"คลัง" เร่ง "รัฐวิสาหกิจ" ทำแผนงบลงทุนเติมเงินลงระบบก่อน มี.ค.นี้

การเมือง
22 ก.พ. 67
07:44
241
Logo Thai PBS
"คลัง" เร่ง "รัฐวิสาหกิจ" ทำแผนงบลงทุนเติมเงินลงระบบก่อน มี.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังสั่งรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนช่วงงบประมาณ 2567 ยังไม่ออก ขีดเส้น มี.ค. เซ็นสัญญาให้เสร็จ ช่วยเติมเม็ดเงินสู่ระบบ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2567 ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง สัมภาษณ์ถึงมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจว่า กระทรวงการคลังเห็นถึงความจำเป็นของการเติมเม็ดเงินลงสู่ระบบในช่วงที่งบปี 2567 ล่าช้า ซึ่งประเทศขาดแรงผลักทางการคลัง

โดยรัฐวิสาหกิจเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ เพราะมีกรอบงบลงทุนถึงกว่า 240,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังจึงออกมาตรการให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการ ดังนี้

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง

  1. กำหนดเป้าหมายเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ให้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 และให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด รวมถึงให้รัฐวิสาหกิจพิจารณากำหนดเป้าหมายดังกล่าว เป็นตัวชี้วัดของผู้บริหารสูงสุด ของรัฐวิสาหกิจ

  2. ให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดการลงทุน ที่ลงนามในสัญญาแล้ว รวมถึงเร่งลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.2567 สำหรับรัฐวิสาหกิจที่ใช้เงินงบประมาณในการลงทุน ให้เตรียมความพร้อมเพื่อให้ลงนามในสัญญาได้ทันทีเมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณ

  3. ให้รัฐวิสาหกิจปรับแผนการเบิกจ่าย โดยเพิ่มการเบิกจ่ายในช่วงเดือน ม.ค.- มิ.ย.2567 (Front-Loaded) และหลีกเลี่ยงการกระจุกตัวของเบิกจ่ายงบลงทุนในไตรมาสสุดท้าย

  4. ให้รัฐวิสาหกิจปีปฏิทินปรับปรุงงบลงทุนระหว่างปี 2567 ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรก และรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณที่ยังปรับปรุงไม่แล้วเสร็จ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.2567

อ่านข่าวอื่น : 

ม็อบชาวนาเตรียมบุกเมืองหลวง ร้อง รบ.อินเดียพยุงราคา 23 ผลผลิต

สถาบันวัคซีน ยัน วัคซีนโควิด mRNA ไม่ก่อลิ่มเลือดขาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง