สำเร็จ! สหรัฐฯ ส่ง "ยานโอดิสซิอุส" ลงจอดดวงจันทร์ในรอบ 52 ปี

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 67
12:16
679
Logo Thai PBS
สำเร็จ! สหรัฐฯ ส่ง "ยานโอดิสซิอุส" ลงจอดดวงจันทร์ในรอบ 52 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จในรอบมากกว่า 50 ปี นับตั้งแต่ภารกิจอะพอลโลเมื่อปี 1972 คาดว่าจะเป็นการปูทางสู่ความสำเร็จในการเตรียมส่งนักบินอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ในปี 2025

วันนี้ (23 .พ.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัท อินทูอิทีฟ แมชชีนส์ (Intuitive Machines​) บริษัทด้านการบินและอวกาศเอกชนของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้พัฒนายานโอดิสซิอุส ประกาศความสำเร็จในการส่งยานดังกล่าวลงจอดใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จ

"ยานโอดิสซิอุส" หรือที่มีชื่อเล่นว่า "โอดี" แตะพื้นดวงจันทร์เมื่อเวลา 06.23 น.ตามเวลาประเทศไทย หลังจากถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวดขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) ในรัฐฟลอริดา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทำงานต่อเนื่องหลังจากลงจอดได้ประมาณ 7 วัน ตราบเท่าที่ยังมีแสงจากดวงอาทิตย์ส่องสว่างอยู่ เนื่องจากยานไม่ได้ออกแบบมาให้ทนอุณหภูมิเย็นจัดได้

ภารกิจของยานส่วนหนึ่ง ประกอบด้วยการสำรวจพฤติกรรมของฝุ่นบนดวงจันทร์และน้ำแข็งในแถบขั้วใต้ ซึ่งข้อมูลที่ได้จากภารกิจนี้จะเป็นกุญแจสำคัญ สำหรับนาซาและสำนักงานอวกาศแคนาดาที่เตรียมส่งนักบินอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทิมิส 3 ในปี 2025

การส่งยานลงดวงจันทร์ครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของสหรัฐฯ ในรอบ 52 ปี นับตั้งแต่ภารกิจอะพอลโล เมื่อปี 1972 และนับเป็นครั้งแรกที่ยานลงจอดเป็นของบริษัทเอกชน นอกจากนี้ยังถือเป็นความพยายามนำยานลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 3 ของสหรัฐฯ ในปี 2024 หลังจากส่งยานเพเร-กริน ไปเมื่อต้นเดือน ม.ค. แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเกิดปัญหาเชื้อเพลิงรั่วไหล

อ่านข่าวอื่นๆ

AT&T สัญญาณล่มนาน 11 ชม. สหรัฐฯ ชี้ยังไม่พบเหตุโยงโจมตีไซเบอร์

ภาพล่าสุด "เรือหลวงสุโขทัย" สภาพใต้ทะเล หลังจมนานกว่า 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง