หลายพื้นที่สืบสานประเพณีทำบุญเพื่อความสิริมงคล "วันมาฆบูชา"

ภูมิภาค
24 ก.พ. 67
10:53
370
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่สืบสานประเพณีทำบุญเพื่อความสิริมงคล "วันมาฆบูชา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายจังหวัดสืบสานประเพณีสืบทอดพระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชาที่มีมาอย่างยาวนาน เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะที่ส่วนหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย อย่างสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ ได้เตือนสถานบันเทิงทุกจังหวัด ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกช่องทาง หากฝ่าฝืนมีความผิด

เมื่อคืนวันที่ 23 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา สภ.เมืองพัทยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.บางละมุง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการในพื้นที่เมืองพัทยา ที่มีการจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในห่วงเวลาของวันที่ 24 ก.พ.2567 ที่ตรงกับวันสำคัญทางศาสนา คือ วันมาฆบูชา โดยทุกร้านจะต้องไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด พบว่าที่ ถนนคนเดินวอล์กกิ้ง สตรีต พัทยาใต้ ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือปิดให้บริการไม่มีร้านใดฝ่าฝืน ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมากทยอยเดินทางกลับ

อย่างไรก็ตามหากพบสถานประกอบการใด ฝ่าฝืนจะต้องจับกุมดำเนินคดีถึงที่สุด คือ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อ่าน : สมเด็จพระสังฆราชเสด็จอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สู่ท้องสนามหลวง

ชาวยโสธรแห่ "มาลัยข้าวตอก" ถวายพุทธบูชา

มาลัยทำจากข้าวตอก ฝีมือชาวบ้าน ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอกที่ยึดถือปฏิบัติ และสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อนำมาลัยข้าวตอกไปถวายพระเป็นพุทธบูชาในวันมาฆบูชา โดยชาวบ้านในชุมชนต่างพากันนำมาลัยข้าวตอกที่ทำขึ้นเองอย่างสวยงาม เข้าร่วมขบวนแห่ไปตามถนนในเขตเทศบาลตำบลฟ้าหยาด ก่อนที่จะนำไปถวายพระและแขวนไว้ในศาลาการเปรียญ วัดหอก่อง

ปัจจุบันชาวบ้านใช้ข้าวตอกแทน เพราะเชื่อว่าข้าวตอกเป็นสิ่งบริสุทธิ์ โดยชาวบ้านจะนำข้าวตอกมาร้อยเป็นมาลัยแล้วแห่ไปถวายพระ จนกลายเป็นประเพณีของ ชาวอำเภอมหาชนะชัย

อ่าน : วันมาฆบูชานี้ ไม่ได้ไปวัดก็ทำบุญได้ ด้วย “บุญกิริยาวัตถุ 10”

หนองบัวลำภูสืบสานประเพณี "บุญข้าวจี่ใหญ่"

ส่วนที่ จ.หนองบัวลำภู ชาวสุวรรณคูหา สืบสานประเพณีบุญข้าวจี่ใหญ่วัดถ้ำสุวรรณคูหา โบราณสถานที่มีความผูกพัน 2 แผ่นดินไทย-ลาว มีขบวนแห่สักการะและขบวนนางรำที่ยิ่งใหญ่สวยงาม อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น

เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนมาท่องเที่ยวและสักการะหลวงพ่อพระไชยเชษฐาธิราช เพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันนี้ (24 ก.พ.2567) พุทธศาสนิกชนจะได้ ร่วมกันถวายข้าวจี่ตามประเพณีพื้นบ้านให้กับพระภิกษุสงฆ์

อ่าน : "มาฆบูชา 2567" อธิษฐานจิตก่อนตักบาตรอย่างไรให้ได้บุญ

เปิดโพลวันมาฆบูชา "เด็กรุ่นใหม่" ทำบุญ-ตักบาตร

กิจกรรมทำบุญ ทำทาน ตักบาตร ไม่ใช่กิจกรรมของผู้สูงอายุอีกต่อไป กระทรวงวัฒนธรรมเปิดผลโพล วันมาฆบูชา ปี 2567 พบว่า กิจกรรม 5 อันดับแรก ที่เด็กรุ่นใหม่สนใจ อยากทำในวันมาฆบูชา คือ

  1. ทำบุญ ทำทาน ร้อยละ 53.49
  2. ตักบาตรพระสงฆ์ ร้อยละ 51.60
  3. ลด ละ เลิก อบายมุข ร้อยละ 41.84
  4. เวียนเทียนร้อยละ 39.58
  5. ถวายสังฆทาน ร้อยละ 30.76

ผลสำรวจครั้งนี้ยังได้สอบถามเด็ก เยาวชน และ ประชาชน คิดว่าภาครัฐควรส่งเสริมกิจกรรมใดเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยนำศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง บุคคลที่มีชื่อเสียง มาร่วมรณรงค์ เชิญชวน ผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ ใช้ความรู้ด้านพระพุทธศาสนา ผ่านโซเชียลมีเดีย

อ่าน : 

"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรมเนื่องในวันมาฆบูชา

เวียนเทียน "วันมาฆบูชา" กี่โมง สวดบทไหน ได้อานิสงส์อะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง