"ศุภมาส" เตรียมรับหนังสืออุเทนถวายค้านย้ายสถาบัน ห่วงมือที่ 3 ปัด WFH หนี

การเมือง
27 ก.พ. 67
11:51
579
Logo Thai PBS
"ศุภมาส" เตรียมรับหนังสืออุเทนถวายค้านย้ายสถาบัน ห่วงมือที่ 3 ปัด WFH หนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศุภมาส" บอกเราฝั่งเดียวกัน หลังอุเทนถวายนัดรวมตัว ยื่น อว.-จุฬาฯ-ทำเนียบ-สภา ยันไม่ได้ปิดกระทรวงหนี สั่งข้าราชการเวิร์คฟอร์มโฮม หวั่นมือที่ 3

วันนี้ (27 ก.พ.2567) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นัดรวมตัวเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่ กับนายกรัฐมนตรี ว่า ในส่วนของทำเนียบฯ ก็เป็นเรื่องของทำเนียบฯ แต่ในส่วนของกระทรวง อว.ได้เตรียมความพร้อมสำหรับดูแลผู้ที่มายื่นหนังสือ ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งเคยรับน้องๆ กลุ่มนี้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเมื่อมีกำหนดการได้ประชุมกับตัวแทนศิษย์เก่า 2-3 ครั้ง ทุกคนถือว่าต่างทำหน้าที่ที่ต้องทำ ไม่มีใครอยากให้เกิดความรุนแรง

น.ส.ศุภมาส ยืนยันว่า ไม่ได้กังวลว่าจะมีสถานการณ์บานปลาย เนื่องจากเดือนที่แล้วเคยมา 300 คน ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คิดว่าวันนี้เหตุการณ์ก็น่าจะเป็นอย่างนั้น 

ส่วนที่ อว. ออกมาทำหนังสือสั่งข้าราชการเวิร์คฟอร์มโฮม เพื่อป้องกันเหตุไม่พึงประสงค์ ลดการเผชิญหน้า หลายฝ่ายจึงตั้งคำถามว่าปิดกระทรวงหนีนั้น น.ส.ศุภมาส ยืนยันว่าไม่ใช่การหนี แต่เราไม่แน่ใจว่า มีกลุ่มมือที่ 3 หรือผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุหรือไม่ ต้องป้องกันไว้ก่อนไม่ให้กลายเป็นการสร้างสถานการณ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ประชุมกับกระทรวง และกลุ่มผู้ยื่นหนังสือหลายครั้ง คิดว่าทุกคนก็มาดี มาเพื่อยื่นหนังสือที่ต้องทำบทบาทหน้าที่ ส่วนกระทรวงก็มีหน้าที่รับหนังสือ และตำรวจก็มีหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งกระทรวงมีกล้องวงจรปิด มีสัญญาณอะเลิทไปที่ห้องวอร์รูม และคิดว่าวันนี้จะผ่านไปอย่างเรียบร้อย

อ่านข่าว : นศ.รวมตัวค้านย้ายอุเทนถวาย เตรียมเคลื่อนขบวนไป "จุฬา-อว." วันนี้

น.ส.ศุภมาส ระบุว่า เมื่อรับหนังสือมาแล้วต้องดูอีกทีว่าสุดท้ายข้อเรียกร้องมีอะไรบ้าง และส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง คงไม่ใช่แค่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กยพ.) ที่ได้ตั้งไว้ อาจจะต้องมาเพิ่มเติมตั้งกรรมการชุดใหม่เพิ่มคนเข้ามา เพื่อให้กรณีพิพาทเกิดข้อยุติ และมีความสบายใจที่สุด

“มทร.ตะวันออก อุเทนถวาย อยู่ในสังกัดกระทรวง อว. เพราะฉะนั้นเขากับกระทรวงอยู่ฝั่งเดียวกัน เราไม่ได้เป็นม็อบที่เผชิญหน้ากัน อันนี้ทางกระทรวงไม่ได้เรียกว่าม็อบ ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยในสังกัด มายื่นหนังสือถึงเจ้ากระทรวง เรามีหน้าที่ที่จะต้องดูแลในมิติทางสังคม เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายแบบสบายใจ มีความสุข ไม่มีข้อขัดแย้ง ไม่มีเหตุความรุนแรง เป็นชนวนเกิดขึ้น และพยายามให้เป็นไปด้วยความละมุนละม่อมที่สุด และเราได้พูดกับฝั่งอุเทนเสมอว่า เราฝั่งเดียวกันนะคะ เพียงแต่ว่าเราต้องทำตามกฎหมายที่ออกมา”

น.ส.ศุภมาส ยังระบุว่า ทุกครั้งที่ประชุมก็ย้ำว่า เราเป็นฝั่งเดียวกัน เพียงแต่มหาวิทยาลัยก็ไม่ใช่อุเทนถวายที่เดียวที่มายื่นหนังสือ มีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาและมายื่นหนังสือ และปัญหานี้ก็ไม่ได้ขีดเส้น เพราะไม่ใช่ อว.กระทรวงเดียวแต่ต้องอาศัยองคาพยพอื่นมาร่วมกันแก้ปัญหาให้ความขัดแย้งและข้อพิพาทคลี่คลายมีทางออกที่ทุกคนพอใจ ซึ่งเจ้าของพื้นที่ได้พูดคุยกับอุเทนถวายหลายครั้งแล้วก็ต้องให้พูดคุยกันไป แต่ของเราคือในรูปแบบของคณะกรรมการเพื่อให้ปัญหานี้คลี่คลายโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อว.-อก. ประกาศ WFH ลดเผชิญหน้า "อุเทนถวาย" นัดรวมพลพรุ่งนี้

ศิษย์เก่า ยื่นหนังสือ-500 รายชื่อ ค้านย้ายอุเทนถวาย

ตร.คุมเข้ม ตั้งจุดตรวจ-เฝ้าระวังเหตุ "อุเทนถวาย" ครบรอบ 90 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง