1 มี.ค.กรมบัญชีกลาง เพิ่มสิทธิ ขรก.เบิกยาฉีดรักษาภาวะไขมัน

การเมือง
21 ก.พ. 67
19:09
907
Logo Thai PBS
1 มี.ค.กรมบัญชีกลาง เพิ่มสิทธิ ขรก.เบิกยาฉีดรักษาภาวะไขมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี กรมบัญชีกลาง เพิ่มรายการยาฉีดอีก 1 รายการ สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้ เพื่อให้ผู้มีสิทธิเข้าถึงยาที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพต่อการรักษา

วันนี้ (21 ก.พ.2567) นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ร่วมกับสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย และสมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย กำหนดแนวทางกำกับการเบิกจ่ายค่ายาฉีด สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง ที่ใช้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ

โดยกำหนดเพิ่มรายการยาฉีดชนิดใหม่ ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.ภายหลังวันที่ 1 ม.ค.2561 อีก 1 รายการจากเดิมผู้ป่วยสามารถเบิกได้ จำนวน 2 รายการ ทำ ให้ปัจจุบันผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง สามารถเข้าถึงยาเพื่อการรักษาดังกล่าวได้ 3 รายการ โดยมีอัตราการเบิกจ่ายค่ายา ดังนี้

  • ยา Evolocumab ราคา 5,000 บาท ต่อเข็ม
  • ยา Alirocumab ราคา 5,000 บาท ต่อเข็ม
  • ยา Inclisiran ราคา 50,000 บาท ต่อเข็ม

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า เพื่อให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว สามารถเข้าถึงยาที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพ ภายใต้สภาวการณ์ที่เหมาะสม และสอด คล้องกับภาระงบประมาณ ได้ขอความร่วมมือจากสถานพยาบาลในการใช้ยาฉีดดังกล่าวให้เป็นไปตามแนวทางกำกับการเบิกจ่ายค่ายาที่กำหนดขึ้นโดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายส่วนเกินจากผู้ป่วย ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้สำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ "โซนนิ่ง" ห้ามจัดสรรที่ดิน

เด็กประสบเหตุรุนแรง เสี่ยงโรค PTSD หมอแนะพ่อแม่เป็นต้นแบบที่ดี

แต่งตั้ง "โค้ชยะ" คุมวอลเลย์บอลสาวไทย "กัปตันกิ๊ฟ" ผู้ช่วย

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง