เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 67
09:17
9,909
Logo Thai PBS
เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ ส.ป.ก.เด้งฟ้าผ่า 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนาม ส.ป.ก.นิรนามรุกป่าเขาใหญ่ เปิดทางสอบสวนขีดเส้นรู้ผลภายใน 30 วัน จ่อเชือด ม.157 หากพบเอื้อนายทุน ด้าน "บิ๊กป๊อด" จ่อคุย ร.อ.ธรรมนัส เช้านี้

วันนี้ (20 ก.พ.2567) นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฏหมาย รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด สั่งให้เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา 6 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทันที และให้มารายงานตัวที่ส่วนกลาง เพื่อให้การดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างโปร่งใส

โดยคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้น มีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 30 วัน หากพบว่ามีการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้กับชาวบ้านหรือนายทุน ไม่เป็นไปตามระเบียบ จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงทันที และจะดำเนินคดีตามมาตรา 157 อย่างเด็ดขาด ยืนยันเรื่องนี้เอาจริง ไม่มีการช่วยเหลือกันอย่างแน่นอน

อ่านข่าว พิรุธ! ออกโฉนด ส.ป.ก.ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่

สำหรับกรณีดังกล่าว หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดข้อพิพาทเรื่องหลักหมุดนิรนามส.ป.ก.รุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนเกิดข้อถกเถียงระหว่างกรมอุทยานฯ และ ส.ป.ก.

กระทั่งเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่และสั่งให้มีการตั้งกรรมการชุดใหญ่ร่วม 2 กระทรวง มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน

ขณะที่การตรวจสอบจากกรมแผนที่ทหารที่ใช้แผนที่ 1: 4000 ของโครงการวันแมปเข้าตรวจสอบที่ดินคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ 

อ่านข่าว "บิ๊กป๊อด" นัดเคลียร์ "ธรรมนัส" ปมพิพาท ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่ 

ขณะที่เช้านี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี จะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส หารือร่วมกัน เพราะปัญหาแนวเขตที่ทับซ้อนกรณีหลักหมุดนินามที่เขาใหญ่ เนื่องจากมีปัญหาทับซ้อนกันถึง 3 หน่วยงาน กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และส.ป.ก.

อ่านข่าว จับชาย 5 คนลอบถาง ปักหมุดเขตป่าเขาใหญ่ อ้างที่ดินส.ป.ก.

ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการให้สแกนหลักหมุด ส.ป.ก.ที่อาจโผล่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในจุดอื่นๆ รวมทั้งพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศด้วย

สำหรับบริเวณที่พบข้อพิพาทหมุด ส.ป.ก.ที่มีการจับกุม เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เนื้อที่ 3 ไร่ ซึ่งพบหมุด ส.ป.ก.จำนวน 7 หมุด และมีการรื้อถอนออกแล้ว ขณะที่ยังพบรอบๆ พื้นที่จุดนี้มีหลักหมุด ส.ป.ก.นิรนามอีก 41 จุดรวม 72 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง