต้องการข้อมูลรอบด้าน และต้องมีการแก้กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้มีคัดค้านกับการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮล์ นั้น มีด้วยกันถึง 4 ฉบับ

ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการกำหนดเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของร้านอาหารทั่วไปหลายฉบับ คือประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับ 253 พ.ศ. 2515 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และพ.ร.บ.สถานบริการ ซึ่งมีการออกกฎกระทรวง และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมารองรับในการกำหนดเวลาอยู่ ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงเวลาต้องไปดูบทกฎหมายเหล่านี้ เพราะบังคับเอาไว้

ด้านพระครูสุมณฑ์ ธรรมธาดา เจ้าอาวาสวัดคลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จ.สุโขทัย กล่าวว่า สิ่งที่นายสมศักดิ์ มารับปากกับทางเครือข่ายฯ นั้น ไม่ถึงกับเป็นการหลอกลวง แต่การตั้งกรรมการศึกษา ไม่ต่างจากการประวิงเวลา ทั้งนี้ทางเครือข่าย ก็จะคอยจับตาและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เพราะการเมืองเป็นเรื่องไม่แน่นอน อย่างเรื่องการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ควบคุม เครื่องดื่มแอลกฮอล์ ยังน่าเป็นห่วงอยู่เพราะมีกฎหมายถึง 4 ร่าง แล้วเรื่องนี้การเมืองไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล จึงค่อนข้างเป็นห่วง โดยเฉพาะผลกระทบกับเด็ก และเยาวชน ยิ่งเด็กเกิดน้อยหากให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ประเทศชาติก็เสียหาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หมอชลน่าน รอคิวเข้าเยี่ยม เมินเสียงวิจารณ์อาการป่วย" ทักษิณ"

"สมศักดิ์" ยอมถอย "เครือข่ายต้านเหล้า" ไม่ขยายเวลาขายสุราเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง