เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ 24 ก.พ.-3 มี.ค.

สังคม
22 ก.พ. 67
11:19
35,829
Logo Thai PBS
เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ 24 ก.พ.-3 มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครั้งแรกในไทย ริ้วขบวนอัญเชิญพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ประดิษฐานชั่วคราวในไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 พระราชพระชนมพรรษา 6 รอบ และวันมาฆบูชา เปิดสักการะสนามหลวง 24 ก.พ.-3 มี.ค.นี้

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า วันมาฆบูชาในปีนี้ กรมการศาสนา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา พุทธศักราช 2567 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาถวายเป็นพุทธบูชา

สำหรับในส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 24–26 ก.พ.นี้ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ประกอบด้วยกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ตักบาตรพระสงฆ์ 73 รูป พิธีเวียนเทียน สักการะบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ที่อัญเชิญจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.นี้

ครั้งแรกริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ รั้งแรกในไทย ในการรับชมความงดงามของริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ที่เป็นองค์ดั้งเดิม ที่ค้นพบในสถูปโบราณ เมืองกบิลพัสดุ์ และเมืองสาญจี ประเทศอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.นี้ ในวันที่ 23 ก.พ.นี้ บริเวณท้องสนามหลวง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

ขบวนอัญเชิญ จะเริ่มในช่วงเวลาระหว่าง 16.00-17.00 น.จากพิพิธภัณฑ สถานแห่งชาติพระนคร เคลื่อนขบวนรอบสนามหลวง เข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยประชาชนสามารถร่วมรับชมขบวนอัญเชิญฯ ได้ตามเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมรับชมขบวนอัญเชิญ แต่งกายด้วยชุดสุภาพ สีขาวหรือสีครีม

เปิดสักการะพระอรหันตธาตุ 3 จังหวัด

หลังจากนั้นเปิดให้ประชาชนเข้าสักการบูชา ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.- 3 มี.ค.นี้ เวลา 09.00–20.00 น. ในส่วนภูมิภาค อัญเชิญไปประดิษฐานในส่วนภูมิภาคใน 3 จังหวัด ให้ประชาชนได้เข้าสักการบูชา ดังนี้

  • ภาคเหนือ วันที่ 5-8 มี.ค.นี้ เวลา 09.00–20.00 น. ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 10-13 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี
  • ภาคใต้ วันที่ 15 -18 มี.ค.เวลา 09.00–20.00 น. ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่

นอกจากนี้โดยในทุกวันตั้งแต่เวลา 17.00 น.จะจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสริมสิริมงคลให้กับศาสนิกชนที่เข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ โดยแต่ละพื้นที่จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตามอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่อย่างยิ่งใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง