"เศรษฐา" บินลงใต้ หวังดันเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว 3 จว.ชายแดน

การเมือง
27 ก.พ. 67
13:24
978
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" บินลงใต้ หวังดันเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว 3 จว.ชายแดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ และคณะบิน​ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หวังดันการท่องเที่ยว มุ่งเป็นศูนย์กลางผลิตอาหารฮาลาล​และส่งเสริมการค้าและลงทุน

วันนี้ (27 ก.พ.2567) เวลา 11.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมคณะ เดินทางไปร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ที่ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ.นี้

ก่อนเดินทางลงพื้นที่ นายกฯ โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X "Srettha Thavisin" ว่า ตนเองเดินทางไปภาคใต้บ่อยครั้ง ประทับใจทั้งรอยยิ้มและความจริงใจของพี่น้อง ภาคใต้มีศักยภาพรอบด้านไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญอาหารใต้อร่อย ภารกิจลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ มีหัวใจสำคัญคือการสร้างโอกาสเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เจริญเติบโต พร้อมยกระดับการท่องเที่ยว เชื่อว่าในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็น Hidden Gems อีกมาก

นายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาลตั้งใจจะพัฒนาให้ 3 จังหวัดเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวรวม 1.68 ล้านคนต่อปี 15% เป็นชาวต่างชาติ หากเปิดวีซาฟรีให้กับนักท่องเที่ยวในหลายประเทศ จัดงานอีเวนท์ตลอดปี รวมถึงกิจกรรมกีฬา ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ อาหารฮาลาล ปลานิลสายน้ำไหล ผ้าบาติก พร้อมตั้งศูนย์ One Stop Service ในด่านศุลกากรเบตง เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและยกระดับสนามบินครับ ก็จะสามารถผลักดันให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลจะส่งเสริมวัฒนธรรม ศาสนา ประเพณีและการเรียนรู้ของประชาชนในพื้นที่ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติผ่านวัฒนธรรมสังคมที่หลากหลาย เพราะสันติภาพนำมาซึ่ง ความมั่งคั่งของประเทศชาติและประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ การลงพื้นที่ของนายกฯ ในวันนี้​ (27 ก.พ.) จ.ปัตตานี ได้จัดเตรียมเสื้อที่ตัดจากผ้าปาเต๊ะ​ สีเขียวลายผ้าพระราชทาน​ ผ้าลายชบาปัตตานี​ มอบให้กับนายกฯ เพื่อสวมใส่ในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้​ ซึ่งลายผ้าดังกล่าว จ.ปัตตานี เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่ได้รับพระราชทานหลายผ้าประจำจังหวัด

อย​่างไรก็ตาม ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการปรับลดการตั้งด่านความมั่นคงลง ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวมของคณะพูดคุยสันติสุข​ หลังมีการเจรจาร่วมที่ประเทศมาเลเชีย​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.คุมเข้มรอบ "มัสยิดกรือเซะ" รับ นายกฯ ลงพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้

ยกเลิกด่านตรวจรับ "นายกฯ" ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายเเดนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง