"พล.อ.ไพบูลย์" แนะ นศ.เคลื่อนไหวในกรอบ กม.-ประชาธิปไตยใหม่ยืนยันเคลื่อนไหวต่อ

การเมือง
8 ก.ค. 58
13:22
91
Logo Thai PBS
"พล.อ.ไพบูลย์" แนะ นศ.เคลื่อนไหวในกรอบ กม.-ประชาธิปไตยใหม่ยืนยันเคลื่อนไหวต่อ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้ทุกฝ่ายเคลื่อนไหวตามกรอบของกฎหมาย พร้อมย้ำว่าหากกระทำผิดก็จะถูกดำเนินคดีอีก ขณะที่ยังมีความเคลื่อนไหวของนักศึกษาและนักเคลื่อนไหว 14 คน แม้ว่าจะถูกปล่อยตัวไปตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ที่บอกว่าจะยังเคลื่อนไหวตามแนวทางต่อไปและยืนยันว่าไม่มีผู้อยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (8 ก.ค.2558) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช.ระบุว่าหลังนักศึกษาทั้ง 14 คนที่เคลื่อนไหวทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวแล้ว จากนี้ขอให้เคลื่อนไหวในแนวทางที่รัฐบาลเปิดพื้นที่ไว้ให้ เพราะหากยังเคลื่อนไหวแนวทางเดิมเจ้าหน้าที่ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายตามปกติ แต่ก็เชื่อว่าสถานการณ์ยังอยู่ในวิสัยที่พูดคุยกันได้

พล.อ.ไพบูลย์ ระบุด้วยว่าแม้รัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากประชาธิปไตย แต่ก็ไม่ใช่เผด็จการสุดโต่ง และเป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลและจริยธรรมในการบริหารประเทศจึงขอโอกาสทำงาน เพราะประเทศกำลังเดินหน้าไปได้ดี และสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำจะเป็นรากฐานของประเทศในอนาคต

นายรังสิมันต์ โรม หนึ่งใน 14 นักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร บอกว่าตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเรือนจำได้รับการปฏิบัติและดูแลเป็นอย่างดี ทั้งนี้จะเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไปภายหลังหารือกับกลุ่มเพื่อนเพื่อหาแนวทางการเคลื่อนไหว และไม่มีบุคคลใดอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่าจากนี้จะให้ทั้งหมดกลับไปพักอยู่กับครอบครัวตามปกติ ส่วนนักศึกษาหญิงยังคงต้องรักษาตัว เนื่องจากได้รับบาดเจ็บขณะถูกจับและจะนัดมาเพื่อหาแนวทางการต่อสู้คดี

ขณะที่เครือข่ายคณาจารย์ออกแถลงการณ์ว่าอาจารย์ได้รวมตัวกันเพื่อตามสวัสดิภาพนักศึกษา เพราะห่วงใยลูกศิษย์ที่ออกมาเคลื่อนไหวตามสิทธิเสรีภาพ พร้อมขอเรียกร้องให้ยุติคุกคามนักกิจกรรมและเครือข่ายหลังพบว่ามีการคุกคามรูปแบบต่างๆ ในต่างจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง