จับหนุ่มลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก ยึดของกลางเพียบ

อาชญากรรม
20 ก.พ. 67
06:56
937
Logo Thai PBS
จับหนุ่มลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก ยึดของกลางเพียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จับกุม หนุ่มวัย 26 ปี ลักลอบค้าสัตว์ป่าผ่านทางเฟซบุ๊ก คาบ้าน จ.ฉะเชิงเทรา พบของกลางสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก

วันที่ 19 ก.พ.2567 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำโดย พล.ต.ต.วรวิทย์ ญาณจินดา ผบก.สปพ. นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหา อายุ 26 ปี ที่ บ้าน อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมของกลาง นากเล็บสั้น 3 ตัว ตะพาบน้ำ 1 ตัว ซากตัวนิ่ม 2 ตัว ซากตะพาบน้ำ 8 ตัว

แจ้งข้อกล่าวหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535” 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สืบทราบว่า มีผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตทางอินเตอร์เน็ต พบว่า มีการโฆษณาหรือประกาศจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครองรวมทั้งซากสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊ก

จากนั้นทำการสืบสวนล่อซื้อลูกนากเล็บสั้น 2 ตัว ในราคา 9,000 บาท และนัดส่งมอบนากที่บ้าน อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนทำการจับกุม

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535”

ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.แปลงยาว ส่วนของกลางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) รับไปดูแลต่อไป

กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่ค้าหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองจะต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรืออธิบดีกรมประมงเฉพาะที่เกี่ยวกับสัตว์น้ำ หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และความผิดตามมาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกิน10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

อ่านข่าวอื่นๆ :

"บิ๊กโจ๊ก" ยืนยันไม่เกี่ยวข้องเครือข่ายเว็บพนันมินนี่

สั่งจำขัง 45 วัน "ทหารยศ ส.อ." ปล่อยคลิปฉาวอดีตคนรัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง