นายกฯ ตกใจอ้อยถูกเผา 2 ล้านตัน สธ.พบป่วยจากฝุ่น 6 แสนคน

ภัยพิบัติ
23 ก.พ. 67
07:05
571
Logo Thai PBS
นายกฯ ตกใจอ้อยถูกเผา 2 ล้านตัน สธ.พบป่วยจากฝุ่น 6 แสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ จ.เลย ระดมกำลัง จนท.กว่า 200 นาย เข้าดับไฟป่าที่ลุกไหม้ภูบ่อบิด เบื้องต้นพบเสียหายกว่า 1,000 ไร่ และยังมีไฟไหม้ในพื้นที่เกษตรที่น่าห่วงไม่แพ้กัน เพราะเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะการเผาอ้อย จนนายกฯ เองก็ตกใจไม่น้อย

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความใน X ว่า ได้รับรายงานว่า จังหวัดสุพรรณบุรี และลพบุรี มีอ้อยที่เผาก่อนตัดส่งโรงงาน เกือบ 2 ล้านตัน เห็นตัวเลขแล้วตกใจครับ!

แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีการออกมาตรการต่างๆ ไป จนทำให้เราเห็นตัวเลขการเผาหลังการเก็บเกี่ยวของทั้ง 2 จังหวัดนี้ลดลงจากปีก่อน 5-10% ก็ตาม แต่พี่น้องประชาชนยังหายใจลำบากจากผลกระทบของการเผาอยู่ เพราะมีโรงงานน้ำตาลที่รับอ้อยเข้าหีบมีอีกหลายจังหวัด ถ้าคิดตัวเลขกลมๆ อ้อย มีผลผลิต 10 ตัน/ไร่

2 จังหวัด มีอ้อยที่เผาเข้าโรงงาน 2 ล้านตัน เท่ากับทั้ง 2 จังหวัด มีเกษตรกรชาวไร่อ้อย เผาอ้อยก่อนตัดถึง 200,000 ไร่ แต่จากรายงานการเผาอ้อยภาพรวมของทั้งประเทศก็ลดลงประมาณ 5% จากปีที่แล้ว โดยปีนี้อยู่ที่ 28% นี่คือปัญหา PM 2.5 ที่รัฐบาลต้องรีบปรับแนวทางแก้ไข เพราะค่าฝุ่นใน กทม. และ จ.ใกล้เคียงที่หนักในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการเผาของเหลือใช้ทางการเกษตรด้วย ดังนั้น ในช่วงที่โรงงานน้ำตาลใกล้ปิดหีบนี้ ต้องมีการรณณรงค์ทำความเข้าใจกับชาวไร่อ้อยที่ยังไม่ตัดอ้อยให้งดการเผา และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดการรณรงค์ และเพิ่มมาตรการจูงใจ ให้สามารถลดการเผาลงให้มากกว่านี้

สำคัญที่สุดผมอยากขอความร่วมมือกับเอกชน โดยเฉพาะผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ให้สนับสนุนเกษตรกรลดการเผาด้วย ส่วนมาตรการระยะยาว ผมจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยต่อ เพราะยังมีโรงงานน้ำตาล และไร่อ้อยในจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศที่ต้องปรับแนวทางร่วมกันครับ

ที่มา : X นายเศรษฐา ทวีสิน

ที่มา : X นายเศรษฐา ทวีสิน

ที่มา : X นายเศรษฐา ทวีสิน

ซึ่งก็มีประชาชนบางส่วนออกมาแสดงความคิดเห็นต่อข้อความของนายกรัฐมนตรี เช่น มีบทลงโทษอะไรมั้ยครับ ผมไม่คิดว่า "แรงจูงใจ" อย่างเดียวจะพอ หรือ ท่านนายกต้องดูตัวเลขอ้อยไฟของแต่ละจังหวัดด้วย บางจังหวัดมีเปอร์เซ็นต์อ้อยไฟสูงทุกปี ไม่มีลดลงเลย แต่ในขณะที่บางจังหวัด ตัวเลขอ้อยไฟลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ควรกำหนดให้ปริมาณอ้อยไฟเป็น KPIของทุกโรงงานน้ำตาลไปเลย

ป่วย-ได้รับผลกระทบจาก PM 2.5 กว่า 6 แสนคน

ล่าสุดมีการเปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยด้วยโรคมลพิษทางอากาศ ประจำปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-18 ก.พ.ที่ผ่านมา จากระบบ Health Data Center ของกระทรวงสาธารณสุข มีผู้ป่วย หรือ ผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 สะสม 654,398 คน

ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยและผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปมากที่สุด จำนวน 117,739 คน, รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 55-59 ปี จำนวน 80,738 คน, อายุ 5-9 ปี จำนวน 69,240 คน และอายุ 50-54 ปี จำนวน 64,310 ราย

ส่วนใหญ่มีอาการกลุ่มโรคทางเดินหายใจ 302,193 คน รองลงมาคือ กลุ่มโรคหัวใจหลอดเลือดและสมองอุดตัน 80,072 คน, กลุ่มโรคตาอักเสบ 119,684 คน และกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ 144,080 คน

ภาพประกอบข่าว : คนได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5

ภาพประกอบข่าว : คนได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5

ภาพประกอบข่าว : คนได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5

ระดมกำลังสกัดไฟป่า "ภูบ่อบิด" จ.เลย

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2567 เกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง ในเขตวนอุทยานภูบ่อบิด ต.ชัยพฤกษ์ อ.เมืองเลย โดยไฟได้ลุกไหม้ใกล้กับทางขึ้นเส้นทางศึกษาธรรมชาติจุดชมวิวยอดภูบ่อบิดและฝั่งเรือนจำชั่วคราวโพนเหล็ก ต.นาอาน พื้นที่เสียหายเบื้องต้นประมาณ 1,000 ไร่ จากพื้นที่วนอุทยานทั้งหมด 4,098 ไร่ สถานการณ์ไฟค่อนข้างลุกลามอย่างรวดเร็ว ด้วยสภาพป่าไผ่ ไม้เบญจพรรณ ที่แห้ง ติดไฟง่าย และบางจุดเป็นหน้าผาสูงชัน ทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าดับไฟ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังทั้ง ทหาร ฝ่ายปกครอง และพลเรือน กว่า 200 นาย เข้าดับไฟตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยควบคุมไฟได้แล้วระดับหนึ่ง แต่ไฟได้ปะทุขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 ทางอำเภอได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยกันดับไฟ ทำแนวกันไฟแต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

สาเหตุคาดว่ามีชาวบ้านลักลอบเผาป่า โดยทางวนอุทยานภูบ่อบิดจะไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.เมืองเลย เพื่อหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ส่วนเจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ และจะได้เข้าตรวจสอบต่อในเช้าวันนี้ (23 ก.พ.2567)

ไฟป่า

ไฟป่า

ไฟป่า

หนองคาย เผชิญฝุ่นละอองขนาดเล็ก

สภาพอากาศในเขตตัวเมืองหนองคาย ท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มควัน จากการตรวจวัดคุณภาพทางอากาศพบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 อยู่ที่ 62.9 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนคุณภาพอากาศอยู่ที่ 168 AQI อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ซึ่งสาเหตุมาจากการลักลอบเผาพื้นที่การเกษตร และ ฝุ่นละอองจากโครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมือง

ขณะที่บรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย พบว่า ชาวลาวที่เดินทางข้ามแดนเข้ามาในประเทศไทย ส่วนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการติดต่อของโรคระบบทางเดินหายใจ และ ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ข้อมูลจากโรงพยาบาลหนองคาย ระบุว่า มีเด็ก และ ผู้สูงอายุ เข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง และ มีอาการไอเรื้อรัง เข้ารักษาตัวมากขึ้นกว่าเท่าตัว พร้อมแจ้งเตือนกลุ่มเด็กเล็ก และ ผู้สูงอายุต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น pm 2.5 ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

อ่านข่าวอื่น : สภาพอากาศวันนี้ เช็ก 10 จังหวัดร้อนสุดของวัน 38 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง