"ทหารอเมริกัน" เสียชีวิต หลังจุดไฟเผาตัวประท้วงสงครามกาซา

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 67
06:42
1,106
Logo Thai PBS
"ทหารอเมริกัน" เสียชีวิต หลังจุดไฟเผาตัวประท้วงสงครามกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอากาศ ยืนยันพลทหารอากาศอเมริกัน เสียชีวิตแล้ว หลังจุดไฟเผาตัวเองหน้าสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตัน ดีซี ประท้วงการทำสงครามในกาซา

วันที่ 26 ก.พ.2567 Aaron Bushnell พลทหารอากาศอเมริกัน อายุ 25 ปี จุดไฟเผาตัวเองหน้าสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตัน ดีซี พร้อมถ่ายวิดีโอไลฟ์สตรีมมิงทางทวิตช์ทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า เขาจะไม่สมรู้ร่วมคิดในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อีกต่อไป พร้อมกับตะโกนคำว่า ปลดปล่อยปาเลสไตน์อยู่หลายครั้ง

เจ้าหน้าที่ได้เข้าดับไฟและนำตัวชายคนดังกล่าวส่งโรงพยาบาล โดยวิดีโอที่พลทหารอากาศคนนี้บันทึกระหว่างเกิดเหตุถูกลบไปจากแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว

ก่อนเกิดเหตุ Bushnell ส่งอีเมลถึงผู้สื่อข่าวหลายคนจนถึงเว็บไซต์ของกลุ่มซ้ายจัด ระบุว่า วันนี้เขาวางแผนจะประท้วงรุนแรงเพื่อต่อต้านการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์

ล่าสุดกองทัพอากาศ ยืนยันว่า พลทหารคนดังกล่าวเสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น จากอาการบาดเจ็บสาหัส และจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากที่แจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบแล้ว ด้านโฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าสลดใจอย่างยิ่ง พร้อมแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กำลังเสนอแผนปฏิบัติการทางทหารที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซา ให้ทางคณะรัฐมนตรีพิจารณา และกำลังเจรจาหยุดยิงชั่วคราว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากข้อกล่าวหาว่าอิสราเอลกำลังกระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่อิสราเอลปฏิเสธมาโดยตลอด พร้อมยืนยันว่ากำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาสภายใต้ข้อกำหนดตามกฎหมายระหว่างประเทศ

สำหรับเหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่มีผู้จุดไฟเผาตัวเองในสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ธ.ค.2566 เกิดเหตุหน้าสถานกงสุลอิสราเอลในแอตลันตา รัฐจอร์เจีย และพบธงปาเลสไตน์ตกอยู่ เชื่อว่าเป็นการประท้วงทางการเมืองอย่างสุดโต่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง