"สภาฮังการี" รับรอง "สวีเดน" เข้าเป็นสมาชิกนาโต

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 67
07:04
408
Logo Thai PBS
"สภาฮังการี" รับรอง "สวีเดน" เข้าเป็นสมาชิกนาโต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวีเดนผ่านด่านฮังการี ได้รับรองเข้าเป็นสมาชิกนาโต ทำให้สวีเดนเตรียมละทิ้งสถานะเป็นกลางทางการทหารนาน 200 ปี เข้าเป็นสมาชิกชาติที่ 32 ของนาโต

วันนี้ (27 ก.พ.2567) รัฐสภาผ่านร่างด้วยเสียงสนับสนุน 188 เสียง ต่อ 6 เสียง โดยไม่มีผู้งดออกเสียง ส่งผลให้ร่างรับรองการเข้าร่วมเป็น สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ของสวีเดน ผ่านสภาฮังการีในที่สุด 

เปิดทางให้สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกชาติที่ 32 ของนาโต หลังจากเผชิญทางตันมานานหลายเดือน นับตั้งแต่รัฐสภาตุรกีลงมติรับรองให้สวีเดนเป็นสมาชิกนาโตในเดือน ม.ค. จนทำให้ฮังการีเป็นสมาชิกเพียงชาติเดียวที่ยังไม่ให้สัตยาบันรับรอง

ท่าทีนี้มีขึ้นหลังจากวานนี้ วิกตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี ประกาศว่า ฮังการีจะให้สัตยาบันรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต ปิดฉากการรอคอยอันยาวนานกว่า 1 ปี นับตั้งแต่สวีเดนยื่นใบสมัครเมื่อกลางปี 2022

อ่าน สำเร็จ! สหรัฐฯ ส่ง "ยานโอดิสซิอุส" ลงจอดดวงจันทร์ในรอบ 52 ปี

สวีเดน-ฮังการี จับมือกระชับสัมพันธ์กลาโหม

ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Ulf Kristersson นายกรัฐมนตรีสวีเดน เดินทางเยือนกรุงบูดาเปสต์ของฮังการี โดยฮังการีได้ลงนามจัดซื้อเครื่องบินขับ Saab JAS Gripen 4 ลำจากสวีเดน เพื่อยกระดับขีดความสามารถของระบบป้องกันภัยทางอากาศ

นายกรัฐมนตรี Ulf Kristersson ของสวีเดน

นายกรัฐมนตรี Ulf Kristersson ของสวีเดน

นายกรัฐมนตรีสวีเดน ระบุว่า สวีเดนกำลังทิ้งสถานะเป็นกลางและการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางการทหารที่กินเวลายาวนาน 200 ปี ไว้เบื้องหลังถือเป็นก้าวใหญ่และเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ เนื่องจากสมาชิกภาพของนาโตสะท้อนถึงจำนวนชาติที่เป็นประชาธิปไตยที่จับมือกันเพื่อสันติภาพและเสรีภาพ

การเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรด้านกลาโหมครั้งนี้เป็นหมุดหมายสำคัญที่บ่งชี้สถานการณ์ด้านความมั่นคงอันอยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยง หลังสวีเดนดำรงสถานะเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมานาน ผ่านร้อนผ่านหนาวตลอดสงครามโลก 2 ครั้ง รวมถึงสงครามเย็นที่เกิดขึ้นตามมาภายหลัง

อ่าน "ไบเดน" สั่งคว่ำบาตรเพิ่ม ครบรอบ 2 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครน

สวีเดนเตรียมทุ่มงบกลาโหมรับสมาชิกภาพนาโต

โดยสวีเดนตั้งเป้าอัดฉีดค่าใช้จ่ายกลาโหม ร้อยละ 2 ของจีดีพีภายในปี 2026 เพื่อยกระดับขีดความสามารถทางการทหารของประเทศทุกมิติ และยังเตรียมเพิ่มจำนวนกำลังพลในการเกณฑ์ทหารอีก 2 เท่าจาก 24,000 คน ในปี 2025 เพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คน ในปี 2035

นอกจากนี้ การเข้าร่วมนาโตของสวีเดนยังจะเปลี่ยนแปลงภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรป เนื่องจากอาณาเขตของนาโตจะกลายเป็นป้อมปราการปิดล้อมรัสเซีย โดยเฉพาะแคว้นคาลินิกราดของรัสเซีย ที่จะตกอยู่ในวงล้อมของนาโตโดยสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบอลติก ลัตเวีย เอสโตเนีย ลิทัวเนีย โปแลนด์และสวีเดน

สวีเดนจะขึ้นแท่นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ของนาโตในยุโรปเหนือ เนื่องจากพื้นที่ชายฝั่ง 3,000 กิโลเมตร ของสวีเดนจะประชิดทะเลบอลติก ทางเข้าสู่ทะเลบอลติกจะอยู่ภายใต้การควบคุมของนาโต ช่วยรับประกันด้านความมั่นคงในภูมิภาคมากขึ้น

อีกทั้งกองเรือดำน้ำ 4 ลำ ของสวีเดนจะเสริมความแข็งแกร่ง ทำให้เรือดำน้ำของชาตินาโตในบอลติก เพิ่มขึ้นเป็น 12 ลำอีกด้วย

อ่านข่าวอื่น ๆ

ภารกิจกู้ ร.ล.สุโขทัยยังตามหาร่างกำลังพลที่สูญหาย

พม.นนทบุรีสั่งปิดศูนย์ดูแลเด็กออทิสติก สถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

สมอ.เตือนเลือกซื้อ "พาวเวอร์แบงก์" เน้นมาตรฐานก่อนราคาถูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง