วิกฤตสร้างโอกาส! สร้างกางเกงลายประจำจังหวัดต่อยอดพัฒนาสินค้า

เศรษฐกิจ
27 ก.พ. 67
19:04
361
Logo Thai PBS
วิกฤตสร้างโอกาส! สร้างกางเกงลายประจำจังหวัดต่อยอดพัฒนาสินค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระแสกางเกงช้างจีนตีตลาดไทย ไม่เพียงแต่จุดประกายความคิดให้ผู้ประกอบการตื่นตัวกับการรับมือและผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ แต่ยังทำให้เกิดการต่อยอดความคิด สร้างสรรค์ผลงาน และพัฒนาสินค้า รวมทั้งกระตุ้นให้มีการจดลิขสิทธิ์เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

ผ้าม้วนลายช้าง ถูกเตรียมไว้เพื่อรอลูกค้ามารับไปผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ผู้จัดการฝ่ายผลิต โรงงานผลิตและจำหน่ายผ้าใน จ.สมุทรสาคร ระบุว่า กระแสความนิยมกางเกงช้างไม่ได้ส่งผลดีต่อผู้ผลิตกางเกงช้างในประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมผลิตผ้าที่มีคำสั่งซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะผ้าลายช้าง มีความต้องมากกว่าร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับผ้าลายอื่นๆ

ความต้องการที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทคิดค้นลายช้างรูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ขณะนี้มีลายช้างที่บริษัทขอยื่นจดลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว 7 ลาย ขณะที่ลายช้างที่มีการสร้างสรรค์ขึ้นมีมากกว่า 20 ลาย

นอกจากลายช้างที่กำลังได้รับความนิยมแล้ว บริษัทยังผลิตลายผ้า เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชุมหรือจังหวัดต่างๆ เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยว เช่น กางเกงของ จ.สมุทรสงคราม ลายปลาทูแม่กลอง ตลาดร่มหุบ ตลาดน้ำอัมพวา ขณะนี้เริ่มมีผู้ประกอบการเริ่มนำสินค้าไปจำหน่ายแล้ว

แม่ค้าร้านขายเสื้อผ้าที่ระลึก ตลาดร่มหุบ บอกว่า ที่ร้านส่วนใหญ่จะขายกางเกงลายช้าง เนื่องจากเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว แต่ขณะนี้เริ่มมีลาย จ.สมุทรสงคราม เข้ามามาขายแล้ว โดยระบุว่า กางเกงลายประจำจังหวัด ช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวของจังหวัดได้

ส่วนเจ้าของร้านขายอาหารและเครื่องดื่มบอกว่า พยายามใส่กางเกงลายประจำจังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จัก และขณะนี้ก็มีแนวคิดที่จะนำลายผ้าที่สะท้อนถึงของดีของ จ.สมุทรสงคราม มาจำหน่ายในร้านเพื่อเป็นของที่ระลึกด้วย

อ่าน : ฟีเวอร์ !กางเกงช้าง” อัตลักษณ์ “ลายแฟชั่น"ของดีมีทุกจังหวัด

จากกระแสกางเกงช้างทำให้หลายๆ จังหวัด พยายามสร้างสรรค์ผลงาน ผ่านลายผ้า ที่สื่อถึงของดีของจังหวัดตัวเอง แหล่งท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกางเกงลายทุเรียน ของ จ.จันทบุรี ที่มีการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับแบรนด์ดัง หรือ นนทบุรี ไม่นับรวมอีกหลายจังหวัด ที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์และนำไปต่อยอดผลิตสินค้าที่ระลึกสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการและผู้ค้ารายย่อย ท่ามกลางสินค้าจีนที่กระหน่ำ แต่สิ่งเหล่านี้จะไปต่อได้ คือการสนับสนุนการใช้สินค้าไทย

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุว่า ขณะนี้มีหลายจังหวัดยื่นจดลิขสิทธิ์ลายต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น พัทลุง 2 ผลงาน สุโขทัย 1 ผลงาน ลำปาง 1 ผลงาน นครราชสีมา 2 ผลงาน ตรัง 4 ผลงาน และ น่าน 1 ผลงาน

อ่านข่าวอื่น : 

รู้หรือไม่ พ.ร.บ.รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร ทำไมต้องต่อทุกปี

เตือนลงเล่นน้ำระวัง "แมงกะพรุนพิษ" ชายหาดจังหวัดภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง