เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ออกลาดตระเวนทางน้ำป้องกันไฟป่า

สิ่งแวดล้อม
28 ก.พ. 67
10:46
219
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ออกลาดตระเวนทางน้ำป้องกันไฟป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ มีพื้นที่ป่าเหนือแม่กวงอุดมธารา ยาวประมาณ40-50 กิโลเมตร ซึ่งรถไม่สามารถเข้าไปถึง จึงจำเป็นต้องใช้เรือ ออกลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าแทน เพราะเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าทุกปี ข้อดีคือเข้าถึงพื้นที่ได้เร็ว

วันนี้ (28 ก.พ.2567) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ร่วมกับฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เรือลาดตระเวนไปตามริมฝั่งเหนือเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เนื่องจากพื้นที่ป่าบริเวณนี้ไม่มีถนนเข้าถึง

นายสมศักดิ์ ตะริโย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 3 แม่กวง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ริมฝั่งเหนือเขื่อน ซึ่งมีความยาวประมาณ 40-50 กิโลเมตร มักเกิดไฟป่าขึ้นบ่อยครั้ง ส่งผลทำให้ป่าเสียหายและสร้างปัญหาฝุ่น PM 2.5 เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้ออกเรือลาดตระเวน เพื่อให้เข้าถึงพื้นที่ได้ง่ายและรวดเร็ว

นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การเข้าพื้นที่ไม่เพียงแค่เดินลาดตระเวนป้องกันไฟป่า แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มหาปลา เพื่อช่วยกันส่อดส่องดูแล และแจ้งเจ้าหน้าที่กรณีมีผู้ลักลอบเผาป่า

ด้านนายมณเทียร บุญช้างเผือก ผู้ใหญ่บ้านป่าสักงาม ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวมีแหล่งของป่าโดยเฉพาะเห็ดเผาะ จึงมีคนลักลอบเผาบ่อยครั้งเพราะเชื่อว่าจะมีเห็ดเกิดขึ้นจำนวนมาก ขณะนี้ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังป้องกันเข้มงวดขึ้น

ปีที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ เกิดไฟป่ากว่า 200 จุด พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายไปกว่า 1 พันไร่ เพื่อให้ลดการเผาร้อยละ 50 ปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงวางมาตรการ ทั้งการทำแนวกันไฟ ลาดตระเวนทั้งภาคพื้นดินและทางเรือ รวมถึงบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด

รายงาน : เกษม แซ่กือ ผู้สื่ออาวุโสข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง