จับชายลอบแปรรูปไม้สัก ป่าลุ่มน้ำปาย

อาชญากรรม
27 ก.พ. 67
07:26
937
Logo Thai PBS
จับชายลอบแปรรูปไม้สัก ป่าลุ่มน้ำปาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จับกุมชาย 1 คน ลอบแปรรูปไม้ พบของกลางไม้สัก 6 แผ่น เลื่อย ปืนแก๊ป มีด วิทยุสื่อสาร แจ้ง 3 ข้อหา พร้อมคุมตัวส่งตำรวจ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ดำเนินคดี

นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย โซนอำเภอเมือง ลาดตระเวนดับไฟและหาตัวผู้ลักลอบเผาป่า ตามจุด hotspots ของเช้าวันที่ 26 ก.พ.2567 บริเวณป่าห้วยไร่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยการเดินลาดตะเวนเข้าพื้นที่

กระทั่งเวลา 14.30 น. ระหว่างทางไปดับไฟป่า พบชาย 1 คน เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต และกำลังเลื่อยไม้อยู่ จึงแสดงตัวและตรวจสอบ พบว่า ชายคนดังกล่าวเป็นคนไทย อาศัยอยู่บ้านห้วยซลอบ หมู่ 1 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบไม้สักแปรรูป 6 แผ่น ปริมาตร 0.16 ลบ.ม. เลื่อยตั้ง 1 ปื้น ปืนแก๊ป 1 กระบอก มีด 1 เล่ม วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง และไฟแช็ก 1 อัน

ภาพ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย

ภาพ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย

ภาพ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย

ทั้งนี้ แจ้งข้อกล่าวหาเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต, แปรรูปไม้ และมีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีอาวุธปืนครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมนำตัวผู้ต้องหา และของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามสั่งการผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ให้เข้มงวดกวดขันการลักลอบเข้าพื้นที่ป่า เพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่า ซึ่งเป็นสาเหตุการเผาป่า ทำให้เกิดจุดความร้อน (Hotspots) จำนวนมากในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง