"ไบเดน" สั่งคว่ำบาตรเพิ่ม ครบรอบ 2 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 67
12:20
566
Logo Thai PBS
"ไบเดน" สั่งคว่ำบาตรเพิ่ม ครบรอบ 2 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เดินทางเยือนยูเครนร่วมแสดงจุดยืนสนับสนุนหลังสงครามกับรัสเซียดำเนินมาครบรอบ 2 ปีเต็ม ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรผู้ที่เกี่ยวข้องกับสงครามในรัสเซียเพิ่มอีกมากกว่า 500 รายชื่อ

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2567 โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย สืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของ "อเลกซี นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียในทัณฑนิคมห่างไกลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และโอกาสครบรอบ 2 ปี สงครามรัสเซีย-ยูเครน

มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่นี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ ครอบคลุมบุคคล หน่วยงานและบริษัท เพิ่มขึ้นรวมมากกว่า 500 รายชื่อ ทั้งสถาบันการเงิน ภาคพลังงาน และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ที่เชื่อมโยงการเสียชีวิตของนาวาลนี หลังตลอด 2 ปีที่ผ่านมาสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรที่เชื่อมโยงกับรัสเซียแล้วนับพันรายชื่อ

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่ามาตรการคว่ำบาตรจะไม่ได้นำมาซึ่งจุดเปลี่ยนในสงคราม แต่สิ่งที่สำคัญกว่าอาจเป็นการนำส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครนโดยทันที โดยเฉพาะอาวุธพิสัยไกล

อเลกซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

อเลกซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

อเลกซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

อ่านข่าวอื่น : ซิฟิลิส-หนองใน พุ่งในเยาวชน เตือน สำรวจคู่นอน-สวมถุงยางอนามัย

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เยือนยูเครนครบ 2 ปีสงคราม

ด้านโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน ต้อนรับคณะวุฒิสมาชิกจากสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครน นำโดย ชัค ชูเมอร์ แกนนำวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งระบุว่าการเยือนยูเครนครั้งนี้้ต้องการตอกย้ำความสำคัญของการช่วยเหลือยูเครน ว่าหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจะแพ้สงคราม แต่หากได้รับความช่วยเหลือจะชนะสงครามได้

การเยือนครั้งนี้มีขึ้นหลังวุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครน อิสราเอลและไต้หวัน 95,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ประธานวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันยังขวางการผ่านร่างงบประมาณก้อนใหม่ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือยูเครน

ด้านนักการทูตและผู้แทนประเทศต่างๆ ประจำองค์การสหประชาชาติ พร้อมใจกันแสดงการสนับสนุนยูเครน ในโอกาสครบรอบ 2 ปีที่สงครามยืดเยื้อ และเรียกร้องให้ประชาคมโลกไม่เพิกเฉยต่อสงครามที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน เพื่อสันติภาพและความสงบสุขในโลก

ปธน.ยูเครน ต้อนรับคณะวุฒิสมาชิกจากสหรัฐฯ

ปธน.ยูเครน ต้อนรับคณะวุฒิสมาชิกจากสหรัฐฯ

ปธน.ยูเครน ต้อนรับคณะวุฒิสมาชิกจากสหรัฐฯ

อ่านข่าวอื่น : จิสด้าเตือน 10 จว.เสี่ยงไฟป่า ย้อนสถิติป่าถูกเผากว่าล้านไร่ในรอบทศวรรษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง