เปิดขบวนการออกเอกสาร "ฮุบป่าเขาใหญ่" อดีต ขรก.รู้ช่องทำเสียเอง

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 67
13:56
3,810
Logo Thai PBS
เปิดขบวนการออกเอกสาร "ฮุบป่าเขาใหญ่" อดีต ขรก.รู้ช่องทำเสียเอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดขบวนการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่ อ.ปากช่อง โคราช “สุทิน” ประธานวันแมป เร่งรัดกรมแผนที่ทหาร เคลียร์ข้อพิพาทที่ดิน สปก.เขาใหญ่ ให้จบก่อนเข้า ครม. ย้ำทำทั้งประเทศ หลังมีปัญหารุกล้ำกว่าแสนไร่

อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีปัญหาที่ดินมายาวนาน มีพื้นที่ทับซ้อนหลายหน่วยงาน แต่ด้วยมูลค่าที่ดินใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรืออยู่กลางป่าและหุบเขา แม้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ก็มีคนเข้าไปจับจอง และซื้อขายเปลี่ยนมือมาโดยตลอด ซึ่งทำเป็นขบวนการ ส่วนหนึ่งคือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่รู้ช่องทางและระเบียบกฎหมาย

อ่านข่าว : ถึงคิว! รุกสวนป่าปางอโศก หมุด ส.ป.ก.โผล่แปลงอดีตลูกจ้างป่าไม้

นามบัตรอดีตข้าราชการ สังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดที่ดิน ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระบุข้อความรับปรึกษาปัญหาที่ดินของรัฐทุกประเภท

กลุ่มข้าราชการและนักธุรกิจที่ได้รับแจกนามบัตรนี้ ให้ข้อมูลว่า เจ้าของนามบัตรและทีมงานจะเสนอว่า ที่ดินทับซ้อนในเขตป่าออกเอกสารสิทธิ์ได้ และจะเข้าไปติดต่อ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขอเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภบท.5

เมื่อได้หลักฐาน ภบท.5 หรือบางส่วนมีเอกสาร น.ค.1 ในเขตนิคมสร้างตนเอง และ ส.ค.1 ที่ใช้ยื่นออกโฉนดได้ กลุ่มขบวนการจะเริ่มนำเครื่องจักรเข้าแผ้วถางป่าเป็นบริเวณกว้าง

อย่างกรณีล่าสุด กรมป่าไม้เร่งตรวจสอบอดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าไปสร้างบ้านพักในป่าสงวนแห่งชาติป่าปางอโศก พื้นที่ ต.กลางดง โดยอ้างใบ ภบท. 5 และนำหลักหมุด ส.ป.ก.มาปักโดยรอบพื้นที่

อ่านข่าว : จนท.อุทยานฯ นำแบ็คโฮ-รถไถ เทียบรอยขุดในพื้นที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่

ปี 2562 อธิบดีกรมป่าไม้ ในขณะนั้น ทำคลิปแจ้งเตือนประชาชนว่า ใบ ภบท.5 ไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน แต่กลุ่มมิจฉาชีพจะอ้างใช้หลอกขายที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และที่ดินของรัฐ

ปัญหาการหลอกขายที่ดินในเขตป่า และการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ เกิดขึ้นมานานกว่า 20 ปี แม้หลายคดีผู้เกี่ยวข้องต้องติดคุก แต่ก็มีกลุ่มใหม่ๆ เกิดขึ้นมาแทน เพราะมีเงินขายที่ดินเป็นสิ่งจูงใจ

กรณีการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บ้านเหวปลากั้ง ทำให้กรมอุทยานฯ เดินหน้ารวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดทั้งผู้ครอบครองที่ดิน และผู้บุกรุก เพราะเชื่อว่าทำเป็นขบวนการ

ไทยพีบีเอสอธิบายความเชื่อมโยงของกลุ่มบุคคล ที่ถูกดำเนินคดีครั้งนี้ และพิรุธการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.
- ม.ค.2567 เจ้าหน้าที่อุทยานเข้าจับกุมกลุ่มบุกรุกแผ้วถางป่า มีการโต้เถียงกัน มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และผู้ที่เป็นเจ้าของนามบัตรรับปรึกษาปัญหาที่ดิน แสดงตนช่วยโต้แย้งว่า ผู้ครอบครองเข้ามาทำกินในที่ดินที่มีเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ที่ออกเมื่อ เดือนพ.ย.2566
- เจ้าหน้าที่อุทยานสอบถามไปยังต้นสังกัดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ก่อนที่เขาจะถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่จังหวัดอื่น แต่ก็ชิงลาออกก่อนในวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา

- 21 ก.พ. ชุดพญาเสือ นำหมายศาลเข้าตรวจยึดรถแบคโฮ และรถไถของอดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งเป็นญาติของผู้ได้เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. 1 ใน 5 แปลง
- พบว่าบ้านพักของอดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้คนนี้ สร้างอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ มีหลักหมุด ส.ป.ก.แต่กรมป่าไม้ไม่พบหลักฐานการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01

- นอกจาก ผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.4 -01 ทั้ง 5 แปลง ผู้บุกรุกแผ้วถางป่า และเจ้าของเครื่องจักรที่ต้องถูกดำเนินคดีแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์ จำนวน 9 คน ที่ถูกยื่นรายชื่อให้ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ตรวจสอบเอาผิด

- พิรุธสำคัญการออกเอกสารสิทธิ์ครั้งนี้ คือ แม้ทั้ง 5 คนจะยื่นขอออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01โดยอ้างว่าเป็นเกษตรกรที่ทำกินมาก่อน แต่ผู้นำชุมชนกับชาวบ้านเหวปลากั้งยืนยันว่า เป็นคนนอกพื้นที่ และขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิ์ก็เร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือน

ด้าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ต้องยอมรับว่า ยังมีปัญหาเรื่องแผนที่ เรื่องของวันแมป หลายพื้นที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยอมรับว่าพื้นที่เป็นปัญหา เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ยังไม่เสร็จเรียบร้อย มีการถกเถียงกันอยู่ ตนในฐานะประธานคณะกรรมการวันแมป เร่งรัดให้ทำจุดนี้ให้จบ และได้แผนที่ฉบับเดียวกันปัญหาจะคลี่คลายทั้งหมด ยอมรับว่าพื้นที่ตรงนี้ทำยาก ค่อยๆ คลี่ปม จัดการไปทีละจุด

ส่วนปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเขาใหญ่อย่างเดียว ทั่วประเทศมีปัญหารุกล้ำกว่าแสนไร่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า มีปัญหาเยอะและซับซ้อน เป็นเรื่องยาก แต่ในส่วนเขาใหญ่ เร่งรัดแล้วทำให้จบเอาเข้า ครม.โดยเร็ว โดยจะให้กรมแผนที่ทหาร ดูทั้งหมดทั่วประเทศ ค่อยๆ ดำเนินการในแต่ละกลุ่ม ที่ผ่านมาจบเกินครึ่งแล้ว ยังเหลือพื้นที่เขาใหญ่ที่มีปัญหา

อ่านข่าว : แปลงใหม่! หมุด ส.ป.ก.โผล่ป่าสงวนดงพญาเย็น

จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ "โซนนิ่ง" ห้ามจัดสรรที่ดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง