ร้านค้าจ่อ "ขึ้นราคานมกล่อง" หลังกรมการค้าภายในไฟเขียวผู้ผลิตขึ้น 50 สต.

เศรษฐกิจ
26 ก.พ. 67
13:39
657
Logo Thai PBS
ร้านค้าจ่อ "ขึ้นราคานมกล่อง" หลังกรมการค้าภายในไฟเขียวผู้ผลิตขึ้น 50 สต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร้านค้าส่งค้าปลีกเตรียมปรับขึ้นราคานมกล่องล็อตใหม่ หลังกรมการค้าภายในไฟเขียวให้ผู้ผลิตขึ้นราคาได้กล่องละ 50 สตางค์ ขณะที่ผู้บริโภคมองว่ารัฐแก้ปัญหาไม่ตรงจุดและผลักภาระให้ประชาชน

วันนี้ (26 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจร้านโชว์ห่วยและขายปลีกในซอยวิภาวดี 64 พบว่านมกล่อง พาสเจอไรซ์ นมสเตอริไลซ์และนมยูเอชทีที่วางจำหน่าย ปัจจุบันยังไม่ได้ปรับขึ้นราคา ตามที่กรมการค้าภายในไฟเขียวให้ผู้ผลิตนมกล่องกว่า10 ยี่ห้อปรับขึ้นราคากล่องละ 50 สตางค์ เนื่องจากภายในร้านยังมีสต๊อกเก่าค้างอยู่

ผู้ประกอบการร้านโชว์ห่วย ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้นมกล่องบางยี่ห้อทยอยปรับขึ้นราคา จากที่เคยรับมาขายลังละ 320 บาท ปัจจุบันรับซื้อด้วยต้นทุนลังละ 360 บาท และหลังจากนี้ต้องดูทิศทางของราคาใหม่ หากต้นทุนไม่สูงมากก็จะขายราคาเดิมที่จำหน่ายในปัจจุบัน แต่หากต้นทุนสูงจะปรับราคาขายเพิ่มขึ้นเป็นกล่องละ 1 บาท

ขณะที่ผู้บริโภคคนหนึ่ง กล่าวว่า แม้นมกล่องจะปรับขึ้นราคาเพียงกล่องละ 50 สตางค์ ถือว่ายอมรับได้หากซื้อในปริมาณน้อย แต่หากซื้อในปริมาณมากก็กระทบต่อกำลังซื้อ จึงมองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งรัฐควรแก้ที่ต้นทางการผลิต ไม่ใช่การยอมให้ขึ้นราคาสินค้าและผลักภาระให้ผู้บริโภค

ด้าน ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการผลิตนมกล่องกว่า 10 ราย ปรับขึ้นราคานมพาสเจอไรซ์ นมสเตอริไลซ์และนมยูเอชที ซึ่งนมกล่องขนาด180 ซีซี, 200 ซีซี และ 225 ซีซี จะปรับราคาเฉลี่ยกล่องละ 50 สตางค์ และอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติปรับราคาอีกกว่า 10 ราย ตามต้นทุนน้ำนมดิบที่เพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าผู้ค้าจะเริ่มปรับขึ้นราคานมกล่องเพิ่มขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า สำหรับผลิตภัณฑ์นมชนิดอื่น เช่น นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต ถือเป็นสินค้าทางเลือก สามารถพิจารณาปรับขึ้นราคาได้ตามต้นทุนที่แท้จริง โดยไม่ต้องขออนุมัติกรมการค้าภายใน

นอกจากนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจราคานมกล่องในห้างสรรพสินค้า หลังการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา พบว่าห้างสรรพสินค้ายังขายราคาเดิม และมีการจัดโปรโมชันส่วนลดเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภค มากกว่าการซื้อสินค้าในร้านโชว์ห่วยทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นมกล่อง"จ่อขึ้น 50 สตางค์ พาณิชย์แจง"น้ำนมดิบ"ปรับราคา

เปิดช่องขึ้นราคานม UHT กล่องละ 50 สตางค์ ตามมติ Milk Board

ข่าวที่เกี่ยวข้อง