เริ่มแล้ว! "กู้เรือหลวงสุโขทัย" ทัพเรือไทย-สหรัฐฯ ร่วมปฏิบัติภารกิจ

สังคม
22 ก.พ. 67
07:59
3,266
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว! "กู้เรือหลวงสุโขทัย" ทัพเรือไทย-สหรัฐฯ ร่วมปฏิบัติภารกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด” เริ่มแล้ว ภายใต้ความร่วมมือของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา กับกองทัพเรือไทย ในการฝึกคอบร้าโกลด์ประจำปี 2567

วันนี้ (22 ก.พ.2567) ตั้งแต่เวลา 05.00 น. กองทัพเรือไทย พร้อมสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติ เดินทางออกจากท่าเรือประจวบคีรีขันธ์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมติดตามภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด ที่อับปางห่างจากชายฝั่งราว 20 ไมล์ทะเล ภายใต้ความลึกกว่า 50 เมตร

โดยภารกิจในวันนี้ จะทีมประดาน้ำ ลงไปบันทึกภาพ ทั้งภายในและภายนอกเรือหลวงสุโขทัย นำมาใช้ประกอบกับการสอบสวนที่ได้ดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของการอับปาง และเป้าหมายหลัก คือ การค้นหาผู้สูญหายที่เหลืออีก 5 นาย การลงไปทำให้ยุทโธปกรณ์ของสหรัฐอเมริกาที่ติดอยู่กับเรือหลวงสุโขทัยไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป และการนำยุทโธปกรณ์บางอย่างกลับขึ้นมา

อ่านข่าว : สหรัฐฯ ช่วยไทยภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย 19 ก.พ.-4 มี.ค.

ในส่วนของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา จะมีเรือ Ocean Valor พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยประดาน้ำและกู้ซ่อมเคลื่อนที่ จากฐานทัพเรือในรัฐฮาวาย เข้าร่วมสนับสนุน 17 นาย ขณะที่กองทัพเรือไทย จะมีเรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือต่อต้านทุ่นระเบิด 2 ลำ เรือตรวจการณ์ 2 ลำ เรือระบายพลขนาดกลาง 1 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด 40 นาย เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ 

ตามกำหนดการผู้บัญชาการทหารเรือจะเดินทางมาร่วมติดตามภารกิจอย่างใกล้ชิด พร้อมตอบข้อซักถามสื่อมวลชนถึงประเด็นการเลือกวิธีกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดครั้งนี้

สำหรับ เรือหลวงสุโขทัย อับปางในคืนวันที่ 18 ธ.ค.2565 เขต อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีกำลังพลเสียชีวิต 24 นาย และสูญหายอีก 5 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เปิด TOR "กู้เรือหลวงสุโขทัย" เจาะจุดสังเกตงบ 200 ล้าน

เปิด 4 วิธีกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" งบ 200 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง