ลดศักดิ์ศรีความเป็นคน! เกมโยนห่วงมนุษย์ทำชาวเน็ตลาวเดือด

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 67
13:06
1,310
Logo Thai PBS
ลดศักดิ์ศรีความเป็นคน! เกมโยนห่วงมนุษย์ทำชาวเน็ตลาวเดือด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพเกมโยนห่วงมนุษย์ที่โรงแรมในเวียงจันทน์จัดขึ้นเพื่อสันทนาการลูกค้าชาวจีน สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับคนลาวและผู้พบเห็นคนอื่นๆ โดยระบุว่านี่เป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่เข้าใจในวัฒนธรรมของประเทศ ล่าสุด โรงแรมออกประกาศยกเลิกกิจกรรมนี้แล้ว

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2567 เว็บไซต์ Radio free Asia รายงานข่าวอ้างอิงจากโพสต์บนเฟซบุ๊กของ Joseph Akaravong ในวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุถึงกิจกรรมสันทนาการที่เกิดขึ้น ณ โรงแรมแห่งหนึ่งในนครเวียงจันทน์ ประเทศลาว

ที่ให้พนักงานโรงแรมหญิงชาวลาวหลายคน แต่งกายกระโปรงสั้นยืนบนบันไดหน้าโรงแรมเป็นแถว ในมือของพวกเธอถือขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วให้ลูกค้าชาวจีนพยายามโยนห่วงขนาดใหญ่ให้คล้องเข้ากับตัวพนักงาน แล้วจึงได้รางวัล ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ เหล้า ไวน์

โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นกระแสไวรัลบนเฟซบุ๊ก ชาวเน็ตลาวแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ไม่พอใจกับภาพที่เห็น และมองว่า พนักงานผู้หญิงเหล่านั้นถูกปฏิบัติเหมือนเป็นของเล่น ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 
ที่มา : FB Joseph Akaravong

ที่มา : FB Joseph Akaravong

ที่มา : FB Joseph Akaravong

เจ้าของเฟซบุ๊กที่ตั้งคำถามอ้างถึงองค์กรสิทธิสตรีแห่งชาติว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ลาวถึงยอมให้โรงแรมนี้ใช้ผู้หญิงเหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของเกม และสิ่งเหล่านี้ผิดกฎหมายหรือไม่ 

สหภาพสตรีลาวคิดอย่างไรกับการกระทำนี้ มันไม่ผิดกฎหมายหรือ
มันไม่เหมือนกับการขโมยคุณค่า และคนเหล่านี้เป็นมนุษย์หรือไม่

โพสต์ดังกล่าวได้รับความคิดเห็นมากกว่า 4,000 ความคิดเห็นและการแชร์ 3,300 ครั้ง คนส่วนใหญ่กล่าวว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่ทำให้ศักดิ์ศรีของผู้หญิงลาวลดลง

ชาวลาวหลายคนบอกว่า พวกเขาเข้าใจว่า ไม่มีกฎหมายห้ามเล่นเกมแบบนี้ แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีคนลาวคนไหน ที่ยอมปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับคนลาวด้วยกันเอง พร้อมกับย้ำว่าสังคมต้องทำอะไรบ้างเพื่อรักษาวัฒนธรรมและศักดิ์ศรีของผู้หญิงลาว

กิจกรรมนี้เป็นการลดศักดิ์ศรีของผู้หญิงและเด็กผู้หญิงชาวลาว ใจร้ายมาก

นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ายุติเหตุการณ์ที่ไร้มนุษยธรรมนี้ไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตอีก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหภาพสตรีลาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเรียกกระแสเชิงลบเป็นวงกว้าง ต่อมาวันที่ 16 ก.พ.2567 โรงแรมที่จัดกิจกรรมดังกล่าวได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสังคมและประกาศไปยังตำรวจท่องเที่ยวของลาวด้วย โดยระบุว่า ทางโรงแรมตระหนักดีว่า ได้สร้างความไม่พอใจต่อสังคมและพนักงานของโรงแรม ฝ่ายบริหารได้หารือและได้ข้อตกลงว่า จะหยุดกิจกรรมนี้ รวมถึงจะไม่จัดกิจกรรมเช่นนี้ในอนาคต 

ทั้งนี้ การเข้ามาของคนจีนสู่ประเทศลาวนั้น มีจำนวนมาก ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ชาวจีนเข้ามาลงทุนทางธุรกิจ สร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ แต่ก็มีบางกลุ่มที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย เช่น ค้ามนุษย์และสัตว์ป่า หลอกลวงทางออนไลน์ เป็นต้น

ที่มา : Radio Free Asai, FB Joseph Akaravong

อ่านข่าวอื่น :

"บิ๊กโจ๊ก" ยันบริสุทธิ์ 100% ยังไม่ถูกแจ้งข้อหา ม.157 คดีเว็บพนัน

ขีดเส้น 90 วันราชทัณฑ์ปม "ทักษิณ" ไม่กักตัว-ไม่ตัดผม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง