ผู้โดยสาร โวย Air Japan ยกเลิกไฟลท์กะทันหัน จ่ายคืนแค่ค่าตั๋ว

สังคม
22 ก.พ. 67
18:37
3,481
Logo Thai PBS
ผู้โดยสาร โวย Air Japan ยกเลิกไฟลท์กะทันหัน จ่ายคืนแค่ค่าตั๋ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้โดยสาร ร้อง สคบ.หลัง Air Japan ยกเลิกไฟลท์กะทันหัน ระบุอุปกรณ์ขัดข้อง จ่ายคืนแค่ค่าตั๋ว ขณะที่บางคนต้องสูญเงินค่าจองโรงแรม-ตั๋วรถไฟ-สถานที่เที่ยว ล่าสุด กพท.เรียกผู้แทนสายการบิน เข้าชี้แจงภายในวันนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา

โซเชียลเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ขณะผู้โดยสารซึ่งเตรียมเดินทางกับสายการบิน Air Japan เส้นทางกรุงเทพฯ-โตเกียว มีกำหนดเดินทาง เมื่อเวลา 00.15 น.วันนี้ (22 ก.พ.2567) โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า สายการบินจะดีเลย์ 3 ชั่วโมง เนื่องจากอุปกรณ์ กระทั่งเวลา 03.00 น. ได้ประกาศแจ้งยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวถึง 4 เที่ยวบิน

ขณะที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถโอนผู้โดยสารไปสายการบินอื่นได้ และจะคืนเงินค่าตั๋วให้เท่านั้น จนผู้โดยสารหลายคนเกิดความไม่พอใจ บางส่วนรวมตัวกันไปประท้วงหน้าเกต แต่ไม่ได้ข้อสรุป หลายคนรู้สึกตกใจเมื่อทราบว่า สายการบิน Air Japan มีเครื่องบินที่ใช้โดยสารเพียง 1 ลำเท่านั้น จึงไม่มีเครื่องบินลำอื่นมารับ หรือถ่ายโอนผู้โดยสารได้

อ่านข่าว : “บิ๊กโจ๊ก” สวมบท "หมูไม่กลัวน้ำร้อน" กลางกระแส “เตะสกัด” โยงเว็บพนันมินนี่

ทีมข่าวได้พูดคุยกับกิตติภณ ธีรวาณิชย์ผล ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเมื่อคืนที่ผ่านมา เขาเล่าว่า วางแผนล่วงหน้า 3-4 เดือนเพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น โดยค้นหาและเห็นว่า Air Japan ราคาเป็นที่พอใจ และเป็นเครือของ ANA ที่เพิ่งเปิดใหม่ จึงจองไปตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเดินทาง 3 คน

ไม่ได้มีสัญญาณจากทางสายการบินเลยว่าจะยกเลิกเที่ยวบิน เขาเป็นเครือ ANA เป็นสายการบินของญี่ปุ่น คิดว่าเชื่อถือได้ พอเขาเปิดมาวันแรกก็ได้ยินข่าวดีเลย์ทุกวัน ๆ จนหวยมาออกที่เรา คือ โดน cancel

กิตติภณ เล่าว่า เวลาขึ้นเครื่อง 23.30 น. แต่ไปนั่งรอก่อน กระทั่งช่วงเวลาใกล้ 23.00 น. ก็มีประกาศครั้งแรกแจ้งว่าเที่ยวบินจะล้าช้า เนื่องจากเครื่องบินที่มาจากต้นทาง แต่ไม่ได้แจ้งว่าดีเลย์นานเพียงใด จนถึงเวลาเที่ยงคืน ก็มีประกาศครั้งที่ 2 ว่าต้องดีเลย์ เนื่องจากมีปัญหาและต้องซ่อมบำรุงตัวเครื่องที่อยู่นอกเหนือรายการปกติ และแจ้งข้อความดังกล่าวเรื่อย ๆ ทีละครึ่งชั่วโมง จนไปถึงเวลา 03.00 น. จึงประกาศยกเลิกเที่ยวบิน และจะคืนเงินให้ โดยไม่ได้แจ้งชดเชยเยียวยา หรือมีเครื่องบินลำอื่นมารับ

"พอประกาศยกเลิก ก็เกิดความชุลมุน คนเขาไม่พอใจ ก็ไปยืนต่อว่าเจ้าหน้าที่อยู่นานพอสมควรเลย ก็เถียงกันอยู่เป็นชั่วโมงได้ จนสุดท้ายคนที่มีอำนาจ ไม่แน่ใจว่าเป็น Manager หรือไม่ เขาก็บอกว่าทำได้เพียงแค่ทำเรื่อง Refund คืนเงินให้เราแค่นั้น ไม่สามารถจัดหาเครื่องบินอื่น หรือว่าโอนย้ายไปสายการบินอื่นได้เลย"

อ่านข่าว : จนท.อุทยานฯ นำแบ็คโฮ-รถไถ เทียบรอยขุดในพื้นที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่

ล่าสุดทางสายการบิน ส่งอีเมลแจ้งการยกเลิกเที่ยวบิน และจะดำเนินการ Refund ให้แล้วเสร็จ 3-4 วัน และคืนเงินโดยอัตโนมัติ

กิตติภณ กล่าวว่า กรณียกเลิกเที่ยวบินกระชั้นชิด กระทบต่อการขอคืนเงินโรงแรมที่จองไว้ในช่วงคืนแรก ๆ ของทริป แต่ช่วงวันหลัง ๆ บางโรงแรมยอมให้ยกเลิกจองและคืนเงิน แต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม หรือหลายรายการไม่ได้คืน ซึ่งเมื่อรวมค่าเครื่องบินด้วยจะอยู่ที่คนละ 50,000 บาทขึ้นไป ส่วนจะหาเที่ยวบินอื่นไปญี่ปุ่น ก็จะราคาค่อนข้างสูง

กระทบกับแผนที่เราวางไว้หมด ทั้งเรื่องโรงแรม ตั๋วรถไฟ สถานที่เที่ยวที่เราจองไป คิดว่าคงไม่สามารถจัดการทริปนี้ให้ไปต่อได้

กิตติภณ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล เพราะนักท่องเที่ยวเดือดร้อน 300-400 คน บางคนเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อขึ้นเครื่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งผู้สูงอายุ เด็ก คนพิการนั่งวิลแชร์ก็มี แต่กลับไม่ได้รับการชดเชยใด ๆ ณ ตอนนี้ ได้เพียงคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ล่าสุดผู้โดยสารได้ตั้งกลุ่มเพื่อรวมตัวผู้เสียหายื่นฟ้อง สคบ.แล้ว

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง : 22 ก.พ.2567 เปิดหน้าท้ารบ "บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กเต่า" พิษเว็บพนันเครือข่ายมินนี่

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ขณะนี้นายสุทธิพงศ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. ได้รับทราบกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว และได้เรียก Air Japan เข้าชี้แจงในวันนี้ ทั้งประเด็นการยกเลิกเที่ยวบิน สาเหตุที่มีเครื่องบินให้บริการเพียง 1 ลำ แต่ขณะขออนุญาตทำการบินแจ้งว่ามี 6 ลำ รวมถึงมาตรการดูแลผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบิน นอกเหนือจากการคืนค่าตั๋ว ซึ่ง กพท.มองว่าไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสาร

ผู้โดยสารมีสิทธิร้อง สคบ. หากได้รับชดเชยไม่เหมาะสม กพท.พร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในการร้องเรียน

สายการบิน Air Japan เป็นสายการบินโลว์คอสใหม่ ในเครือ ANA Holdings ทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ–โตเกียว (นาริตะ) และโตเกียว (นาริตะ)–กรุงเทพฯ ให้บริการด้วยเครื่อง Boeing 787-8 เริ่มเปิดบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่ในเว็บไซต์มีการประกาศว่า สายการบิน Air Japan ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน NQ1, NQ2 ไปกลับกรุงเทพ-นาริตะ วันนี้ รวมถึงยกเลิก NQ21, NQ22 ไปกลับนาริตะ-อินชอน ที่จะเปิดเส้นทางบินปฐมฤกษ์วันนี้ เป็นวันแรก เนื่องจากเครื่องบินขัดข้อง และมีการให้ข้อมูลว่า กรณีการยกเลิกหรือล่าช้า ไม่มีการโอนย้ายไปเที่ยวบินของสายการบินอื่น รวมถึงเที่ยวบินของ ANA และ Peach

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง