วิกฤต "ราฟาห์" ผุู้พลัดถิ่นนับแสนเผชิญสภาวะขาดแคลนอาหาร-โรคระบาด

ต่างประเทศ
20 ก.พ. 67
07:39
361
Logo Thai PBS
วิกฤต "ราฟาห์" ผุู้พลัดถิ่นนับแสนเผชิญสภาวะขาดแคลนอาหาร-โรคระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ในกาซาขณะนี้ยังคงน่ากังวลและต้องจับตามอง โดยเฉพาะ "ราฟาห์" ที่อิสราเอลเดินหน้ารุก ท่ามกลางความยากลำบากและหิวโหยของผู้พลัดถิ่นที่หนีภัยสงครามไปยังพื้นที่ดังกล่าวจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2567 เป็นครั้งแรกที่อิสราเอลออกมาขีดเส้นตายเรื่องการบุกราฟาห์ โดยระบุให้ฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดภายใน 10 มี.ค.นี้ ขณะที่มีรายงานว่า สหรัฐฯ อาจเตรียมเสนอร่างต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้คัดค้านการบุกครั้งนี้ของอิสราเอลแล้ว

อ่าน : "อิสราเอล" ขีดเส้นปล่อยตัวประกันทั้งหมด 10 มี.ค.

UN ย้ายผู้ป่วยวิกฤตจาก รพ.ในตอนใต้กาซา

แพทย์ขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN ช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยท่ามกลางความมืดภายในโรงพยาบาลนาสเซอร์ในเมืองคาน ยูนิส ทางตอนใต้ของกาซา หลังถูกกองทัพอิสราเอลบุกและปิดล้อม ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นได้ หลังจากที่รอมาเป็นวลาถึง 2 วันเพื่อขออพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อาการวิกฤต

กระทรวงสาธารณสุขกาซา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วย 14 คน ได้รับการอพยพออกไปแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉิน ระบุว่า จากผู้ป่วยทั้ง 14 คน ที่ได้รับการอพยพออกมานี้ มี 2 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอย่างต่อเนื่องตลอดการเดินทาง โดยผู้ป่วย 9 คน ได้เข้ารับการรักษาใน European Gaza (International Medical Corps) และโรงพยาบาลสนามของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอินโดนีเซีย ส่วนอีก 5 คนอยู่ในโรงพยาบาลอัล-อักซอ

WHO ระบุว่า ยังคงมีผู้ป่วยอีก 180 คน ที่อยู่ในโรงพยาบาลนาสเซอร์พร้อมด้วยแพทย์และพยาบาล 15 คน ที่ต้องทำงานท่ามกลางภาวะขาดแคลนอาหาร เวชภัณฑ์พื้นฐาน และออกซิเจน รวมถึงเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองที่ใช้เพื่อบำรุงรักษาเครื่องช่วยชีวิตและยังไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำประปาใช้

สภาพโรงพยาบาลนาสเซอร์

สภาพโรงพยาบาลนาสเซอร์

สภาพโรงพยาบาลนาสเซอร์

ขณะที่อาสาสมัครจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์อัดคลิปวิดีโอ ระบุว่า ตัวเขาอยู่ในโรงพยาบาลอัล-อามาล ในเมืองคาน ยูนิส ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถออกไปไหนได้ เพราะถูกปิดล้อมหมดแล้ว และทุกคนภายในโรงพยาบาลต้องอยู่ห่างจากหน้าต่างไว้เพราะกลัวถูกยิง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงพยาบาลนี้ต้องใช้มือถือเครื่องเดียวร่วมกันเพื่อใช้โทรศัพท์หาคนที่รัก

อิสราเอลเผยภาพกลุ่มติดอาวุธเคลื่อนย้ายตัวประกัน

กองทัพอิสราเอลเผยภาพจากกล้องวงจรปิด เหตุการณ์ที่ Shiri Bibas หญิงชาวอิสราเอล และลูกอีก 2 คน ถูกกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์พาตัวออกจากบ้านหลังหนึ่งในเมืองคาน ยูนิส และพาขึ้นไปยังรถยนต์ โดยตัวประกัน 3 แม่ลูกนี้จับตัวไปจากบ้านในเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา ลูกน้อยทั้ง 2 มีอายุเพียงแค่ 4 ขวบ และ 9 เดือน ซึ่งถือเป็นตัวประกันที่อายุน้อยที่สุดที่ถูกจับตัวในขณะนั้น

ผู้คนเรียกร้องปล่อยตัวประกัน 3 แม่ลูก

ผู้คนเรียกร้องปล่อยตัวประกัน 3 แม่ลูก

ผู้คนเรียกร้องปล่อยตัวประกัน 3 แม่ลูก

ขณะที่ในนครเยรูซาเล็ม กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังบ้านพักของ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปโดยเร็ว

อีกด้านหนึ่งกองทัพอิสราเอลทยอยเผยแพร่วิดีโอที่ระบุว่าเป็นการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ของเลบานอน โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า กองกำลังอิสราเอลยังได้โจมตีคลังอาวุธใกล้เมืองทางตอนใต้ของเลบานอนเพื่อตอบโต้โดรนที่กลุ่มติดอาวุธดังกล่าวยิงใส่อิสราเอล

ส่วนสถานการณ์ในราฟาห์บางพื้นที่ ยังคงพบเห็นกลุ่มควันจากการต่อสู้ขนาดใหญ่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างต่อเนื่อง ชาวปาเลสไตน์ผู้ผลัดถิ่นจากสงครามหลายแสนคน ที่อพยพมายังพื้นที่นี้ต่างกังวลเกี่ยวกับปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลในราฟาห์ ท่ามกลางการขาดแคลนอาหาร สุขอนามัยที่ไม่ดี รวมทั้งโรคต่างๆ ที่อาจแพร่ระบาด เช่นเดียวกับชาวกาซาในกาซา ซิตี ที่ต่างทยอยไปรับแป้งที่ศูนย์แจกจ่ายที่ดำเนินการโดยองค์การสหประชาชาติ ท่ามกลางความหิวโหย เนื่องจากขาดแคลนอาการและน้ำอย่างหนัก

ผู้พลัดถิ่นในราฟาห์

ผู้พลัดถิ่นในราฟาห์

ผู้พลัดถิ่นในราฟาห์

สหรัฐฯ ดัน UNSC คัดค้านบุกราฟาห์

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สหรัฐฯ เตรียมเสนอร่างมติต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC คัดค้านการบุกโจมตีราฟาห์ และสนับสนุนการหยุดยิงชั่วคราวในกาซา โดยร่างดังกล่าวมีเนื้อหาว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน

การบุกรุกภาคพื้นดินครั้งใหญ่ในราฟาห์อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อพลเรือนและจะทำให้มีผู้พลัดถิ่นมากขึ้น รวมถึงอาจทะลักเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านด้วย และความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ดังนั้นจึงขอเน้นย้ำว่า การโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหญ่นี้ไม่ควรเกิดขึ้น

อ่านข่าวอื่น :

จับหนุ่มลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก ยึดของกลางเพียบ

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนลมกระโชกแรง ใต้ฝนตก 20% พื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง