"กมธ.ทหาร" ขอ "กองทัพเรือ" แจงข้อเท็จจริงปม "กู้เรือหลวงสุโขทัย"

การเมือง
23 ก.พ. 67
15:59
243
Logo Thai PBS
"กมธ.ทหาร" ขอ "กองทัพเรือ" แจงข้อเท็จจริงปม "กู้เรือหลวงสุโขทัย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กมธ.ทหาร" ขอ "กองทัพเรือ" ชี้แจงข้อเท็จจริงการกู้เรือหลวงสุโขทัยอย่างละเอียด พบมีข่าวแค่ร่วมมือกับสหรัฐฯ ดำน้ำดูความเสียหาย-ปลดอาวุธ ลั่น ทร.เคยอ้างการกู้เรือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญเปิดเหตุผลเรือล่ม

วันนี้ (23 ก.พ.2567) นายชยพล สะท้อนดี สส.กทม. ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการกู้เรือหลวงสุโขทัย ของกองทัพเรือ ว่า ที่ผ่านมากองทัพเรือชี้แจงว่า กองทัพสหรัฐฯจะเริ่มต้นจากการดำน้ำดำน้ำสำรวจร่วมกัน ซึ่งจะมีการถ่ายรูปและปลดอาวุธ แต่ในเรื่องของการกู้ไม่ได้พูดว่าจะมีกองทัพของสหรัฐฯ เข้าร่วม ซึ่งบอกว่าเป็นการกู้อย่างจำกัด

เรื่องนี้ตนจึงตั้งข้อสงสัยและเป็นกังวลว่า สรุปแล้วจะมีการกู้เรืออีกหรือไม่ เพราะทางกองขับเรือพูดมาโดยตลอดว่าการกู้เรือเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญ ที่จะประกอบให้เห็นภาพรวมว่า สาเหตุของการล่มที่แท้จริงคืออะไร แต่หากเป็นการกู้แบบจำกัดหรือไม่กู้เลยจะทำให้เราไม่เห็นภาพ และจะขัดกับที่กองทัพเรือชี้แจงหรือให้ข่าว

อ่าน กู้ป้ายชื่อ "เรือหลวงสุโขทัย" ขึ้นจากทะเลแล้ว

ดังนั้นจึงอยากขอให้กองทัพเรือ ชี้แจงถึงความร่วมมือกับกองทัพสหรัฐฯให้ชัดเจน ว่า ความร่วมมือกับกองทัพสหรัฐฯ รวมถึงการกู้เรือด้วยหรือไม่ เพราะสหรัฐฯก็เสนอตัวช่วยเหลือมาโดยตลอดตั้งแต่เรือล่ม ทำไมถึงมากู้เรือในปีนี้ ทำไมถึงไม่กู้เรือให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อจะได้เห็นหลักฐานอย่างชัดเจน และทำไมถึงให้ข่าวเพียงแค่การดำน้ำสำรวจร่วมกัน และการปลดอาวุธ

ทั้งนี้เมื่อเราปลดอาวุธเรือหลวงสุโขทัยแล้ว สัญญาเรือไม่ได้มีสถานะเป็นอาวุธแล้ว ฉะนั้นสัญญาที่ทำกับกองทัพเรือไทยก็ไม่มีผลแล้ว ดังนั้นการกู้หรือไม่กู้ก็ไม่ได้ถูกบีบบังคับด้วยเหตุผลใด ๆ เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า สุดท้ายเราจะได้เห็นความจริงหรือไม่ และจะได้ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหรือไม่

สำหรับข้อมูลเรื่องนี้เพียงพอต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายชยพล ระบุว่า ขณะนี้ข้อมูลก็มีมาเยอะต้องขอขอบคุณกองทัพ ที่ให้ความร่วมมือดีขึ้น แต่ก็ต้องขอเวลาในการย่อยข้อมูลก่อน จึงจะสรุปได้ว่าเพียงพอต่อการอภิปรายหรือไม่ ซึ่งข้อมูลที่ได้มาส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณที่ใช้ในโครงการต่าง ๆ เพราะมีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีอยู่ในขณะนี้

อ่าน ภาพล่าสุด "เรือหลวงสุโขทัย" สภาพใต้ทะเล หลังจมนานกว่า 1 ปี

นายชยพล ตอบคำถามกรณีหากเรือหลวงสุโขทัยกู้ได้เพียงบางส่วนไม่ได้กู้ได้ 100% นั้นกรรมาธิการจะมีข้อสังเกต ในเรื่องนี้อย่างไรนั้น ว่า ตนอยากให้กู้ขึ้นมาได้ 100% เพราะมีวิธีการกู้หลายวิธี ซึ่งเคยตั้งข้อสังเกตไว้ใน TOR เดิม ที่ต้องซ่อมตัวเรือให้สามารถลอยลำได้เอง

ตรงนี้เป็นที่สังเกตว่าเรือร่มแล้วจะกู้ขึ้นมาต้องซ่อมให้รอยลำด้วยตนเองก่อนถึงจะลากเข้าฝั่งจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะปกปิดหลักฐานในส่วนนี้ และหลักฐานไม่ตรงตามสภาพความเป็นจริง แต่ปรากฏว่าขณะนี้ไม่ได้จะกู้แล้วจะกู้กันแบบจำกัด ดังนั้นจะได้เห็นจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนและหลักฐานในสภาพดั้งเดิมหรือไม่

ดังนั้นจึงฝากกองทัพเรือให้ชี้แจงหลักฐานข้อเท็จจริงทั้งหมดถึงสาเหตุถึงสาเหตุของเรือล่ม ซึ่งกองทัพเรือเคยชี้แจงเคยชี้แจงมาตลอดว่าหลักฐานจะได้ต่อเมื่อกู้เรือเสร็จเท่านั้น ถึงจะนำรายงานทั้งหมดมาเปิดเผยได้ และย้ำตลอดว่านี่คือจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย รอแค่การกู้เรือเท่านั้น แต่ต่อมาที่จะไม่กู้เรือแล้วจึงงงว่าสุดท้ายจะได้เห็นข้อเท็จจริงไหม ซึ่งประชาชนยังรอคำตอบจากกองทัพเรืออยู่

อ่านข่าวอื่น ๆ

"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรมเนื่องในวันมาฆบูชา

ทอท.ชี้แจงเหตุรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ SAT-1 ขัดข้อง ทำล่าช้า 4 เที่ยวบิน

สังเกต 6 พฤติกรรมเด็กหลังเผชิญเหตุรุนแรง ป้องกันบาดแผลฝังลึกทางใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง