ศาลไม่ให้ประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้อยู่ในการดูแลของแพทย์

อาชญากรรม
25 ก.พ. 67
16:29
657
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้อยู่ในการดูแลของแพทย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ทานตะวัน-ณัฐนนท์" พิเคราะห์แล้วเห็นว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ระบุทั้ง 2 ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ และการอดอาหารดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง

วันนี้ (25 ก.พ.2567) ศาลอาญานัดฟังคำสั่งคำร้องขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ผู้กระทำความผิดในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฎิบัติหน้าที่ หลังบีบแตรรถยนต์ระหว่างขบวนเสด็จ ตามคำร้องของครอบครัวผู้ถูกคุมขังทั้ง 2 คน

ประกอบความเห็นของแพทย์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตรวจรักษา น.ส.ทานตะวัน ผู้ต้องหาที่ 1 พบว่าเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ด้วยภาวะทุพโภชนาการ และระดับเกลือแร่ในเลือดผิดปกติ ผู้ป่วยปฏิเสธการให้สารน้ำและยาทางหลอดเลือดดำ เห็นสมควรเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2567 ถึงปัจจุบัน ให้ผู้ป่วยได้รับสารน้ำและเกลือแร่อย่างเพียงพอ พร้อมตรวจติดตามสังเกตอาการและตรวจติดตามผลเลือดเป็นระยะ

ส่วนแพทย์ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ตรวจร่างกายของนายณัฐนนท์ ผู้ต้องหาที่ 2 มีความเห็นว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.2567 เข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย 3 วัน เนื่องจากอดอาหารจากความประสงค์ของผู้ป่วยเอง แพทย์เห็นว่าปัจจุบันยังนอนพักภายในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อสังเกตอาการใกล้ชิด ผู้ป่วยปฏิเสธการรับยา ปฏิเสธรับสารน้ำทางหลอดเลือด ปฏิเสธการรักษาทางการฉีดยาน้ำเกลือ

ศาลพิจารณายกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าทั้งคู่อยู่ในความดูแลของแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ โดยผู้ป่วยปฎิเสธการรักษา และพิเคราะห์ว่า การอดอาหารดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ใช่การป่วย ประกอบกับพนักงานสอบสวนยังมีความเห็นต้องดำเนินการสอบพยานอีก 5 ปาก และต้องตรวจสอบประวัติอาชญากรรมเพิ่มเติม จึงมีข้อวินิจฉัยให้ยกคำร้องและไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม และได้รับฝากขังในผัดที่ 2 ต่ออีก 12 วันถึงวันที่ 8 มี.ค.นี้

นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ

นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ

นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ

ภายหลังศาลยกคำร้องขอประกันตัว นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ เพื่อนของ น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ เป็นตัวแทนของครอบครัวออกมาเปิดเผยว่า ทั้ง 2 คนควรได้รับการประกันตัว เพราะยังไม่สามารถไปคุกคามใครได้ อีกทั้งกรณีขัดขวางขบวนเสด็จที่เกิดขึ้น ทั้ง 2 ได้ออกมาขอโทษแล้วที่ สน.ปทุมวัน ก่อนถูกคุมตัวดำเนินคดี และยังอ้างว่า น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ ไม่ได้รับการรักษาตามที่โรงพยาบาลกล่าวอ้าง

ด้านนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของ น.ส.ทานตะวัน ไม่ขอให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากศาลยกคำร้อง โดยระบุเพียงว่าจะแจ้งให้ทราบภายหลังหากจะดำเนินการส่งคำร้องขอประกันตัวในผัดที่ 3 ต่อไป

ส่วนบรรยากาศที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พบว่ามีกลุ่มเพื่อนและมวลชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวของทั้ง 2 คน โดยนำดอกทานตะวันมาเป็นสัญลักษณ์ในการให้กำลังใจ

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.เตือน 5 ลิงก์มิจฉาชีพ ห้าม “กด-กรอก-ติดตั้ง”

รวบหัวหน้าทีมค้าอสุจิส่ง "ลาว-กัมพูชา" เครือข่ายอุ้มบุญข้ามชาติ

กทพ.ปรับขึ้นค่าทางด่วน "ฉลองรัช-บูรพาวิถี" 5 บาท มีผล 1 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง