"เศรษฐา" ยันเดินหน้าคุยผู้ว่าฯ ธปท.ปมดอกเบี้ยสูง

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 67
13:31
324
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ยันเดินหน้าคุยผู้ว่าฯ ธปท.ปมดอกเบี้ยสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ยืนยันเดินหน้าคุยผู้ว่าฯ ธปท.ต่อ หลังเผยกับสื่อนอกไม่ลดอัตราดอกเบี้ย ลั่นขอให้กลับไปคิดถึงประชาชนที่เดือดร้อน

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ยืนยันจะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยตามที่ทางรัฐบาลเรียกร้องได้

นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ดันทุรัง และได้ยินมาเหมือนกัน ก็เป็นสิทธิของท่าน แต่หน้าที่ของตนเอง คือการอธิบายให้ฟังถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และความเป็นอิสระ ซึ่งเราไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง แต่เชื่อว่าต่างให้ความสำคัญและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

“ผมเรียกร้องไป และยืนยันว่ามีเหตุและผล ส่วนที่บอกว่าสามข้อเศรษฐกิจไทยไปไม่ได้ เรื่องของปิโตรเลียม เรื่องนักท่องเที่ยวจีน เรื่องอะไรต่อมิอะไรและเรื่องจับจ่ายใช้สอยที่งบประมาณยังไม่ลงมารวดเร็ว เรื่องเหล่านี้ผมเชื่อว่ามีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ให้จีนนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้น ให้นักท่องเที่ยวจีนมาจับจ่ายใช้สอยในประเทศมากขึ้น ส่วนเรื่องค่าเดินทางแพงท่านสุริยะ ก็กำลังทำให้ค่าเดินทางถูกลง ทำให้มีเงินในกระเป๋าเยอะขึ้น จับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น"

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณนั้น เราใช้นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งตอนแรกคาดว่าจะใช้ได้เดือน พ.ค.2567 แต่มีความเป็นไปได้มากว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ในเดือน เม.ย. เรื่องนี้ทุกฝ่ายก็พยายามอยู่ ส่วนเรื่องของความเดือดร้อนประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งกรณีผู้ว่าฯ ธปท.ออกมาพูดถึง 3 ข้อ ไม่มีเรื่องประชาชน จึงอยากให้กลับไปคิดว่า วันนี้ประชาชนเดือดร้อน เราช่วยกันได้ ก็ต้องพูดคุยกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนรัฐบาลได้ส่งสัญญาณไปแล้วถึง 3 ครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองจะทำครั้งที่ 4 ครั้งที่ 5 ต่อไป แล้วดูว่าคนอื่นจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ซึ่งวันนี้สังคมเห็นต่างก็พูดคุยกันได้ ไม่ได้ทะเลาะกัน

แม้วันนี้จะยังไม่ได้ตอบรับก็ยังต้องคุยต่อไป พยายามใช้เหตุและผล ตัวเลขการชี้นำของเศรษฐกิจต่าง ๆ ก็บ่งบอกอะไรหลาย ๆ อย่าง

นายเศรษฐา ยังระบุว่า เคยอธิบายและหารือผู้ว่า ธปท.แล้ว ก็ต้องให้เกียรติกัน อีกทั้งยังกล่าวถึงเหตุผลที่ผู้ว่า ธปท. ระบุว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนดจะส่งผลต่อภาวะหนี้ครัวเรือน ว่า ปัจจุบันหนี้ครัวเรือนสูง และไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งดอกเบี้ยค้างจ่ายจะทำให้หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น โดยจะพูดคุยกับผู้ว่า ธปท.อีกครั้ง หลังนโยบายการเงินการคลังไม่สอดคล้องกัน ส่วนจะนัดเมื่อใดนั้นขอให้รอเวลาเหมาะสม

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ยังไม่ได้รับรายงาน ปม "บิ๊กโจ๊ก" ถูกแจ้งข้อหาโยงเว็บพนันออนไลน์

"ภูมิธรรม” ถกผู้ช่วยทูตพาณิชย์ทั่วโลก ฟังเสียงสะท้อนคนรุ่นใหม่

"เศรษฐา" ประกาศวิสัยทัศน์ประเทศ 8 ข้อ หนุนเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง