"บัวขาว" สอนสกิล "มวยไทย"ทหารมะกันฝึก "คอบร้าโกลด์ 2024"

สังคม
28 ก.พ. 67
15:51
1,038
Logo Thai PBS
"บัวขาว" สอนสกิล "มวยไทย"ทหารมะกันฝึก "คอบร้าโกลด์ 2024"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บัวขาว บัญชาเมฆ" ร่วมสาธิตและสวมบทบาทวิทยากรให้ความรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้กับทหารสหรัฐ ในวันเปิดการฝึกร่วม/ผสม ภายใต้รหัส คอบร้าโกลด์ 2024 ณ ค่ายนิมมาณกลยุทธ์ จ.สระแก้ว

วันนี้ (28 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝึกร่วม/ผสม ภายใต้รหัส คอบร้าโกลด์ 2024 เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ โดย "บัวขาว" ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดมวยชื่อดัง จากศูนย์การกำลังสำรอง ร่วมสาธิตและเป็นวิทยากร Military Muaythai & Martial arts ให้แก่เพื่อนทหารสหรัฐฯ ท่ามกลางแสงแดดร้อนระอุ ณ ร.12พัน.2รอ. ค่ายนิมมาณกลยุทธ์ จ.สระแก้ว

ทหารสหรัฐฯ หลายนาย ได้ร่วมซ้อมมวยไทย ได้ปล่อยอาวุธทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก ใส่ "บัวขาว" ที่เป็นวิทยากร แบบไม่ยั้ง โดยทหารสหรัฐฯ หลายคนยังเคยเป็นแชมป์มวยด้วย โดยระบุว่า ดีใจมากที่เจอบัวขาวในวันนี้ เพราะบัวขาว คือ ไอดอล 

อ่านข่าว : เปิดฉากฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ชูซอฟต์พาวเวอร์ "มวยไทย" ร่วมฝึก

นอกจากเป็นการสาธิตกีฬามวยไทย แล้วยังถือเป็นกิจกรรมที่เป็นสัญญาณและสัญลักษณ์ของมิตรภาพ และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอันยาวนาน ของกองทัพไทยและ กองทัพสหรัฐฯ 

การฝึก คอบร้าโกลด์ 2024 ในปีนี้จะฝึกระหว่างวันที่ 27 ก.พ. - 7 มี.ค.2567 โดยใช้เวลาฝึกประมาณ 2 สัปดาห์ ในพื้นที่การฝึกต่าง ๆ เช่น การฝึกยกพลขึ้นบกที่ จ.ชลบุรี, การฝึกบรรเทาสาธารณภัยที่ จ.ฉะเชิงเทรา และการฝึกกระโดดร่มทางยุทธวิธีที่ จ.ลพบุรี โดยปีนี้เพิ่มปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดระหว่างกองทัพเรือไทย-สหรัฐฯ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการคอบร้าโกลด์

ในการฝึกครั้งนี้ ประเทศประเทศร่วมฝึกหลักจำนวน 7 ประเทศ คือไทย สหรัฐฯ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซียและประเทศเข้าร่วมฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน การฝึกเสนาธิการผสมนานาชาติ และสังเกตการณ์ รวมทั้งสิ้น 30 ประเทศ มีผู้เข้าร่วมฝึก 9,570 นาย

Cobra Gold เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่ที่มีประวัติยาวนานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย ร่วมกับกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 43

อ่านข่าว : ดีเดย์ "คอบร้าโกลด์ 2024" เน้นฝึกรับมือสงคราม "ไซเบอร์ -อวกาศ"

นอกจากเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลในทุกด้านแล้ว ยังเป็นการกระชับสัมพันธ์ระหว่างทหารไทยกับทหารมิตรประเทศ รวมทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และ ตอบสนองนโยบายรัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยว

ก่อนหน้านี้ "บัวขาว" ยังเคยร่วมกิจกรรมเผยแพร่มวยไทยศิลปะประจำชาติไทย มาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องในโอกาสจัดงาน เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ ไทย อเมริกา ครบรอบ 190 ปี เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา โดยสหรัฐอเมริกาอนุญาติให้ประเทศไทย ใช้พื้นที่ National Mall ลานหน้ารัฐสภา ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดกิจกรรมด้วย

อ่านข่าว

ดีเดย์ "คอบร้าโกลด์ 2024" เน้นฝึกรับมือสงคราม "ไซเบอร์ -อวกาศ"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง