ขีดเส้น 90 วันราชทัณฑ์ปม "ทักษิณ"ไม่กักตัว-ไม่ตัดผม

การเมือง
22 ก.พ. 67
12:25
921
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 90 วันราชทัณฑ์ปม "ทักษิณ"ไม่กักตัว-ไม่ตัดผม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ตร.เตรียมถามตร.ความคืบหน้าอารักขาขบวนเสด็จ จี้ "ราชทัณฑ์" แจงข้อสงสัยสงคมปม "ทักษิณ" ไม่กักตัว ไม่ตัดผม ให้เวลา 90 วัน ปัดตอบดึงเข้าประเด็นซักฟอก

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมกรรมาธิการการตำรวจในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมมีวาระสำคัญในการติดตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ โดยได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องมาติดตามสอบถามข้อมูล และข้อเท็จจริง รวมถึงแนวทางการป้องกันในอนาคต และการแก้ไขกฎหมาย รวมถึงการติดตามออกหมายจับและการสืบสวนสอบสวนผู้ที่อยู่เบื้องหลังในเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ยันเดินหน้าคุยผู้ว่าฯ ธปท.ปมดอกเบี้ยสูง

นายชัยชนะ กล่าวถึงการทำหน้าที่ของกรรมาธิการภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษและอาศัยอยู่ที่บ้านแล้วว่า เรื่องของนายทักษิณนั้นจบลงแล้ว จะไม่พูดถึงอาการป่วยของนายทักษิณแล้ว เนื่องจากเห็นว่า สังคมไม่ได้สงสัยต่อตัวนายทักษิณ แต่สงสัยต่อกระบวนการที่เกิดขึ้น

โดยได้ติดตามเอกสารจากกรมราชทัณฑ์ ทั้งระเบียบการใช้เงินที่ใช้ในการรักษาตัวนายทักษิณ ที่เกินจากสิทธิ สปสช. เพื่อให้นักโทษคนอื่น ๆ สามารถใช้สิทธิ์ดังกล่าวได้ รวมถึงกระบวนการรับโทษว่าเหตุใดจึงไม่มีการกักตัว ไม่มีการตัดผม ที่กรมราชทัณฑ์จะต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าเหตุใดจึงไม่ดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ มีการดำเนินการ 2 มาตรฐานหรือไม่

อ่านข่าว : "บิ๊กโจ๊ก" ยันบริสุทธิ์ 100% ยังไม่ถูกแจ้งข้อหา ม.157 คดีเว็บพนัน

โดยกรรมาธิการได้มีหนังสือไปถึงกรมราชทัณฑ์แล้ว 2 ครั้ง หากภายใน 90 วัน กรมราชทัณฑ์ยังไม่ชี้แจงมา กรรมาธิการฯ ก็จะพิจารณาดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ราชทัณฑ์เกี่ยวกับคณะกรรมการพิจารณาการพักโทษจะทันต่อกรณีอดีตนายกรัฐมนตรี อีกหนึ่งคนที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศหรือไม่ นายชัยชนะ ยืนยันว่าการเสนอกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดใคร แต่ต้องการไม่ให้สังคมมี 2 มาตรฐาน มีความเสมอภาค

พร้อมฝากไปยังนายกรัฐมนตรี จะต้องบริหารประเทศด้วยความเสมอภาค และความถูกต้อง ให้สังคมสามารถพึ่งพากระบวนการยุติธรรมได้

นายชัยชนะ ยังเรียกร้องไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ออกมาชี้แจงให้ชัดเจนถึงกระบวนการที่เกิดขึ้นกล้าทำ ต้องกล้ารับ เพราะหากกระบวนการทั้งหมดไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ก็จะต้องชดใช้กรรมในอนาคต และหากกรมราชทัณฑ์สามารถชี้แจงข้อเคลือบแคลงสังคมสงสัยให้สังคมยอมรับได้ ปัญหาต่าง ๆ ก็จะจบ แต่หากไม่สามารถชี้แจงได้ ก็จะต้องตกเป็นจำเลยจนสิ้นลมหายใจ

อ่านข่าว : ลดศักดิ์ศรีความเป็นคน! เกมโยนห่วงมนุษย์ทำชาวเน็ตลาวเดือด

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

ชี้ "ทักษิณ" ปัญหาสังคม 

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นกับนายทักษิณ จะถูกนำไปอยู่ในประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วยหรือไม่นั้น นายชัยชนะ เห็นว่า นายทักษิณไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาล แต่เป็นปัญหาสังคม ที่มีข้อสงสัยว่าได้รับสิทธิ 2 มาตรฐานหรือไม่ เพราะปัญหาของรัฐบาลมีอยู่หลายประการ เช่น นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท และเงินเดือนขั้นต่ำปริญญาตรี ที่รัฐบาลยังไม่สามารถดำเนินการตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาได้

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลจะเน้นการอภิปรายผลงาน การทำงานของรัฐบาล เพราะประชาชนกำลังรอคอยนโยบายของรัฐบาล

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ประกาศวิสัยทัศน์ประเทศ 8 ข้อ หนุนเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง