ร้อง "กันจอมพลัง" ตรวจสอบศูนย์ดูแลเด็กออทิสติก ใช้ความรุนแรง

สังคม
26 ก.พ. 67
12:11
1,117
Logo Thai PBS
ร้อง "กันจอมพลัง" ตรวจสอบศูนย์ดูแลเด็กออทิสติก ใช้ความรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กันจอมพลัง และเจ้าหน้าที่ พม. ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานรับดูแลเด็กออทิสติกใน จ.นนทบุรี ใช้ความรุนแรง ไม่มีใบอนุญาตในระบบ และดูแลเด็กไม่ถูกสุขลักษณะ ทั้งที่จ่ายค่าดูแลเด็กรายละ 20,000-30,000 บาท

วันนี้ (26 ก.พ.2567) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กันจอมพลัง  พร้อมเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี และตำรวจ สภ.ไทรน้อย เข้าตรวจสอบบ้านพักภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า บ้านหลังดังกล่าวเปิดเป็นสถานที่รับดูแลเด็กออทิสติก ไม่ถูกสุขลักษณะ และผู้ดูแลมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง

โดยพบว่า สถานที่ดังกล่าวใช้ชื่อว่าศูนย์พัฒนาบุคคลออทิสติกประเทศไทย อยู่ในหมู่บ้านแห่งขึ้น และห้ามไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพภายในบ้าน ระบุว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เบื้องต้น พบว่ามีเด็กที่อยู่ในความดูแลจำนวน 7 คน เมื่อขอดูเอกสารการการจดทะเบียนเป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็กก็ได้รับการบ่ายเบี่ยง และปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการพาเข้าไปตรวจสอบ

ส่วนข้อมูลการจดทะเบียนเป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็กของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เบื้องต้นไม่พบว่ามีรายชื่อสถานที่ดังกล่าวอยู่ในระบบ

หนึ่งในอดีตลูกจ้างในสถานที่รับเลี้ยงเด็กดังกล่าว ได้ถ่ายภาพและคลิปความเป็นอยู่ของเด็กในบ้านพัก ส่งให้กับ เพจกันจอมพลัง เข้าช่วยเหลือ หลังเข้ามาทำงานเมื่อ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ต้องขอลาออกโดยทันทีเนื่องจากทนเห็นพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าวที่มีต่อเด็กไม่ได้ อีกทั้งเรื่องอาหารการกินและความเป็นอยู่ก็ไม่ถูกสุขลักษณะเท่าที่ควร

และเมื่อทราบว่าสถานที่ดังกล่าวคิดเงินค่าดูแลเด็กเดือนละ 20,000-30,000 บาท จึงรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องประสานกับปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ติดต่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผู้ต้องหาคดีครอบครองปรปักษ์บ้าน "อากู๋" ผูกคอเสียชีวิต

คพ.เผย ลำปาง-เชียงใหม่ วิกฤต PM2.5 ขณะที่ กทม.ไร้ฝุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง