ภาคประชาชนจัดกิจกรรม ปกป้องเขาใหญ่จาก ส.ป.ก.

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 67
13:58
430
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนจัดกิจกรรม ปกป้องเขาใหญ่จาก ส.ป.ก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคประชาชนกลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ กลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ จ.นครราชสีมา จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตและเวทีเสวนาหน้าด่านทางขึ้นอุทยานฯ เพื่อจุดกระแสเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลปัญหาบุกรุกป่า และการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ หลังเกิดปัญหาการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 เขตอุทยานฯ

วันนี้ (24 ก.พ.2567) นักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมาที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ ส่วนหนึ่งได้แวะถ่ายภาพและร่วมกิจกรรมคอนเสิร์ตและเวทีเสวนาสะท้อนปัญหาบุกรุกป่าเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลก และเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้นล่าสุดซึ่งภาคประชาชนชนมองว่าเป็นขบวนการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป ก.4-01 โดยมิชอบ

กิจกรรมครั้งครั้งถือเป็นการส่งเสียงสะท้อนสู่สังคมและกลุ่มทุน เพื่อจุดกระแสสร้างจิตสำนึกปกป้องป่า โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ นี้ บริเวณด้านหน้าทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อ่านข่าว : เปิดขบวนการออกเอกสาร "ฮุบป่าเขาใหญ่" อดีต ขรก.รู้ช่องทำเสียเอง

โดยในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) เจ้าหน้ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ จะเข้าร่วมกิจกรรมแสดงดนตรีและร่วมสัมนาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การป้องกันการบุกรุกป่าเขาใหญ่ในอนาคต ที่ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วม

อ่านข่าว : "ชัยวัฒน์" ปูด ส.ป.ก.รุกป่าอนุรักษ์ 1.5 แสนไร่

นางรัตนา ชาว อ.ปากช่อง บอกว่า วันนี้ตั้งใจมาเที่ยวเขาใหญ่และร่วมกิจกรรมคอนเสิร์ต แต่ในวันพรุ่งนี้จะชักชวนครอบครัว ญาติพี่น้อง และคนรู้จักมากิจกรรม save ชัยวัฒน์ ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญ ในงานคอนเสิร์ตและเวทีเสวนาปกป้องป่าเขาใหญ่

ซึ่งอยากเห็นคนปากช่องแสดงจุดยืนสนับสนุนการทำงานของข้าราชการระดับสูงที่ตรงไปตรงมา และปกป้องการทำงานของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาบุกรุกป่าที่อาจมีกลุ่มทุนและผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง

"อยากให้ธรรมชาติแบบนี้อยู่กับลูกกับหลานไปนานๆ ตอนนี้มันเหลือน้อยแล้ว ไม่อยากให้ตกไปอยู่กับนายทุน หรือคนรวย เรามาเซฟชัยวัฒน์อยากให้กำลังใจข้าราชการที่ทำงานตรงไปตรงมา ทำเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติจริงๆ ไม่ใช่ที่อ้างปกป้องป่าอ้างทำเพื่อประชาชน" นางรัตนา กล่าว

อ่านข่าว : เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

ด้านนายธูป ชาว อ.ปากช่อง ก็บอกว่า ในฐานะนักท่องเที่ยว และเป็นคนปากช่อง นอกจากจะมาเป็นกำลังในให้เจ้าหน้าที่แล้ว ก็มาเป็นกำลังใจให้พี่ด้วน ให้กำลังใจช้างป่าที่ออกมาหากินบริเวณแหล่งน้ำที่ถูกออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ทับเขตอุทยาน

สอดคล้องกับนักท่องเที่ยวอีกหลายคนที่มองว่า แม้แต่สัตว์ป่ายังต้องการสื่อสารว่าผืนป่าที่ถูกบุกรุกคือบ้าน คือแหล่งอาหารของพวกมัน เราในฐานะคนไทยจึงต้องร่วมกันแสดงออกและส่งเสียงถึงขบวนการบุกรุกป่าที่อาจพยายามเข้ามาถือครองกรรมสิทธิ์ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

มื้อเที่ยงกระชับมิตรเคลียร์ปม ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่

จนท.อุทยานฯ นำแบ็คโฮ-รถไถ เทียบรอยขุดในพื้นที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่

จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ "โซนนิ่ง" ห้ามจัดสรรที่ดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง