เกาหลีใต้เตรียมระงับใบอนุญาตแพทย์ที่ไม่กลับมาทำงาน

ต่างประเทศ
29 ก.พ. 67
19:01
631
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เตรียมระงับใบอนุญาตแพทย์ที่ไม่กลับมาทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมเดินหน้าระงับใบอนุญาตแพทย์ฝึกหัด ที่ไม่ยอมกลับเข้าทำงานก่อนเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่สภาเพื่อสิทธิของผู้ป่วยมะเร็ง เรียกร้องให้แพทย์คำนึงถึงความทุกข์ทรมานของผู้ป่วยและกลับมาทำงานตามเดิม

วันนี้ (29 ก.พ.2567) เดอะ โคเรีย ไทมส์ รายงานว่า ขณะนี้แพทย์ฝึกหัดกลับมาทำงานแล้วอย่างน้อย 294 คน ซึ่งคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีก ก่อนที่จะถึงเที่ยงคืนของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเส้นตายที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้ ให้แพทย์ฝึกหัดที่ร่วมประท้วงด้วยการหยุดงาน ให้กลับเข้ามาทำงานก่อนเที่ยงคืน โดยจะไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามจะถูกระงับใบอนุญาต รวมถึงถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาหยุดงานประท้วงซึ่งกฎหมายระบุว่าไม่สามารถทำได้

ในขณะที่ประธานสภาเพื่อสิทธิของผู้ป่วยมะเร็งแห่งเกาหลีแถลงข่าว เรียกร้องให้แพทย์ต้องให้ความสำคัญกับผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานจากการเจ็บไข้ได้ป่วย พร้อมระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการสื่อสารและการเจรจาที่ไร้ประสิทธิภาพระหว่างรัฐบาลกับแพทย์ แทนที่จะตอบโต้กันไปมา ทั้ง 2 ฝ่าย ควรใช้ความพยายามในการแก้ปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

ด้านโฆษกสมาคมแพทย์เกาหลีออกแถลงการณ์ระบุว่าการที่รัฐบาลออกคำสั่งให้แพทย์กลับไปทำงานและไม่ยอมรับจดหมายลาออกถือเป็นมาตรการที่ไม่อาจลบล้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่ให้สิทธิแก่ประชาชนในการเลือกประกอบอาชีพ สิทธิในการลาออก รวมถึงการทำข้อตกลงรายบุคคล พร้อมเรียกร้องให้ทำเนียบประธานาธิบดีปฏิรูประบบการแพทย์อย่างจริงจัง

ทั้งนี้รายงานจากสื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ระบุว่าหลังพ้นกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิภาพ จะตรวจสอบรายชื่อของแพทย์ฝึกหัดที่ไม่กลับเข้ามาทำงาน จากนั้นจะติดต่อแพทย์แบบรายบุคคลเพื่อแจ้งให้ทราบถึงบทลงโทษ และเปิดโอกาสให้ชี้แจง หากเหตุผลฟังไม่ขึ้น ก็จะดำเนินการระงับใบอนุญาตซึ่งจะมีผลอย่างน้อย 3 เดือน

นอกจากนี้รัฐบาลจะสอบสวนผลกระทบร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับคนไข้ ที่มีสาเหตุมาจากการประท้วงหยุดงาน เช่น กรณีของหญิงมีครรภ์ที่มีปัญหาระหว่างการคลอด แต่ไม่สามารถเข้ารับการผ่าตัดได้ เนื่องจากขาดแคลนแพทย์จนทำให้แท้งบุตร

อ่าน : แพทย์ฝึกหัด "เกาหลีใต้" แห่ลาออก ค้านแผนเพิ่มโควตา นศ.แพทย์

สาเหตุของการประท้วงและหยุดงานของแพทย์ฝึกหัดในครั้งนี้ เกิดจากแผนการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล เพื่อรองรับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ท่ามกลางสังคมผู้สูงอายุ โดยกลุ่มแพทย์ที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เนื่องจากเกาหลีใต้มีแพทย์เพียงพออยู่แล้ว แต่ขาดแรงจูงใจในการดึงแพทย์ไปทำงานตามพื้นที่ชนบท

การเพิ่มจำนวนนักศึกษาที่มากจนเกินไปในช่วงเวลาที่รวดเร็ว อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพการเรียนการสอนในโรงเรียนแพทย์ และเพิ่มภาระทางการเงินในหลายด้าน รวมทั้งอาจทำให้เกิดการแข่งขันในวงการแพทย์และทำให้รายได้ลดลง

อ่าน : เกาหลีใต้ขู่ระงับใบอนุญาต "แพทย์ฝึกหัด" ประท้วง-ลาออกนับหมื่นคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง