แม่ "นาวาลนี" โพสต์คลิปขอ "ปูติน" คืนร่างลูกชาย

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 67
07:34
255
Logo Thai PBS
แม่ "นาวาลนี" โพสต์คลิปขอ "ปูติน" คืนร่างลูกชาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่ของ "อเลกซี นาวาลนี" โพสต์คลิปขอร่างลูกชายคืน ซึ่งเป็นข้อความถึงผู้นำรัสเซียโดยตรง ขณะที่รัสเซียจะเก็บร่างของนาวาลนีไว้ตรวจสอบอีก 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2567 แม่ของ "อเลกซี นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียที่เสียชีวิตในทัณฑนิคม ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทางตอนเหนือของรัสเซีย โพสต์คลิปวิดีโอผ่านช่องยูทูบของนาวาลนี ระบุว่า ด้านหลังคือทัณฑนิคม IK-3 Polar Wolf ที่นาวาลนีเสียชีวิต เมื่อวันที่ 16 ก.พ.และผ่านมาแล้ว 5 วันตนยังไม่มีโอกาสได้พบลูกชาย ยังไม่ได้รับศพคืน ไม่แม้แต่จะมีการแจ้งว่าเก็บร่างของเขาไว้ที่ใด

แม่ของอเลกซี นาวาลนี

แม่ของอเลกซี นาวาลนี

แม่ของอเลกซี นาวาลนี

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวขอร้องต่อวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเขาเพียงคนเดียว ขอให้ยอมให้เธอได้พบลูกชายและขอให้คืนร่างของนาวาลนีโดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้ทำพิธีฝังร่างอย่างเหมาะสม

อ่านข่าว : รัสเซียรวบมากกว่า 400 คนชุมนุมหลัง "นาวาลนี" เสียชีวิต

ความเคลื่อนไหวของแม่ของนาวาลนีมีขึ้นหลังจากยังไม่มีความชัดเจนว่าร่างของนาวาลนีถูกเก็บรักษาไว้ที่ใด หรือมีกำหนดส่งร่างคืนครอบครัวเมื่อใด โดยก่อนหน้านี้ วาสซิลี เนเบนเซีย ผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่กำลังชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของเขา และหลังจากนั้นคณะสอบสวนจะเก็บร่างของนาวาลนีไว้อีก 2 สัปดาห์ เพื่อเปิดกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลทางเคมีในร่างผู้เสียชีวิต

ด้านคิรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนี ตั้งข้อสังเกตผ่านรายการออนไลน์ว่า ร่างของนาวาลนีอาจจะถูกเก็บไว้จนการเลือกตั้งรัสเซียเสร็จสิ้นลงแล้ว

อเลกซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียที่เสียชีวิตในทัณฑนิคม IK-3 Polar Wolf

อเลกซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียที่เสียชีวิตในทัณฑนิคม IK-3 Polar Wolf

อเลกซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียที่เสียชีวิตในทัณฑนิคม IK-3 Polar Wolf

"ไบเดน" เตรียมคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในวันที่ 23 ก.พ.นี้ จากกรณีการเสียชีวิตของนาวาลนี และการครบรอบ 2 ปีสงครามยูเครน แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนาวาลนีเป็นครั้งแรก โดยเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความผ่าน Truth Social โดยไม่ได้กล่าวโทษว่าเป็นความผิดของใคร

แต่โยงเรื่องการเสียชีวิตของนาวาลนีเข้ากับปัญหาทางการเมืองที่เขาต้องเผชิญ โดยระบุว่า การเสียชีวิตอย่างฉับพลันของนาวาลนี ทำให้เขาตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ มากขึ้น คือการคืบคลานของนักการเมือง อัยการ ผู้พิพากษาและคนจากฝ่ายซ้ายอื่นๆ ที่ค่อยๆ นำพาประเทศไปสู่หายนะ การเปิดพรมแดน การโกงการเลือกตั้ง และการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมของศาลกำลังทำลายสหรัฐฯ และเราเป็นประเทศที่กำลังถดถอย ล้มเหลว ซึ่งทีมหาเสียงของทรัมป์ยังไม่ได้ออกมาให้คำอธิบายเกี่ยวกับโพสต์นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

ไว้อาลัย "อเลกเซ นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เสียชีวิตในเรือนจำ

"อิสราเอล" ขีดเส้นปล่อยตัวประกันทั้งหมด 10 มี.ค.

วิกฤต "ราฟาห์" ผุู้พลัดถิ่นนับแสนเผชิญสภาวะขาดแคลนอาหาร-โรคระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง