"วิสุทธิ์" เล็งพบ "ทักษิณ" ยันไม่เคยแทรกแซงงานสภา-เพื่อไทย

การเมือง
27 ก.พ. 67
12:44
256
Logo Thai PBS
"วิสุทธิ์" เล็งพบ "ทักษิณ" ยันไม่เคยแทรกแซงงานสภา-เพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่เล็งพบ "ทักษิณ" หากให้โอกาส แย้มรอเรียกอยู่ ยันไม่เคยถูกก้าวก่ายงานสภาฯ-เพื่อไทย มั่นใจคุมเสียงรัฐบาลได้ล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่มีสภาล่ม ระบุรัฐมนตรีเตรียมพร้อมชี้แจง สว.ซักฟอก วอนอย่าขวางดิจิทัลวอลเล็ต

วันนี้ (27 ก.พ.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้นายทักษิณได้กลับมาพักอยู่ที่บ้านแล้ว แต่การจะไปหาก็มองว่าเป็นการรบกวน เพราะอยากให้พักผ่อนอยู่ที่บ้านกับครอบครัว แต่ถ้าเรียกมาก็จะไป เพราะไม่ได้มีข้อห้ามอะไรให้ไปพบนายทักษิณ ซึ่งการไปพบถือว่าเป็นเรื่องปกติ

"ตนก็เคยทำงานกับนายทักษิณมานาน และตัวนายทักษิณเองก็มีคุณงามความดีต่อประเทศชาติบ้านเมืองมากมายมหาศาล การจะไปขอความคิดเห็นก็ถือเป็นเรื่องที่ดีและกฎหมายไม่ได้ห้ามอะไร การไปพบก็ถือเป็นประโยชน์ก็ควรไปฟังบ้าง เพราะแม้แต่คนจากประเทศอื่นหลายประเทศก็ยังไปขอคำปรึกษา เหตุใดทำไมเราจะไม่ใช้คนที่มีความคิดดีๆ ต่อบ้านเมือง ดังนั้นหากมีโอกาสตนก็อยากจะไปพบ แต่นายทักษิณยังไม่ได้เรียกจึงไม่ได้ไป" นายวิสุทธิ์กล่าว

นายวิสุทธิ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เห็นว่าฝ่ายที่จะไปพบนายทักษิณน่าจะเป็นฝ่ายบริหารมากกว่า อาจจะไปขอคำแนะนำซึ่งตนก็ไม่ทราบ แต่ในส่วนของสภาฯ ที่ผ่านมานายทักษิณไม่เคยมาแทรกแซง รวมถึงในพรรคเพื่อไทยก็ไม่เคยโทรศัพท์มาหาพวกตน เพราะขนาดตนเป็นประธาน สส. มา 2 สมัยแล้วก็ไม่เคยมาสั่งการแม้แต่เรื่องเดียว จึงถือว่านายทักษิณไม่ได้มาแทรกแซงอะไร แต่ถ้ามีโอกาสก็จะหาเวลาไปเยี่ยมบ้าง แต่ก็ต้องแล้วแต่ว่านายทักษิณจะให้โอกาสเมื่อไหร่

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ตั้ง "วิสุทธิ์ ไชยณรุณ" นั่ง ปธ.วิปรัฐบาลคนใหม่

มั่นใจ รมต.เตรียมพร้อมชี้แจงซักฟอก 

นายวิสุทธิ์ กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายของฝ่ายค้าน เชื่อว่ารัฐบาลไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก พร้อมชี้แจง กรณีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่ายังไม่มีผลงาน เนื่องจากขณะนี้งบประมาณยังไม่ผ่านสภาฯ จึงส่งผลต่อการเดินหน้าโครงการต่างๆ ในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นการทำถนนหรือโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ ที่ได้ของบประมาณนั้นยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะผลกระทบมาจากจัดตั้งรัฐบาลรัฐบาลล่าช้า ทำให้พิจารณางบประมาณล่าช้าและเป็นเหตุให้ใช้งบประมาณล่าช้าออกไปหรือมีระยะเวลาใช้ประมาณ 5 เดือนเท่านั้น

และยืนยันรัฐบาลมีผลงาน แม้ฝ่ายตรงข้ามอาจจะมองว่ารัฐบาลไม่มีผลงาน แต่ราคาอ้อยขึ้นตันละเกือบ 2,000 บาท และราคายางพาราขึ้นกิโลกรัมละ 64 บาท และข้าวก็ขึ้นราคา ส่วนผลงานต่างๆที่เป็นรูปธรรมต้องรองบประมาณผ่านก่อน

“หลายคนสงสัยว่าไม่มีผลงานนั้นไม่จริง ไม่ว่าราคาพืชผลทางการเกษตร หลายตัวราคาขึ้น แต่หลายตัวก็ยอมรับว่ามีปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีพยายามแก้ไขปัญหาและรัฐมนตรีหลายคนก็พยายามทำงาน มั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ ไม่มีอะไรที่เป็นข้อกังวล” นายวิสุทธิ์กล่าว

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงการอภิปรายของวุฒิสภา โดยแสดงความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลสามารถชี้แจงได้ ทีมของคณะรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะชี้แจงจึงไม่น่ากังวลไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายของวุฒิสภาหรือของฝ่ายค้าน และหลายคนสะท้อนว่าไทยกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ และหลายคนก็เรียกร้องว่าไม่มีเงินชาวบ้านเดือดร้อนพอจะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตก็เจอขวางอีก ทุกคนต่างรู้ประชาชนไม่มีกำลังซื้อเงินในกระเป๋าร่อยหรอ

สำหรับเรื่องระเบียบวาระการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระ 2 และ 3 นั้น นายวิสุทธ์ระบุว่าน่าจะไวกว่าเดิมเพราะกรรมาธิการได้มีการเร่งรัดอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากอนุกรรมาธิการงบที่เข้าไปทำงานส่งสัญญาณมาว่าจะเร็วขึ้น ไวกว่าปกติ

พร้อมย้ำว่างบประมาณยิ่งช้ายิ่งเสียหาย หลายหน่วยงานไม่สามารถจะซื้อจัดจ้างได้ เงินก็ไม่สะพัด หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมรัฐบาลไม่มีงบประมาณลงมาใช้ แต่เราช้าเพราะตั้งรัฐบาลได้ช้า ซึ่งมีหลายคนบอกว่าให้ยืดเวลาจัดตั้งรัฐบาล แต่จะยิ่งเสียหาย วันนี้เราพยายามทำให้ไวที่สุด เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศชาติบ้านเมืองฟื้นตัว

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล

มั่นใจคุมเสียง สส.รัฐบาล ได้ ไม่มีสภาล่มอีกแน่นอน

นายวิสุทธิ์ กล่าวถึงการรับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล ว่า ตนอยากแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบว่าวันพุธ-พฤหัสบดี ขอร้องประชาชนอย่าได้เชิญ สส.ไปเป็นประธานงานใดๆ ทั้งสิ้น เพราะหน้าที่ของ สส.คือประชุมสภาฯ และยังมีหน้าที่ในชั้นกรรมาธิการสามัญและกรรมาธิการวิสามัญประจำสภาด้วย ฉะนั้นวันงานวันพุธวัน-พฤหัสบดีจะยุ่งมาก เพราะในสภาอาจจะมีการโหวตญัตติหรือข้อกฎหมายสำคัญต่างๆ ที่จะต้องบังคับใช้กับคนไทยทุกคน หากถูกเชิญไปต่างจังหวัด ในช่วงเวลาดังกล่าว จะถือว่าการทำหน้าที่ในสภาไม่สมบูรณ์

อย่าเชิญผู้แทนไปงานบวชงานบุญ งานแต่งเลยครับ ส่งพร้อมเพย์มาให้ผู้แทนก็ได้

ทั้งนี้ ในอดีตอาจจะมีบ้างในเรื่องของสภาล่มแต่สมัยนี้เห็นองค์ประชุมโดยเฉพาะ สส.รุ่นใหม่ๆ เข้ามาในสภามากขึ้นมีความรับผิดชอบมากและประชาชนก็มีความเข้าใจ และผู้แทนส่วนมากก็แจ้งไปยังในพื้นที่ว่าไม่สามารถไปงานอื่นได้ในวันพุธ-พฤหัสบดี ต้องทำหน้าที่ในสภา จึงไม่มีสภาล่ม อีกแน่นอน

และในการประชุมวิปรัฐบาลทุกครั้งเราได้มีการชี้แจงประเด็นสำคัญว่าอาทิตย์นี้มีประเด็นอะไร และเชื่อมั่นว่า เชื่อมั่นว่าวิปทุกพรรคจะนำเสนอไปยังพรรคตัวเอง จึงมั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ว่าจะคุมเสียง สส.ฝ่ายรัฐบาลได้

อ่านข่าวอื่นๆ : 

"พัชรวาท" ยืนยันไม่ถอดใจ หลังมีกระแสปรับ ครม.

"สุทิน" ยัน เจรจาพื้นทับซ้อนไทย-กัมพูชาไร้วาระซ่อนเร้น

จนท.คุมเข้มรอบ "มัสยิดกรือเซะ" รับ นายกฯ ลงพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง