หมุด ส.ป.ก.โผล่อุทยานฯ เขาใหญ่ เรื่องใหญ่กว่าแค่อ้าง “วันแมป”

การเมือง
20 ก.พ. 67
19:44
3,118
Logo Thai PBS
หมุด ส.ป.ก.โผล่อุทยานฯ เขาใหญ่ เรื่องใหญ่กว่าแค่อ้าง “วันแมป”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ใช่เรื่องปกติ ที่จู่ ๆ ปรากฏหลักหมุด ส.ป.ก.ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่ง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รวมพื้นที่เกือบ 3 พันไร่ นำไปสู่การนัดหารือผ่านสื่อ แทนที่จะนัดหมายเจรจากันเอง

ระหว่าง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ด้วยกันทั้งคู่

ผลการหารือเบื้องต้นที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมครม. 20 ก.พ. เห็นว่า ต้องยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ 3 หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ดินทับซ้อนกัน คือกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรฯ หรือ ส.ป.ก.

ต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ขณะที่ 2 กระทรวง คือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และกระทรวงเกษตรฯ ต้องเข้าไปแก้ปัญหาในฐานะรัฐบาลเดียวกัน

ทั้งนี้ จะให้กรมแผนที่ทหารเป็นเจ้าภาพ การแบ่งเขตแนวที่ดินของรัฐ หรือ “วันแมป” แก้ปัญหาข้อพิพาท เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่า พื้นที่ข้อพิพาทอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฯ หรือเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมให้นำภาพถ่ายทางอากาศมาประกอบ

เท่ากับเป็นการวางแนวทางแก้ไขข้อขัดแย้ง โดยใช้แผนที่ทหารเป็นเครื่องมือชี้ขาดตัดสิน แม้ว่าจะมีข้อพิรุธชวนสงสัยว่า เหตุใดจึงมีหลักหมุด ส.ป.ก.ไปโผล่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ข้ามถนนแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ที่ริเริ่มไว้ตั้งแต่สมัยนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ซึ่งมีเป้าหมายชัดเจน คือเพื่อป้องกันเรื่องนี้ไว้แต่แรก เข้ามาได้อย่างไร

หากแผนที่ทหารเกิดเหลื่อมไปจากเดิม ทำให้มีที่ดิน ส.ป.ก.ไปโผล่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อย่างนี้จะปล่อยเลยตามเลยหรืออย่างไร จะมีการพิจารณาเหตุผลหรือปัจจัยอื่นประกอบด้วยหรือไม่ หรือแผนที่ทหารเป็นเพียงคำตอบเดียวที่ถูกต้องที่สุด ห้ามโต้แย้งใด ๆ ซึ่งอาจเข้าทางใครก็เป็นได้

ต้องไม่ลืมว่า ที่ดินบริเวณโดยรอบเขาใหญ่ โดยเฉพาะฝั่ง จ.นครราชสีมา ถือเป็นทำเลทองที่ใคร ๆ ก็อยากจะได้ และที่ผ่านมา มีการเล่นแร่แปรธาตุ แปลงที่ดิน ส.ป.ก.เกษตรกรรายเล็กรายย่อย ไปเป็นแปลงใหญ่ ขายให้กลุ่มทุนนอกพื้นที่ รวมหลายร้อยไร่ นำไปพัฒนาเป็นสนามกอล์ฟและสนามแข่งรถชื่อดัง รวมถึงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มูลค่านับร้อยนับพันล้านบาท เป็นข่าวร้อนอยู่พักใหญ่ ราวปี 2558

อ่านข่าว : เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

สอดคล้องกับการโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คของนายปลอดประสพ ข้อความว่า “เขาใหญ่เป็นมรดกโลกและมีเจ้าพ่อนะครับ” ทั้งย้ำว่า หมุด ส.ป.ก. เข้าไปอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นเรื่องผู้คนสนใจมาก และหลายคนอยากให้ตนเขียนอธิบาย เพราะอาจเป็นคนที่รู้เรื่องนี้มากที่สุด เนื่องจากเป็นมนุษย์คนเดียว ที่ได้เป็นทั้งอธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมอุทยานฯ และเลขาธิการ ส.ป.ก. แถมเป็นคนพัฒนาเขาใหญ่ ที่กำลังเป็นเรื่องร้อน

ปมหมุด ส.ป.ก.ปริศนา ร้อนฉ่าบนหน้าสื่อเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปพบหลักหมุดของ ส.ป.ก.ที่เพิ่งนำมาปักในเขตอุทยานฯ จึงทำหนังสือทักท้วงไปที่ ส.ป.ก.นครราชสีมาให้ไปตรวจสอบ

เนื่องจากจุดที่ปักหมุดยังมีสภาพป่าสมบูรณ์ และมีร่องรอยการหากินของสัตว์ป่า ไม่ใช่สภาพป่าเสื่อมโทรม นำไปสู่การจับกลุ่มชาย 5 คนที่เข้าไปแผ้วถางป่า แต่ผู้ต้องหาได้นำเอกสาร ส.ป.ก.4-01 มาแสดงว่าเข้าไปทำกินในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างถูกต้อง

อ่านข่าว : "พัชรวาท​" ย้ำยึดกฎหมายเคลียร์ปมที่ดิน ส.ป.ก.​เขาใหญ่

ข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ระบุว่า วันที่ 13 ก.พ.2567 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ลงตรวจสอบในพื้นที่ปักหมุดดังกล่าว และได้ถอนหลักหมุดส.ป.ก. 1 หมุด เพื่อนำไปแจ้งความที่ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง หลังจากได้มีการเรื่องสอบถามไปทาง ส.ป.ก.ในพื้นที่หลายครั้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบ

ที่สำคัญมีข้อสังเกตเรื่องการอ้างหมุด ส.ป.ก. มีความเร่งรีบ อย่างมาก โดยได้ทำหนังสือคัดค้าน เมื่อ 31 ต.ค.2566 แต่ขอเปลี่ยนโฉนดในกลางเดือน พ.ย.2566 ต่อมาในเดือน ธ.ค.2566 ขอเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน

มิหนำซ้ำ จากการตรวจสอบ ไม่เพียงที่ดิน 3 ไร่ที่อ้างว่ามีเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.แต่ยังพบว่า มีการขึ้นรูปแปลง ส.ป.ก.อีกกว่า 2,900 ไร่ ทำให้กรมอุทยานฯ ไม่ยอมให้ถูกเฉือนที่ดินดังกล่าวไป

แต่การถอนหลักหมุด ส.ป.ก.ของนายชัยวัฒน์ รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กลับไม่เห็นด้วย โดยเมื่อ 15 ก.พ.2567 ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพื้นที่ “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ว่า

จะไปใช้อารมณ์ความรู้สึกในการแก้ปัญหานี้ไม่ได้ ต้องเอากฎหมายเป็นหลัก จะไปถอดหมุดออกไปไม่ได้ เพราะหลักหมุดเป็นทรัพย์สินของทางราชการเหมือนกัน ทั้งยังตำหนิชัดเจนว่า หากเรื่องพิพาทยังไม่สรุป ไม่ควรไปโพสต์หรือเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดีย เพราะรัฐบาลจะกลายเป็นผู้เสียหายเสียเอง

ไม่นับคำสั่งจากเลขาธิการ ส.ป.ก.ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ มีคำสั่งด่วนเด้ง 6 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา 6 คนเข้ากรุ เซ่นหมุด ส.ป.ก.รุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยให้เหตุผล เพื่อเปิดทางการสืบสวนข้อเท็จจริง

อ่านข่าว : เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่

ความจริง กรมป่าไม้ในสังกัด ทส.กับ ส.ป.ก.ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เดิมก็สังกัดกระทรวงเกษตรฯ เหมือนกัน ต่อมาเมื่อมีการแยกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ออกไป จึงได้แยกกรมป่าไม้ไปสังกัด ทส. ซึ่งปัจจุบัน ทส.อยู่ภายใต้การดูแลของ พล.ต.อ.พัชรวาท

ขณะที่ ส.ป.ก.ยังอยู่ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ร.อ.ธรรมมนัส ซึ่งได้ผลักดันนโยบายแปล งส.ป.ก.เป็นโฉนดที่ดิน สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้เพิ่มเติมจากเดิมที่ต้องใช้ประโยชน์ด้านการเพาะปลูกพืชเกษตรเท่านั้น และไม่สามารถเปลี่ยนมือผู้ถือครองได้ ยกเว้นเป็นมรดกตกทอดแก่ผู้สืบสันดาน

พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล หัวหน้าพรรคยังคงเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แม้จะมีกระแสข่าวตั้งแต่หลังเลือกตั้งเดือน พ.ค.2566 ว่าจะวางมือทางการเมือง แต่เนื่องจากมีกระแสข่าวลือเป็นระยะ ๆ เช่นกัน ว่า ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคคู่ใจ และมีบารมีมากที่สุดในพรรค หากไม่นับ “บิ๊กป้อม” เตรียมย้ายไปพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทำให้ พล.อ.ประวิตร พยายามผลักดัน พล.ต.อ.พัชรวาท น้องชาย หวังให้รับช่วงบริหารพรรคต่อ แต่บารมีและการยอมรับในพรรคยังไม่มากพอ

อ่านข่าว : ปลัด ทส.ยันพื้นที่อุทยาน​ "ชัยวัฒน์"​ มีอำนาจถอดหมุด​ ส.ป.ก. ปัดมีใบสั่ง

ทำให้เกิดกระแสข่าววงในว่า มีความขัดแย้งกันในที ระหว่าง พล.ต.อ.พัชรวาท กับ ร.อ.ธรรมนัส ถึงขั้นบางช่วงมีข่าวเลื่อยขาเก้าอี้กันเอง แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธเรื่องนี้

ก่อนที่จู่ ๆ จะมีเรื่องหมุด ส.ป.ก.โผล่ในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ ในขณะที่ราคาที่ดินรอบ ๆ เขตอุทยานยังคงพุ่งสูงไม่หยุดจนถึงขณะนี้

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง