“เซเนกัล” สนซื้อข้าวไทยเพิ่ม รองรับ food security ในประเทศ

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 67
14:29
197
Logo Thai PBS
“เซเนกัล” สนซื้อข้าวไทยเพิ่ม รองรับ food security ในประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หอมมะลิไทย-ปลายข้าว เนื้อหอม “เซเนกัล” สนซื้อข้าวไทยเพิ่มหวัง รองรับภัยแล้ง- food security ในประเทศ ด้านพาณิชย์เผย 2 เดือนแรกปีนี้ เซเนกัลนำเข้าข้าวไทยแล้ว 60,000ตัน พร้อมเสนอให้นำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมไทยเพิ่ม

วันนี้ (1 มี.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมาในการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 (The WTO's 13th Ministerial Conference: MC13) ที่ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) Mr. Abdou Karim FOFANA รัฐมนตรีกระทรวงการค้า และวิสาหกิจขนาดกลางและเล็กของสาธารณรัฐเซเนกัล ได้ขอเข้าพบหารือในระดับทวิภาคี (Bilateral Meeting)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยรัฐมนตรีการค้าฯ ของเซเนกัลได้แสดงความสนใจที่จะขอซื้อข้าวจากไทยในปีนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพความมั่นคงทางด้านอาหารภายในประเทศ (Food Security) เนื่องจากเซเนกัลก็ยังไม่สามารถเพาะปลูกข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการบริโภคข้าวภายในประเทศ และกังวลผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนิโญ

ปริมาณเท่าไหร่นั้น ได้มอบหมายให้ กรมการค้าต่างประเทศ ไปเจรจาต่อเพื่อให้ได้ข้อมูลความชัดเจน ทั้งปริมาณและราคา ซึ่งเซเนกัล มีความต้องการปลายข้าว ซึ่งราคาปลายข้าวในตลาดโลกมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 490 เหรียญสหรัฐต่อตัน

แต่ อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยไปเซเนกัล ได้เสนอให้เซเนกัลนำเข้าสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมของไทย ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

รมว.กระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวอีกว่า ได้เชิญรัฐมนตรีการค้าฯ ของเซเนกัลเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX ANUGA 2024 ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ไทย จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 พ.ค. – 1 มิ.ย.นี้ ที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

Mr. Abdou Karim FOFANA  รัฐมนตรีกระทรวงการค้า และวิสาหกิจขนาดกลางและเล็กของสาธารณรัฐเซเนกัล

Mr. Abdou Karim FOFANA รัฐมนตรีกระทรวงการค้า และวิสาหกิจขนาดกลางและเล็กของสาธารณรัฐเซเนกัล

Mr. Abdou Karim FOFANA รัฐมนตรีกระทรวงการค้า และวิสาหกิจขนาดกลางและเล็กของสาธารณรัฐเซเนกัล

รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เซเนกัลเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี โดยเฉพาะสินค้าข้าว ซึ่งในปี 2565 – 2566 ติดกลุ่ม 1 ใน 10 ของตลาดส่งออกข้าวไทย โดยไทยส่งออกข้าวไปเซเนกัลประมาณกว่า 200,000 ตัน/ปี ซึ่งประมาณกว่าร้อยละ 80 เป็นข้าวหอมมะลิไทย โดยปี 2567 (ม.ค. - ก.พ.) ไทยส่งออกข้าวไปเซเนกัลประมาณกว่า 60,000 ตัน

ได้ขอให้เซเนกัลสนับสนุนนำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้น และไทยยังแสดงความพร้อมที่จะเป็นแหล่งนำเข้าข้าว และส่งมอบข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานให้เซเนกัลในทุกสถานการณ์ตลอดไปด้วย ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศใหม่ๆเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ:

กรมการข้าว เตรียมคลอดข้าว 10 สายพันธุ์ใหม่ ชูคุณภาพดี

3 วิสาหกิจ "หอมมะลิอีสาน" เจาะตลาดข้าวพรีเมี่ยมในเยอรมนี

ยกเลิกภาษีนำเข้า อานิสงส์ “FTA ไทย-ศรีลังกา”ดันสินค้าเกษตรโต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง