พม.นนทบุรีสั่งปิดศูนย์ดูแลเด็กออทิสติก สถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

สังคม
26 ก.พ. 67
19:42
631
Logo Thai PBS
พม.นนทบุรีสั่งปิดศูนย์ดูแลเด็กออทิสติก สถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พม.นนทบุรี สั่งปิดสถานที่ดูแลเด็กออทิสติก หลังเข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียนว่าผู้ดูแลทำร้ายเด็กและสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ขณะที่ครูและผู้ดูแลสถานที่เชื่อว่าถูกกลั่นแกล้ง ยืนยันไม่มีการทำร้ายเด็กตามที่ถูกกล่าวหา

วันนี้ (26 ก.พ.2567) ความคืบหน้ากรณีอดีตลูกจ้างสถานรับเลี้ยงเด็กออทิสติก ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ร้องเรียนว่าผู้ดูแลเด็กที่นี่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง สถานที่และอาหารการกินไม่ถูกสุขลักษณะ จึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

นางวาริน วีระสุนทร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.นนทบุรี เปิดเผยหลังการตรวจสอบว่า สถานที่แห่งนี้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ไม่ได้จดทะเบียนเป็นสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน การตรวจสอบยังพบว่าสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ จึงสั่งปิดกิจการแล้ว

อ่านข่าว : ร้อง "กันจอมพลัง" ตรวจสอบศูนย์ดูแลเด็กออทิสติก ใช้ความรุนแรง

หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.นนทบุรี เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ นำตัวเด็กทั้ง 7 คนไปอยู่ในการดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.นนทบุรี และประสานผู้ปกครองเด็กให้ไปรับตัว ขณะนี้ติดต่อผู้ปกครองเด็กได้แล้ว 4 คนจากทั้งหมด 7 คน

หนึ่งในผู้ปกครองเด็กที่เคยฝากลูกให้ที่นี่ดูแล กล่าวว่า จ่ายค่าบริการค่าดูแลเด็กเดือนละ 18,000 บาท และมีอยู่ช่วงหนึ่งเคยพบร่องรอยบาดแผลที่ร่างกายของลูก แต่ผู้ดูแลบอกว่าเด็กหกล้มไปถูกลูกบิดประตู นอกจากนั้นผู้ปกครองยังตั้งข้อสังเกตว่าเด็กมีอาการหวาดกลัวเมื่อพามาส่ง จึงตัดสินใจย้ายลูกไปที่อื่น

ขณะที่ผู้ปกครองอีกคนที่มารับลูก เปิดเผยหลังเจ้าหน้าที่ให้ดูภาพถ่ายสภาพแวดล้อมในบ้านพักและเล่าถึงพฤติกรรมคนดูแลที่ถูกร้องเรียน โดยระบุว่า รู้สึกเสียใจมาก เพราะก่อนหน้านี้เคยเห็นความผิดปกติของลูก เช่น เมื่อกลับบ้านจะกินอาหารเยอะเหมือนไม่ได้กินอะไรมาทั้งวัน แต่พอสอบถามครู ได้รับการชี้แจงว่าเด็กกินช้า แต่ขณะนั้นไม่ได้ติดใจอะไร ส่วนเรื่องคดีให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

ครูปฎิเสธทำร้ายเด็ก อ้างถูกกลั่นแกล้ง

ด้านครูและคนดูแลสถานที่ ยืนยันว่าไม่ได้ใช้ความรุนแรงกับเด็กตามที่ถูกกล่าวหา ส่วนสถานที่ที่มองว่าไม่ถูกสุขลักษณะ เพราะอยู่ระหว่างปรับปรุง ซึ่งกรณีถูกร้องเรียนมองว่าถูกกลั่นแกล้งจากอดีตลูกจ้าง

สำหรับกรณีนี้ เจ้าหน้าที่ พม.นนทบุรี จะรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่ ฐานเปิดสถานรับเลี้ยงเด็กโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อร้องเรียนการทำร้ายร่างกาย ได้เชิญแพทย์มาตรวจร่างกายเด็กไว้เป็นหลักฐาน เพื่อตรวจสอบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดทำร้ายร่างกาย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กหรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

มท.1 ลงนาม พ.ร.ก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนแล้ว

ไม่ท้อ! ภารกิจกู้ ร.ล.สุโขทัยยังตามหาร่างกำลังพลที่สูญหาย

"ทนายเดชา-หลานอากู๋" เสียใจคู่กรณีครอบครองปรปักษ์เสียชีวิต ยันไม่ได้กดดัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง