เนทันยาฮูเผยแผนยึด "กาซา" ด้าน สหรัฐฯ-ปาเลสไตน์ ไม่เห็นด้วย

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 67
12:40
355
Logo Thai PBS
เนทันยาฮูเผยแผนยึด "กาซา" ด้าน สหรัฐฯ-ปาเลสไตน์ ไม่เห็นด้วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เบนจามิน เนทันยาฮู" นายกฯ อิสราเอลนำเสนอแผนอนาคตของ "เขตกาซา" หลังสงครามสิ้นสุด โดยอิสราเอลจะควบคุมความมั่นคงทั้งหมด ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากสหรัฐฯ และปาเลสไตน์

วันนี้ (24 ก.พ.2567) เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นำเสนอแผนอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับอนาคตของเขตกาซา หลังสงครามสิ้นสุดลง โดยระบุว่า อิสราเอลจะเข้าควบคุมด้านความมั่นคงในพื้นที่ของปาเลสไตน์ทั้งหมด และจะซ่อมสร้างเขตกาซาขึ้นใหม่ โดยให้ความสำคัญกับการปลดอาวุธเป็นหลัก

เอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า อิสราเอลจะควบคุมความปลอดภัยในดินแดนด้านตะวันตกของจอร์แดนทั้งหมด ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ครอบคลุมเขตเวสต์แบงก์และเขตกาซา ซึ่งชาวปาเลสไตน์ต้องการตั้งเป็นรัฐอิสระ และต่างออกมาโจมตีว่าแผนดังกล่าวของผู้นำอิสราเอลจะไม่ประสบความสำเร็จ

แอนโทนี บลิงเคน รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ

แอนโทนี บลิงเคน รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ

แอนโทนี บลิงเคน รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ

นอกจากนี้แผนที่เนทันยาฮูเสนอต่อคณะรัฐมนตรีสงคราม ยังไม่ได้กล่าวถึงองค์การบริหารปาเลสไตน์ หรือ PA แต่อย่างใด ซึ่งสวนทางกับสหรัฐฯ ที่ต้องการให้ PA ปกครองเขตกาซาหลังสงครามกำจัดกลุ่มฮามาสในเขตกาซาสิ้นสุดลง โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ คัดค้านการเข้ายึดครองเขตกาซาของอิสราเอลไม่ว่าในรูปแบบใด เช่นเดียวกับการลดทอนขนาดดินแดนของเขตกาซาด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาส ระบุว่า แผนของเนทันยาฮู จงใจแบ่งแยกดินแดนปาเลสไตน์ออกจากกัน และประชาคมโลกต้องร่วมกันผลักดันให้อิสราเอลยึดมั่นในข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งเปิดทางให้ชาวปาเลสไตน์กำหนดชะตาชีวิตของตัวเองได้

อ่านข่าวอื่น :

"ไบเดน" สั่งคว่ำบาตรเพิ่ม ครบรอบ 2 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ภารกิจวันที่ 3 ทร. เตรียมลำเลียงอาวุธปล่อยนำวิถีอัสปิเด ร.ล.สุโขทัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง