วันมาฆบูชา 2567 แนะยึดหลัก "2 สังเกต 2 เลือก 3 ลด" จัดชุดสังฆทานคุณภาพ

สังคม
22 ก.พ. 67
18:21
823
Logo Thai PBS
วันมาฆบูชา 2567 แนะยึดหลัก "2 สังเกต 2 เลือก 3 ลด" จัดชุดสังฆทานคุณภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
24 ก.พ.2567 วันมาฆบูชา อย.แนะชาวพุทธคัดเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของพระสงฆ์ เผย 7 ทริคไม่ลับ "2 สังเกต 2 เลือก 3 ลด"

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 ก.พ.2567 นับเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา พบว่าพุทธศาสนิกชนมักจะทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง หรืออาหารที่อยู่ในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่าย

อ่านข่าว : ความสำคัญ "วันมาฆบูชา 2567" กับข้อพึงปฏิบัติสำหรับชาวพุทธ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและ (อย.) มีความห่วงใยสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ จึงขอแนะนำให้ชาวพุทธทุกคนคำนึงถึงอาหารที่เป็นประโยชน์ เหมาะสำหรับนำไปถวายพระสงฆ์ โดยก่อนเลือกซื้ออาหารที่อยู่ในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่ายมาใส่บาตรหรือถวายสังฆทาน ให้ยึดหลัก 2 สังเกต 2 เลือก 3 ลด ดังนี้

1.สังเกต

1. สังเกตฉลาก ต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน ได้แก่ ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหาร 13 หลัก ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน ส่วนประกอบที่สำคัญ วิธีการเก็บรักษา วิธีการบริโภค และข้อมูลโภชนาการ เป็นต้น
2. สังเกตอาหารที่วางจำหน่ายต้องไม่มีสินค้าอื่นวางปะปน เช่น ครีมอาบน้ำ สบู่ แชมพูสระผม น้ำยาบ้วนปาก ผงชักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาชักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ยากันยุง ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลง เป็นต้น เพราะอาหารจะดูดซับสารเคมีและกลิ่นได้ง่าย อาจเกิดการปนเปื้อนเข้าไปในภาชนะบรรจุอาหารและเป็นอันตรายต่อการบริโภคของพระภิกษุสงฆ์ได้

2.เลือก

1. เลือกอาหารที่มีวันหมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน กรณีอาหารกระป๋อง ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบบี้ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อต้องเรียบร้อย แน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม

2. เลือกอาหารที่บรรจุในภาชนะบรรจุที่สะอาด อยู่ในสภาพดี ไม่มีรอยบุบ หรือฉีกขาด 

3.ลด

ลดอาหาร หวาน มัน เค็ม เพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคใส่ใจกับการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของพระสงฆ์มาใส่บาตรในทุกวันสำคัญทางศาสนา ด้วยการอ่านข้อมูลฉลากอาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เวียนเทียน "วันมาฆบูชา" กี่โมง สวดบทไหน ได้อานิสงส์อะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง