ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด “ชัยวัฒน์” ปมห้วยคมกฤต ขีดเส้นลงโทษภายใน 30 วัน

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 67
22:13
4,304
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด “ชัยวัฒน์” ปมห้วยคมกฤต ขีดเส้นลงโทษภายใน 30 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งานเข้า “ชัยวัฒน์” ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดปมก่อสร้างหน่วยหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยคมกฤตในอุทยานแก่งกระจานเมื่อปี 2556 โดยให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาโทษตามฐานความผิด ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยอีกและสั่งลงโทษผู้ถูกกล่าวหาภายใน 30 วันนับแต่วันได้เอกสาร

วันนี้ (19 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งการพิจารณาไต่สวน กรณีได้รับเรื่องกล่าวหาว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กับพวกดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยาน (ห้วยคมกฤต) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยมิชอบด้วยกฎหมาย มาทีทกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาไต่สวนเบื้องต้น มีมติว่า การกระทำของนายชัยวัฒน์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

และฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการรับรองเป็นหลักฐานว่า ตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นความเท็จและรับรองเป็นหลักฐานซึ่งข้อเท็จจริงอันเอกสารนั้น มุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรา 162 (1) (4) ฐานตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมหรือโดยการกีดกันมีให้มีการเสนอสินค้าหรือบริการอื่นต่อหน่วยงานของรัฐ และมีมูลความผิตทางวินัยอย่างร้ายแรง 

ทั่งนี่เมื่อได้รับสำนวนการไต่สวนของ คณะกรรมการป.ป.ช.แล้ว ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาโทษตามฐานความผิดป.ป.ช.ได้มีมติ โดยไม่ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยอีก และสั่งลงโทษผู้ถูกกล่าวหาภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับเรื่อง และขอให้ส่งสำเนาคำสั่งลงโทษให้คณะกรรมการป.ป.ช.ทราบ

“ชัยวัฒน์” แจงห้วยคมกฤตแก้ลอบฆ่าช้าง

ด้านนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า หน่วยพิทักษ์อุทยานห้วยคมกฤต เกิดขึ้นในช่วงที่เป็นหัวหน้าแก่งกระจาน ในปีงบประมาณ 2556 ซึ่งขณะนั้นมีปัญหาขบวนการลักลอบค้าช้างป่าฆ่าช้างยิงเอางา

โดยเป้าหมายเพื่อให้เป็นที่อาศัยของสัตว์ป่า และเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ภายในโครงการมีสิ่งปลูกสร้าง 7 รายการ ได้แก่ อาคารที่ทำการชั้นเดียว บ้านพัก 2 ห้องนอน บ้านพัก คนงานขนาด 4 ครอบครัว 4 หลัง ป้อมยาม เสาธงเหล็ก เสาอากาศวิทยุ และหอพักน้ำ-ส่งน้ำ  

นายชัยวัฒน์ ชี้แจงด้วยว่าโครงการจัดซื้อจัดจ้าง ใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) มีการจัดตั้งคณะกรรมการ 3 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการร่างขอบเขตงานและร่างเอกสารการประกวดราคาจ้างก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างของทางราชการ คณะกรรมการประกวดราคาจ้างก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างของทางราชการด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์

และคณะกรรมการตรวจงานจ้างและผู้ควบคุมงานจ้างก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างของทางราชการ  ซึ่งตนมีชื่อร่วมเป็นกรรมการชุดที่ 3 เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ ในปี 2557 ตนต้องตรวจการรับมอบ

สำหรับนายชัยวัฒน์ ล่าสุดเป็น ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ และมีบทบาทในการตรวจสอบที่ดินจุดนิรนาม ส.ป.ก. ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งได้เข้าไปถอนหลักหมุด และมีวาทะเดือดกลางวงประชุมร่วมกับ ส.ป.ก.อย่างดุเดือด กระทั่ง ร.อ.ธรรมนัส ต้องลงไปเคลียร์ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นปลายสัปดาห์ ซึ่ง ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบร่วมของสองกระทรวงและวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.นัดเคลียร์ก่อนการประชุมครม.กับ ร.อ.ธรรมนัส ที่ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง