โฆษก กห. ยัน "สนามธูปะเตมีย์" เปลี่ยนเป็น "สปอร์ตคอมเพล็กซ์" ไม่ได้

การเมือง
20 ก.พ. 67
13:18
538
Logo Thai PBS
โฆษก กห. ยัน "สนามธูปะเตมีย์" เปลี่ยนเป็น "สปอร์ตคอมเพล็กซ์" ไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกกระทรวงกลาโหม ยัน "สนามธูปะเตมีย์" เป็นยุทธศาสตร์มั่นคงทางการทหาร เปลี่ยนเป็นพื้นที่ "สปอร์ตคอมเพล็กซ์" ไม่ได้ เผยตั้งอนุศึกษาถ่ายโอนกิจการไฟฟ้าทัพเรือให้ชาวบ้าวบ้านแล้ว

วันนี้ (20 ก.พ.2567) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ กล่าวถึงความคืบหน้าการถ่ายโอนกิจการไฟฟ้าทหารเรือ ว่า ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการเพื่อลงรายละเอียดเรื่องการคืนกิจการไฟฟ้าให้กับประชาชนได้อย่างไร สาระสำคัญ คือ ขอให้อนุกรรมาธิการพิจารณารายงานของกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการที่เคยทำมาแล้วเมื่อปี พ.ศ.2564

ขณะที่วานนี้ (19 ก.พ.) ได้พูดคุยกับนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้นโยบายว่าอะไรที่คืนได้ก็ถ้าคืนได้ก็ให้คืน แต่ความมั่นคงของชาติทางทะเล กองทัพเรือก็ต้องกำหนดขอบเขตมาให้ชัดเจน ว่า 100% เฉพาะไฟฟ้าจากคืนเฉพาะไฟฟ้าให้พี่ประชาชนได้กี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนไฟฟ้าที่อยู่ในฐานทัพเรือไม่ว่าจะเป็นเรือรบก็ต้องยังคงไว้ถือเป็นความคืบหน้าของรัฐบาลประชาชน

อ่านข่าว "พัชรวาท​" ย้ำยึดกฎหมายเคลียร์ปมที่ดิน ส.ป.ก.​เขาใหญ่​

ส่วนการพูดคุยในที่ประชุมวันนี้จะพูดคุยเรื่องกองทัพบกเป็นหลัก วันนี้จะเป็นการเชิญผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาพูดคุยเชิงเปรียบเทียบเพื่อพัฒนาทีวีของกองทัพ จากนั้นจะมีการพิจารณาในเรื่องอื่น ๆ เช่น สนามกอล์ฟ

นายจิรายุ กล่าวว่า เรื่องสนามกอล์ฟตนได้พูดคุยกับ พล.อ.อ.เอกพันธ์ภักดี พัฒนกูล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งยินดีคืนสนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือ สนามงู ดอนเมือง ให้กับรัฐบาล จะต้องหารือว่าจะใช้สนามกอล์ฟทำอะไร อาจจะทำรันเวย์เพิ่ม หรือจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ส่วนสนามธูปะเตมีย์ ถือเป็นยุทธศาสตร์ของกองทัพ ในสมัยก่อนเป็นพื้นที่กันไว้เพื่อป้องกันทางทิศเหนือและภาคอีสาน ที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯหรือที่เราเรียกว่าห้าแยกธูปะเตมีย์ โดยยังต้องรอที่ประชุมกองทัพอากาศสรุป

ส่วนกรณีนายเชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้ทำเป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ นายจิรายุ กล่าวว่า เดิมทีมีการเรียกร้องให้นำไปทำสวนสาธารณะ แต่จากที่ตนสอบถามไปยังกองทัพอากาศ พบว่า เป็นอาคารขนาดใหญ่ไม่ได้ทำเป็นอาคารขนาดใหญ่หรือสปอร์ตคอมเพล็กซ์ เนื่องจากยังต้องสำรองพื้นที่ไว้เพราะเป็นพื้นที่มั่นคงสำคัญทางการทหาร ทั้งนี้ ไม่สรุปว่าจะเอาแค่ไหน จะทำเป็นสนามกอล์ฟต่อไปหรือไม่ และเปิดให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ได้มากแค่ไหนกำลังพิจารณา

อ่านข่าวอื่น ๆ

"อุทัย พิมพ์ใจชน" ส่องเกมอำนาจ อ่านการเมืองไทย

"พล.ต.ต.ไพโรจน์" ยื่น ป.ป.ช.สอบทีมทำคดี "เว็บพนันมินนี่" ผิด ม.157

"พิชิต" ยืนยันพักโทษ "ทักษิณ" ไม่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง