สธ.แจงข้อมูล นพ.ธีระวัฒน์ ยันพบ White Clot ในศพไม่ผิดปกติ

สังคม
21 ก.พ. 67
15:53
564
Logo Thai PBS
สธ.แจงข้อมูล นพ.ธีระวัฒน์  ยันพบ White Clot ในศพไม่ผิดปกติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.โต้กลับข้อมูล“หมอธีรวัฒน์” แจงพบ White Clot ในศพเป็นเรื่องปกติ ขณะที่ศูนย์จีโนม รามาฯยังไม่พบหลักฐานผลกระทบวัคซีนโควิด ด้านอธิบดีกรมวิทย์ แนะควรเชื่อถือข้อมูลทางการแพทย์มากกว่าตัวบุคคล

วันนี้ (21 ก.พ.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA หรือเรียกว่า "White Clot" ว่า

ขณะนี้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรค อยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างรอบคอบ และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จะมีการออกแถลงการณ์อย่างชัดเจนทางด้านวิชาการในเรื่องดังกล่าว ส่วนข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย ก็ปราฎชัดแล้ว 

ด้านศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ “Center for Medical Genomics” ระบุว่า การพบลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดของศพมีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่มี วิดีโอยูทูปที่ชื่อ "เสียชีวิตกะทันหัน 2022 (died suddenly 2022)" เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเมื่อปี 2565 หรือ 2 ปีที่แล้ว โดยอ้างว่าพบลิ่มเลือดหลังการชันสูตรศพเป็นหลักฐานสำคัญแสดงให้เห็นว่าฝ่ายหนึ่งมีแผนลดจำนวนประชากรโลกโดยใช้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

แต่ไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนทฤษฎีนี้ วิดีโอดังกล่าวนำเสนอว่า มีผู้ฉีดยารักษาศพและผู้อำนวยการงานศพจำนวนหนึ่งเปิดเผยว่าพบลิ่มเลือดขนาดใหญ่ในศพถือเป็นความผิดปกติที่ไม่เคยพบมาก่อน และคาดว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้หักล้างคำกล่าวอ้างเหล่านี้ โดยระบุว่าลิ่มเลือดดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นลิ่มเลือดที่พบบ่อยหลังการชันสูตรพลิกศพ

สมาคมผู้อำนวยการงานศพแห่งชาติ(สหรัฐอเมริกา) เน้นย้ำว่าผู้เชี่ยวชาญด้านงานศพและฉีดยารักษาศพไม่มีคุณสมบัติที่จะสรุปผลเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดและลิ่มเลือด วิดีโอดังกล่าวยังรวมถึงฟุตเทจที่นำมาจากวิดีโอการศึกษาทางการแพทย์ที่โพสต์บน YouTube ในเดือนเมษายน 2019

แสดงให้เห็นขั้นตอนที่เรียกว่าการผ่าตัดเอาหลอดเลือดอุดตันในปอด ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด

ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในฐานะผู้ตรวจสอบวัคซีนรับรองวัคซีนรุ่นการผลิตดังกล่าว ยืนยัน ว่า วัคซีนความปลอดภัย แต่ในส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลังรับวัคซีน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การพบเนื้อเยื่อผิดปกตินั้น ก็พบแล้วไม่เป็นความจริง แพทย์นิติเวชได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า เป็นเรื่องปกติที่พบลักษณะเช่นนี้ในร่างกายมนุษย์

อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชนฉุกคิด เรื่องของการได้รับข้อมูลทางการแพทย์ ว่า ไม่ควร เชื่อถือข้อมูลที่เป็นในลักษณะบุคคล แต่ควรให้ความเชื่อถือที่เป็นหน่วยงานหรือองค์กรแพทย์ เช่น ออกมาในนาม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : AI จ่ายยา-เอ็กซ์เรย์ แผนรับมือแก้ปัญหาผู้ป่วยล้น "รพ.รามาธิบดี"

อนุฯ พม.ชงปรับ “เบี้ยเด็กแรกเกิด-คนพิการ-ผู้สูงอายุ” ขยายวันลาคลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง