"ปกรณ์วุฒิ" เผยสมัยประชุมนี้อาจไม่มีซักฟอก เหตุยังไม่มีประเด็นใหญ่

การเมือง
27 ก.พ. 67
16:02
150
Logo Thai PBS
"ปกรณ์วุฒิ" เผยสมัยประชุมนี้อาจไม่มีซักฟอก เหตุยังไม่มีประเด็นใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปกรณ์วุฒิ" ประธานวิปค้าน เผยสมัยประชุมนี้อาจไม่มีซักฟอกรัฐบาล เหตุรัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบฯที่มีอำนาจเต็มในการจัดสรร หรือปัญหาที่อาจนำไปสู่การทุจริต รอทำงบฯ 2568 ชี้จะเป็นจุดเริ่มต้นจับตารัฐบาลทำตามที่หาเสียงและแถลวต่อรัฐสภาหรือไม่

วันนี้ (27 ก.พ.2567) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านเปิดเผยว่า การหารือของพรรคการเมืองฝ่ายค้านพิจารณาไทม์ไลน์ของสภาฯ และการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติของวุฒิสภาที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน มี.ค.

ขณะเดียวกันก็จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 วาระ 2-3 ทำให้อาจจะยังมีการอภิปรายซักฟอกของฝ่ายค้านในสมัยประชุมนี้ ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายทั่วไปหรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งการซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจโอกาสมีน้อยมาก เพราะต้องยอมรับว่า รัฐบาลเพิ่งมายังไม่ได้ใช้งบประมาณที่ตัวเองเป็นผู้จัดทำ

พูดตามตรงว่ามีงบประมาณที่จะใช้ได้ในเดือน พ.ค.ที่รัฐบาลจัดทำขึ้นมา และปลายเดือน พ.ค.จะมีงบประมาณปี 2568 คิดว่า นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลจัดสรรงบประมาณที่ตัวเองใช้อำนาจเต็มอย่างไรบ้าง มีเวลา 1 ปี ในการจัดทำงบประมาณปี 2568 ว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร
ตอนนั้นทุกอย่างค่อนข้างจะชัดเจนมากขึ้นทั้งการดำเนินนโยบายว่าเป็นไปตามเสียงหรือไม่ เป็นไปตามยุทธศาสตร์หรือวิสัยทัศน์ที่ท่านนายกฯได้มอบไว้หรือไม่ รวมถึงการใช้งบประมาณที่จะตามมาซึ่งการทุจริตคอรัปชันต่าง ๆ ที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นต่อไป

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังระบุว่า ขณะนี้ยังยืนยัน 100 % ว่าจะไม่มีการซักฟอกของฝ่ายค้าน แต่ยอมรับว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงนี้เป็นไปได้ยาก ส่วนการอภิปรายทั่วไปฝ่ายค้านยังหารือกันว่าหากยังไม่มีการใช้งบประมาณและช่วงเวลาที่รัฐบาลได้ทำงานยังไม่ได้เยอะมากพอหรือยังไม่มีประเด็นที่ใหญ่มากที่จะเปิดอภิปราย ก็อาจจะยังไม่เปิดแต่หากมีประเด็นก็พร้อม อาจจะเป็น 1-2 วัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นงานใหญ่

นายปกรณ์วุฒิ ยังกล่าวว่าจะต้องหารือกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อพิจารณาว่า เหมาะสมที่จะเปิดอภิปรายหรือไม่ เนื่องจากปัญหาในบางประเด็นสามารถใช้เวทีกระทู้ถามสดได้ ซึ่งหากจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจริง ๆ คิดว่าประเด็นการทุจริตคอรัปชันเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ฝ่ายค้านจะต้องตรวจสอบ หากเป็นประเด็นอย่างอื่น เป็นประเด็นการเมืองและใช้โควตาก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

พรรคก้าวไกลมองว่าหากเปิดแล้วไม่มีคุณภาพ ไม่เปิดดีกว่า เราใช้วาระทั่วไปกระทู้สดที่มีอยู่แต่ละสัปดาห์ใช้ก็ได้ และจะใช้เมื่อเหมาะสมและมีเนื้อหาสาระ ที่เป็นประโยชน์จริง

ประธานที่ฝ่ายค้าน กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคฝ่ายค้านไม่กล้าที่จะอภิปรายแตะนายทักษิณ ชินวัตร ว่าพรรคก้าวไกลเพิ่งจะตั้งกระทู้ถามและถามไป 2 ครั้งแล้ว ไม่ใช่เรื่องพรรคก้าวไกลใจดีหรือโอนอ่อนอะไร ตรวจสอบไปตามหน้าที่และยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล แต่ต้องตั้งคำถามเรื่องของระบบระเบียบเป็นธรรมกับทุกคนหรือไม่ หรือจะใช้กับคนไม่กี่คน

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เห็นตรงกันเกี่ยวกับการยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล หากมีข้อมูลหนักแน่นก็พร้อมที่จะเปิดอภิปรายแต่หากไม่มีข้อมูลก็รอก่อนได้ พร้อมยืนยันว่าการทำงานของฝ่ายค้านไม่มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพหากจะไม่เปิดซักฟอก พร้อมหยิบยกการอภิปรายสภาชุดก่อนต้องรอผ่านไป 1 ปีถึงจะมีการยื่นซักฟอก

อ่านข่าวอื่นๆ :

"วิสุทธิ์" เล็งพบ "ทักษิณ" ยันไม่เคยแทรกแซงงานสภา-เพื่อไทย

"เจ๋ง ดอกจิก-ตูน" เข้าพบ ปปป.ยันบริสุทธิ์ไม่เกี่ยวขบวนการรีดเงิน

ศูนย์กลางอำนาจเปลี่ยนพิกัด จาก "ทำเนียบ" สู่ "บ้านจันทร์ส่องหล้า"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง