ชาวนาสู้ภัยแล้ง ยอมติด "โซลาร์เซลล์" สูบน้ำทำนา

ภัยพิบัติ
29 ก.พ. 67
12:05
1,457
Logo Thai PBS
ชาวนาสู้ภัยแล้ง ยอมติด "โซลาร์เซลล์" สูบน้ำทำนา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภัยแล้งปี 67 คาดว่าจะเกิดขึ้นยาวนาน ทำให้ชาวนาบางส่วนใน จ.พิจิตร ลงทุนเจาะบ่อบาดาล ติดแผงโซลาร์เซลล์เป็นเงินกว่า 2 แสนบาท ส่วนหลายจังหวัดภาคอีสาน ข้าวนาปรังที่เกษตรปลูกไว้ เริ่มยืนต้นตาย หลังจากไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำโคราชลดลงต่อเนื่อง

วันนี้ (29 ก.พ.2567) สภาพภายในอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ต.ประทาย อ.ประทาย จ.นคราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำขนาดกลาง มีพื้นที่กว่า 2,573 ไร่ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกักเหลือเพียง 2,620,000 ลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 10.20 ล้านลูกบาศก์เมตร และเป็นน้ำใช้การได้เพียง 1,390,000 ลูกบาศก์เมตร เท่านั้น ทำให้เข้าขั้นวิกฤตคาดว่า อาจจะไม่เพียงพอใช้ผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้าน 4 หมู่บ้านใน อบต.ประทาย ได้ใช้อุปโภค-บริโภค ชาวบ้านกังวลว่า จะขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้อย่างหนักในช่วงหน้าแล้งนี้

ด้าน จ.นครพนม เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ บ้านนาหนองหวาย ต.สามผง อ.ศรีสงคราม ต้นข้าวเริ่มทยอยใบไหม้และยืนต้นตาย เนื่องจากประสบกับปัญหาขาดน้ำประกอบกับในส่วนพื้นที่ท้ายน้ำยังไม่ได้รับน้ำที่ถูกปล่อยส่งลงมา ทำให้ต้นข้าวได้รับความเสียหายจำนวนมาก เกษตรกรที่ทำนาปรังต่างได้รับความเสียหาย และคาดว่าทั้งหมู่บ้านจะเสียหายไม่กว่า 100 ไร่

ชาวนาพิจิตรลงทุนเจาะบ่อบาดาล-ติดโซลาร์เซลล์สู้ภัยแล้ง

ผู้รับเหมาเร่งติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ที่จะใช้เป็นพลังงานในการสูบน้ำจากใต้ดิน หลังชาวนาใน ต.วังทรายพูน อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลที่มีความลึกถึง 90 เมตร

ชาวนาบอกว่าสภาพอากาศในปัจจุบัน ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล ทำให้เกิดปัญหาภัยแล้ง จนต้องหาทางแก้ปัญหา โดยการขุดเจาะน้ำบาดาลและติดโซลาร์เซลล์ ใช้เงินเกือบ 200,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในฤดูทำนาปี และ หากมีน้ำเพียงพอก็อาจจะสามารถทำนาปรังด้วย

อ.วังทรายพูน เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ไม่มีอ่างกักเก็บน้ำ เป็นแหล่งน้ำต้นทุน ทำให้ที่ผ่านมา ชาวนาต้องทำนาแบบรอฝน ทุกปีชาวนาจะได้ข้าวไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย บางส่วนจึงจำเป็นต้องกู้ยืมเงินมาลงทุนขุดเจาะน้ำบาดาลในพื้นที่เกษตรของตนเอง

ที่ จ.เชียงราย ปศุสัตว์ จ.เชียงราย และ หน่วยงานต่างๆ นำหญ้าอัดก้อนจำนวน 8,000 กิโลกรัม ส่งมอบให้กับกลุ่มปางควายผู้เลี้ยงกระบือ ในพื้นที่เวียงหนองหล่ม ณ ปางควายบ้านต้นบาง ม.7 ต.จันจว้า อ.แม่จัน หลังจากในพื้นที่ประสบปัญหาจากภัยแล้งอย่างรุนแรง และในพื้นที่เวียงหนองหล่ม มีการก่อสร้างแหล่งเก็บกักน้ำของกรมชลประทาน จึงทำให้แหล่งอาหาร ไม่เพียงพอต่อจำนวนควายที่มากถึง 1,700 ตัว ส่วนระยะยาว ก็จะมีการทำแปลงสาธิตการปลูกหญ้ารูซี่ เพื่อสร้างแหล่งอาหารใหม่ ให้กับควายในพื้นที่

อ่านข่าวอื่น : 

“สุริยะ” สั่งเพิ่ม 38 เที่ยวบิน 1.3 หมื่นที่นั่ง แก้ตั๋วแพงช่วงสงกรานต์

รายงานพิเศษ : “เรือหลวงสุโขทัย” ผลสอบลับ “ทำไมเรือล่ม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง