จิสด้าเตือน 10 จว.เสี่ยงไฟป่า ย้อนสถิติป่าถูกเผากว่าล้านไร่ในรอบทศวรรษ

ภัยพิบัติ
24 ก.พ. 67
11:51
282
Logo Thai PBS
จิสด้าเตือน 10 จว.เสี่ยงไฟป่า ย้อนสถิติป่าถูกเผากว่าล้านไร่ในรอบทศวรรษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จิสด้าคาดการณ์พื้นที่ 10 จังหวัดเสี่ยงสูงเกิดไฟป่า ช่วง 19-25 ก.พ.นี้ ขณะที่ เพชรบูรณ์เผชิญกับปัญหาหมอกควันจากการเผาถ่าน ลำปางจุดความร้อนครึ่งร้อย ย้อนสถิติ 10 ปี ผืนป่าไทยถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่าล้านไร่

หมอกหนาปกคลุมหมู่บ้านเหมือนหมอกในฤดูหนาว ยามเช้า สวยงามกลางหุบเขา แต่ที่จริงคือ ควันที่มาจากการเผาถ่าน

วันนี้ (24 ก.พ.2567) มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความ ขอระบายหน่อยนะคะไม่ได้นอน 2-3 คืนแล้ว เจ็บคอเสียงไม่มีแล้ว กลิ่นควันถ่านคละคลุ้งไปทั่วเวลากลางคืน ที่บ้านมีแต่คนป่วย เด็กน้อยก็งอแง ที่หมู่ 10 ผาแดงค่ะ ฝากผู้เกี่ยวข้อง จัดการให้ด้วยค่ะ และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก 1 ในนั้นโพสต์ภาพมุมปกคลุมไปด้วยกลุ่มควันและเขียนว่า เหมือนกันค่ะ ที่ ม.10 บ้านเนินพัฒนา ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ รูปบินโดรนช่วง 7 โมงเช้า ค่ะ กลุ่มควันคือควันเผาถ่านในเขตชุมชน

ทีมข่าว ลงพื้นที่สอบถาม ผู้โพสต์ และให้ข้อมูลว่าในหมู่บ้านมีชาวบ้านเผาถ่านเชิงธุรกิจอยู่หลายเตา ส่งภาคอุตสาหกรรมค้าปลีกและส่ง ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่กล้าที่พูดหรือร้องเรียน เพราะกลัวจะมีปัญหาและทะเลาะกัน เมื่อแจ้งหน่วยงานในท้องถิ่นก็แก้ปัญหาได้เพียงให้ผู้ประกอบการนำสแลนดำมาขึงกั้นเตาถ่านไว้ ซึ่งมันก็ไม่สามารถกันกลิ่นและควันได้เลย

ลำปาง พบจุดความร้อน 57 จุด ป่าไม้-สัตว์ป่าถูกเผา

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ออกลาดตระเวนดับไฟ บริเวณป่าห้วยใน บ้านห้วยทาก อ.งาว จ.ลำปาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา หลังไฟไหม้ป่า พื้นที่เสียหาย ไปหลายสิบไร่และยังพบร่องรอยสัตว์ป่าถูกไฟป่าเผา และหนีตายหลายจุด ศูนย์วอลรูมระดับจังหวัด วันที่ 23 ก.พ. พบจุดความร้อนพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน 57 จุด ใน อ.เถิน 14 จุด รองลงมา อ.เมืองลำปาง 8 จุด อ.แจ้ห่ม 8 และ อ.งาว 7 จุด เจ้าหน้าที่กระจายกำลังตรวจสอบและควบคุมอย่างเร่งด่วน

ไฟป่าคอกช้างทับลานเสียหายกว่า 1,000 ไร่

ส่วนไฟป่าที่เขาคอกช้าง ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่รอยต่อระหว่างพื้นที่ตำบลครบุรีใต้ และตำบลจระเข้หิน จ.นครราชสีมา ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21ก.พ หลังเข้าดับไฟกว่า 30 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าสกัดเพลิงได้ในหลายจุด แต่ก็ยังมีไฟลุกลามและกระจายเกิดขึ้นเพิ่มเติม โดยเฉพาะช่วงสันเขาและพื้นที่ลาดชัน ที่ยากต่อการเข้าถึง ชาวบ้านช่วยกันทำแนวกันไฟไม่ให้ไฟขยายไปยังเขตป่าทับลานผืนใหญ่ที่มีพื้นที่เกือบ 20,000 ไร่ ล่าสุดพื้นที่เสียหายไปแล้วประมาณกว่า 1,000 ไร่

"จิสด้า" เตือนเฝ้าระวัง 10 จังหวัดเสี่ยงไฟป่า

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ระหว่างวันที่ 19 – 25 กุมภาพันธ์ พบว่ามี 10 จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดไฟป่าคาดว่าสูงกว่า 1 ล้านไร่ ได้แก่ ตาก ลำปาง เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ แม่ฮ่องสอน น่าน พิษณุโลก อุตรดิตถ์ และ กำแพงเพชร ส่วนใหญ่จะเกิดในเขตพื้นที่เกษตร พื้นที่เขต สปก. พื้นที่ป่า สาเหตุอาจเกิดจากการจุดไฟเผาเพื่อหาของป่า หรือเตรียมการเพาะปลูก และเผาหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต

อ่าน : ข้อมูล “ไฟป่า” ในไทยย้อนหลัง 10 ปี เผาผลาญไปมากกว่า 1 ล้านไร่

และ วันนี้ 24 กุมภาพันธ์ ตรงกับ "วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า" ไทยพีบีเอสเปิดสถิติไฟป่าย้อนหลัง 10 ปี ระหว่างปี 2557 – 2566 มีการเข้าดับไฟป่าไปแล้ว ทั้งสิ้น 52,837 ครั้ง และรวมพื้นที่ถูกไฟไหม้ ทั้งสิ้น 1,008,946 ไร่ หรือคิดเป็น 1,614 ตารางกิโลเมตร ใกล้เคียงกับพื้นที่ของกรุงเทพฯ

อ่านข่าวอื่น :

รวบแล้ว "นนท์" ล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย 10 คน หนีกบดานอุดรฯ

ระบบบริการสาธารณสุข 2 กระทรวง ตอบโจทย์ ปชช.หรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง