มติ สภาฯรับหลักการร่างแก้ไข พ.ร.ก.ประมง

การเมือง
22 ก.พ. 67
16:37
951
Logo Thai PBS
มติ สภาฯรับหลักการร่างแก้ไข พ.ร.ก.ประมง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาฯ เอกฉันท์ จำนวน 416 เสียง รับหลักการร่างแก้ไข พ.ร.ก.ประมง - แก้กฎหมายให้สอดรับประมงพื้นบ้าน

วันนี้ (22 ก.พ.2567) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเอกฉันท์ 416 เสียง ให้รับหลักการร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และมีร่างกฎหมายในทำนองเดียวกันอีก 7 ฉบับที่ สส.เป็นผู้เสนอ

อ่านข่าว : ฝ่ายปกครองบุกตรวจแรงงานเรือประมง-แพปลา พบมีสารเสพติด 60 คน จาก 144 คน 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า เนื่องจาก พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มีบทบัญญัติบางประการไม่สอดคล้องกับอาชีพประมงในประเทศไทย จึงสมควรแก้ไขให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

อ่านข่าว : เฮลั่น ประมงพื้นบ้าน 1.2 หมื่นลำ "กรมประมง" ขึ้นทะเบียนถูกกฎหมาย 

สอดคล้องกับหลักการควบคุมการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU fishing) เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพประมงโดยสุจริต และให้สอดคล้องกับวิถีประมงพื้นบ้าน โดยไม่ขัดต่อหลักการ IUU อาทิ การเพิ่มบทนิยามประมงพื้นบ้าน, การยกเลิกบทบัญญัติห้ามผู้รับใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้านทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่ง, การแก้ไขเพิ่มเติมการห้ามดัดแปลงเครื่องมือทำการประมงให้ผิดไปจากที่ระบุไว้ในใบอนุญาต, การเพิ่มหลักเกณฑ์การขออนุญาต และการอนุญาตทำการประมงนอกน่านน้ำไทย, การยกเว้นให้สามารถใช้อวนล้อมจับที่มีช่องตาอวนเล็กกว่า 2.5 ซม.ทำการประมงในตอนกลางคืน รวมถึงการปรับปรุงบทกำหนดโทษ และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ

อ่านข่าว : ประมงพื้นบ้าน-เกษตรกร กังวลผลกระทบสิ่งแวดล้อมจาก "โครงการแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง" 

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า รัฐบาลคำนึงถึงชาวประมงทั้ง 22 จังหวัด ที่ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะมี พ.ร.ก.การประมง ประเทศไทยถือเป็นเจ้าสมุทร ทำรายได้มหาศาล แต่ พ.ร.ก.ที่ออกมาทำให้ชาวประมงมีหนี้และมีคดีติดตัว จึงขอให้สภาผู้แทนราษฎร ได้ร่วมกันรับหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อชาวประมงไทยทั้ง 22 จังหวัด

อ่านข่าว : ครม.อนุมัติ 287 ล้านบาท จ่ายเยียวยาค่าทำลายเรือประมงผิด IUU

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เห็นว่า ประเทศไทยส่งออกประมง 200,000 ล้านบาท แต่ส่งออกไปยุโรปเพียง 6.7% เท่านั้น แต่ผู้ที่ต้องรับกรรมคือ ประชาชนที่ไม่ได้ส่งออกสินค้าประมงไปยุโรป

อ่านข่าว : ครม.ไฟเขียวงบ 2,970 ล้านบาทฟื้นทรัพยากร-แก้ IUU 

ผู้ที่ส่งออกไม่ได้รับโทษแต่ผู้ที่รับโทษไม่ได้ส่งออก ซึ่งเป็นความอยุติธรรมตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา วันนี้จึงเป็นนิมิตหมายทุกคน ทุกพรรค จะร่วมกันผ่านกฎหมายนี้ ตั้งคณะกรรมาธิการ และเร่งผ่านกฎหมายโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะร่างกฎหมายประมงฉบับนี้ นำเข้าสภา ตั้งแต่ 21 เม.ย.58 แล้ว

อ่านข่าว : เร่งช่วยประมงใต้ถูก IUU บีบ หนีจดทะเบียนมาเลย์ กระทบธุรกิจไทย 

จากนั้น ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาชุดหนึ่ง จำนวน 37 คน เพื่อพิจารณาปรับแก้ ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาต่อในวาระที่ 2-3 โดยที่ประชุม ได้มีมติให้ใช้ร่างกฎหมายที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีเป็นร่างกฎหมายหลักในการพิจารณา

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ชิ้นโบว์แดง! ผลงานรัฐบาลปี 4 ปลดใบเหลือง IUU - ช่วยคนจน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง