"ชัยวัฒน์-ชีวภาพ" ไล่ตรวจพื้นที่สงสัย ออกสิทธิ์ ส.ป.ก.ติดป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
1 มี.ค. 67
13:35
507
Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์-ชีวภาพ" ไล่ตรวจพื้นที่สงสัย ออกสิทธิ์ ส.ป.ก.ติดป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชีวภาพ-ชัยวัฒน์" ไล่ตรวจพื้นที่สงสัย ขอออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.รอบป่าเขาใหญ่ จับตาข้างหน้าติดน้ำ ข้างหลังติดภูเขา วัดความลาดชันไม่น่าออกเอกสารสิทธิ์ได้

วันนี้ (1 มี.ค.2567) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ร่วมกันพิสูจน์แปลง ส.ป.ก.ที่มีผู้ครอบครองใน หมู่ 5 ต.บ้านกุดคล้า ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื้อที่ 29 ไร่

อ่านข่าว : "สุทิน" เรียกถกวันนี้ เคลียร์ข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ระบุว่า ส.ป.ก.แปลงนี้มีข้อสงสัยว่า ได้รับสิทธิ์มาโดยถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากรูปแปลงอยู่ริมลำน้ำลำตะคอง ลักษณะความยาวคู่ขนานกับลำน้ำ อีกฝั่งหนึ่งของรูปแปลงอยู่ในแนวเชิงเขา ซึ่งมีความลาดชันเกินกว่า 35 % ซึ่งลักษณะดังกล่าวไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้

ด้าน นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ระบุว่า กรมป่าไม้ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ระบุว่า แปลงนี้ไม่อยู่ในป่าแหล่งปลูกใดใด และอาจอยู่ในเขตป่าจำแนก แต่การออกเอกสาร ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนกว่านี้ และตรวจสอบว่า การพบหมุด ส.ป.ก. และรูปแปลงดังกล่าว เป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยถูกต้องหรือไม่

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่พบว่า แปลงนี้มีผู้ครอบครองชื่อนายอนุพงศ์ มีที่ดิน 29 ไร่ เมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่า นายอนุพงศ์มีที่ที่เป็นโฉนดและมีสิทธิ์ได้รับ ส.ป.ก.รวม 8 แปลง เนื้อที่กว่า 80 ไร่ โดยมีหนึ่งแปลงอยู่ติดกันกับแปลงต้องสงสัยนี้ และมีร่องรอยรถยนต์เคลื่อนตัวออกจากแปลงที่มีเอกสารแล้ว เชื่อมต่อมายังแปลงต้องสงสัยนี้

อ่านข่าว : กรมอุทยานฯ ยืนยันแผนที่แนวเขตเขาใหญ่ถูกต้อง

นายชัยวัฒน์ระบุว่า การมาพิสูจน์แปลงนี้ เพราะนายอนุพงศ์ที่มีสิทธิ์นายแปลงนี้นั้น เป็นผู้ที่รับว่า ได้รับมอบอำนาจจากผู้ครอบครองสิทธิ์ ที่ชื่อ น.ส.ปพิณริยา ซึ่งแปลงนั้นอยู่ในแปลงพิพาทบ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่า นายอนุพงศ์ มีความเชื่อมโยงอย่างใดอย่างหนึ่งกับแปลงดังกล่าว

การมาพิสูจน์ทราบที่นี่ จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่า แปลงหรือเป็นการพิสูจน์ทราบให้เห็นว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องกับแปลงพิพาทที่บ้านเหวปลากั้งกับแปลงนี้ ซึ่งอยู่นอกพื้นที่พิพาทนั้น มีความเชื่อมโยงถึงกัน หรือเป็นคนกลุ่มเดียวกัน ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับขบวนการ ในการออกเอกสารสิทธิ์สอบประกอบ

ขณะที่บ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่จะไปตรวจสอบอีกหนึ่ง แปลงที่บ้านเครือคด ต.กลางดง โดยแปลงดังกล่าวพบว่า มีการปักหมุดและมีการออกรูปแปลง เข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติป่าดงพญาเย็นในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่นายพนวัตร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ส่วนแปลงพิพาทได้มีที่อีกหนึ่งแปลงที่บ้านหนองเครือคดนั้นด้วย

อ่านข่าว : One Map คืออะไร มีแล้ว "ใคร" ได้ประโยชน์ ?

4 มี.ค.นัดถกปมเดือด “ชัยวัฒน์” เมินใช้แผนที่ทหารสอบ ส.ป.ก.รุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง